Dòng sự kiện:

Có cần phải trả lời chính xác những câu hỏi của bé?

17:45 18/01/2016
Không phải câu hỏi nào của trẻ cũng cần cha mẹ phải trả lời, giải thích chính xác theo cách nghĩ hay hiểu biết của người lớn.
 [mecloud]bO1vkEK0ha[/mecloud]

Đối với trẻ mầm non, những câu hỏi "Tại sao thế này?", "Tại sao thế kia?" không phải là lạ và dường như trở thành câu cửa miệng của trẻ.

Mặc dù đó là những câu hỏi "trên trời" của bé, nhưng trẻ nhỏ rất cần những câu trả lời đơn giản và đáng tin cậy.

Bố mẹ cũng đừng cho rằng các câu hỏi của bé là vô vị và vớ vẩn mà tỏ ra khó chịu, bực bội, bỏ qua câu hỏi của bé khiến bé thất vọng.

Bé Trang Nhung (4 tuổi), con gái chị Nga (Giảng Võ - Hà Nội), cứ về đến nhà là bé không ngừng đặt câu hỏi với bố mẹ, thậm chí có những thứ bé biết rất rõ nhưng vẫn cố tình hỏi đi hỏi lại khiến mẹ bận rất nhiều việc nhà nhưng vẫn phải trả lời bé. Hay đôi khi gặp phải những câu hỏi hài hước khiến cả nhà không nhịn được cười.

Không phải câu hỏi nào của trẻ cũng cần cha mẹ phải trả lời, giải thích chính xác theo cách nghĩ hay hiểu biết của người lớn. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, những câu hỏi ngây thơ của bé không phải lúc nào cũng dễ dàng trả lời. Để tìm được đáp án đơn giản và giúp bé hiểu đúng vấn đề là hết sức quan trọng. 

Trường hợp nhà chị Lâm (TP.HCM) cũng tương tự, nhiều khi cả nhà dở khóc dở cười với "ma trận" câu hỏi của cậu con trai 5 tuổi. Ví dụ như: "Mẹ ơi tại sao nước trong bồn tắm lại trong mà nước ở công viên lại không?", "Sao tóc ông nội bạc trắng?", "Vì sao bà nội và ông nội không ngủ cùng giường như bố mẹ?"...

Và mỗii khi gặp phải câu hỏi khó của cậu bé, chị Lâm băn khoăn không biết có nên trả lời con hay không, nếu trả lời thì có nhất thiết phải chính xác không?

Đề cập đến vấn đề trên, PGS - TS Nguyễn Công Khanh - Phó Giám đốc Trung tâm đảm bảo chất lượng GD & Khảo thí, ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, theo các chuyên gia tâm lý trẻ em, không phải câu hỏi nào của trẻ cũng cần cha mẹ phải trả lời, giải thích chính xác theo cách nghĩ hay hiểu biết của người lớn.

Thực tế cha mẹ không thể trả lời hay giải thích chính xác tất cả các câu hỏi của trẻ, vì có những câu hỏi tại sao của trẻ chính cha mẹ cũng không biết, hoặc biết những khó có thể giải thích ngắn gọn có cố gắng giải thích cho trẻ, những trẻ vẫn cứ hỏi đi hỏi lại, hoặc muốn “mẹ nói lại đi” dù mẹ đã vài lần nhắc lại… là vì cha mẹ không nói trúng ý muốn của trẻ.

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]EUGNuE18PO[/mecloud]