Dòng sự kiện:

Cô dâu "Tây" mê chèo như "điếu đổ" của diễn viên Cát Trần Tùng

21:53 17/09/2015
5 năm trước, nàng "Thị Màu nước Úc" và nam diễn viên điển trai Cát Trần Tùng đã "góp gạo thổi cơm chung".

[mecloud]Hse53f6cQW[/mecloud]  

10 năm trước, với khán giả Việt Nam, Eleanor Clapham là cái tên quen thuộc. Cô gái xinh đẹp người Úc này nổi tiếng vì mê tuồng như "điếu đổ", đến độ, đất nước hình chữ S đã trở thành quê hương thứ hai.  

Không thể tính hết những năm tháng Eleanor "ăn dầm nằm dề" ở nhà các nghệ nhân tuồng cổ để học hát tuồng, tập vũ đạo. Rồi sau đó, cô còn "say" cả chèo, và lại tiếp tục hành trình "tầm sư học đạo" gian nan. Sống ở Việt Nam lâu năm, cô "nhiễm" dần văn hóa Việt và còn có một cái tên Việt Nam rất đẹp: Hoàng Lan. Nếu không có mái tóc vàng và ngoại hình "tây", chắc chẳng ai nghĩ Eleanor-Hoàng Lan là người Úc.

Sau mấy năm trời khổ luyện, Eleanor đã có một đêm diễn "báo cáo" thành công ngoài sức tưởng tượng tại nhà hát Lớn Hà Nội. Dù giọng hát hãy còn chút lơ lớ, nhưng cô gái tóc vàng đã hóa thân trọn vẹn vào loạt vai diễn kinh điển trong các trích đoạn "mẫu" của sân khấu chèo, tuồng như: Xúy Vân giả dại, Thị Mầu lên chùa... Cũng sau đêm diễn đó, Eleanor được khán giả Việt Nam trìu mến gọi là:  "Thị Màu nước Úc".  

Eleanor "xuất thần" trong trích đoạn mẫu "Thị Màu lên chùa"

Không phải bỗng dưng cô gái Úc say mê chèo, tuồng Việt Nam. Sinh năm 1983, từ thời ấu thơ, Eleanor đã bộc lộ thiên hướng nghệ thuật và đến năm 10 tuổi, cùng gia đình thành lập một nhà hát kịch - múa rối chuyên biểu diễn tại các trường học ở địa phương.  Lớn lên, cô theo học trường nghệ thuật Radford và sau đó lấy bằng Cử nhân nghệ thuật biểu diễn, chuyên ngành opera tại đại học Wollongong, Úc. Trong một lần đại học Wollongong giới thiệu nghệ thuật tuồng của Việt Nam, Eleano lập tức bị thu hút.

Eleanor trong vai Xúy Vân giả dại

Mong muốn tìm hiểu nghệ thuật tuồng cổ, cô gái 23 tuổi tạm biệt xứ sở Kangaroo, một mình sang Việt Nam - mảnh đất hoàn toàn xa lạ. Sau hai năm ròng rã học tiếng Việt, Eneanor bắt đầu học hát Tuồng và càng lúc càng không thể rời xa đất nước hình chữ S. 

Điều không ai ngờ là "Thị Mầu nước Úc" còn gắn bó với Việt Nam theo cách khác...

Năm 2003, Eleanor đã gặp được người đàn ông của đời mình, nam diễn viên Cát Trần Tùng (Nhà hát Tuổi Trẻ). Khi ấy, anh đang nổi tiếng với những vai diễn chính diện, điển trai trong các vở kịch và bộ phim gây chú ý như: Hà Nội 12 ngày đêm, Cố hương, Thiên đường ở trên cao...


Sau một thời gian dài yêu nhau, đến năm 2011,  Eleanor quyết định kết hôn với "hoàng tử" của mình. Sau khi kết hôn, hai người định cư tại Úc. Thi thoảng Cát Trần Tùng mới về nước để thăm gia đình hoặc cùng vợ tổ chức các liveshow về nghệ thuật chèo, tuồng để Eleanor được thỏa mãn niềm đam mê của cô với văn hóa Việt.

"Thị Mầu nước Úc" từng chia sẻ: "Nếu không có anh Tùng, Eleanor Clapham đã không có ngày hôm nay".

 

Tổ ấm của Cát Trần Tùng và "Thị Mầu nước Úc"

SÔNG THAO

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


TAG