Dòng sự kiện:

Có cần ngăn chặn thói khoe khoang, ganh đua kỳ cục của bé?

02:05 14/09/2015
Chỉ là chuyện bé đọc thuộc lòng một bài thơ, tự buộc lấy dây giầy, biết đi xe đạp, một chiếc răng cửa mới gãy hay chuyện "bố tớ là trưởng phòng", các bé đều có thể đem ra mà vênh mặt khoe với nhau.

Theo Andrew Meyers, một giáo sư tâm lý của Đại học của Memphis (Mỹ) thì sự cạnh tranh giữa các bé ở đọ tuổi 5-6 tuổi có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực.

Thực tế, tuổi này bé khó mà tránh khỏi tình thế phải tranh đua: tranh đua để được vào đội bóng, để tham gia nhóm kịch, đội múa, để được đi thi bé khoẻ bé ngoan... Tinh thần cạnh tranh ở các bé tuổi này thường gắn liền với sự phát triển các giác quan (nghe, nhìn, cảm nhận...), khả năng vận động (chạy, nhảy, ném...) và các khả năng ấy sẽ được đo lường khi đem ra đối chiếu với các bạn cùng lứa.

Những mốc mà bé đạt được mỗi ngày sẽ khiến bé vô cùng tự hào, đặc biệt là khi nó vượt trội hơn chút xíu so với các bạn.


Điều mà cha mẹ cần quan tâm là giúp con cái mình biết cạnh tranh một cách lành mạnh bởi các bé chưa đủ lớn để chấp nhận thất bại.

Người lớn khi làm trọng tài hay cổ động viên cho bé cũng đừng xem trọng chuyện thắng thua mà hãy nhấn mạnh rằng chơi cho biết, chơi để học hỏi, để thử thách, chơi cho vui là chính.

Nếu bé nhà bạn tỏ ra thiếu tự tin, bạn cũng đừng nên đưa ra những lời khen ngợi, tân bốc cốt làm yên lòng trẻ. Bé không thể tin mình "rất lanh lợi" như mẹ vẫn trấn an khi mà bé luôn ăn cơm chậm nhất lớp đâu.

Cũng đừng cố an ủi bé theo kiểu: "Cún chạy nhanh hơn, nhưng con lại bơi giỏi hơn Cún". Thay vào đó hãy nói với bé rằng sức mạnh, khả năng ở mỗi con người phát triển khác nhau và quan trọng nhất là bạn phải cam đoan với trẻ rằng bạn sẽ yêu nó bất chấp nó thắng hay thua, mạnh hay yếu.

Việc bé có lời lẽ hay thái độ hơi vênh vang khi so sánh bản thân với bạn bè cũng là lẽ thường tình. Bạn chẳng cần khó chịu hay gay gắt với con đâu. Nhưng tốt nhất hãy nói để bé hiểu rằng lời lẽ khoe khoang, thái độ đắc thắng có thể làm đau lòng người khác.

Hãy hãy dạy con biết cách chú tâm vào thành tích của bản thân, vào quyết tâm vượt qua chính mình thay vì đi so bì với người này, người khác.

Điều quan trọng là cha mẹ luôn phải là tấm gương tốt cho con noi theo. 

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin