Dòng sự kiện:

Cô gái “ngày ăn 6 lon gạo, uống 15 lít nước” có thể mắc hội chứng ăn uống vô độ

19:03 22/07/2015
Bác sĩ dự đoán cô gái ngày ăn 6 lon gạo, uống 15 lít nước Nguyễn Thị Như Ý (29 tuổi, ngụ Điện Bàn, Quảng Nam) bị mắc hội chứng ăn uống vô độ

Chị Như Ý có khuôn mặt lão hóa  trước tuổi nhưng cơ thể nhỏ nhắn như của học sinh tiểu học

Mới 29 tuổi nhưng chị Nguyễn Thị Như Ý có bề ngoài không khác gì một phụ nữ đã ngoài 50. Tuy thế, cơ thể chị lại nhỏ nhắn như của một học sinh tiểu học. Như Ý cao 1,48m, nặng 25 kg. Điều kỳ lạ là dù ăn uống “vô độ” nhưng chị không hề béo lên. Mẹ chị, bà Lê Thị Tám (70 tuổi) kể: “Một ngày con Ý ăn 5 bữa, mỗi bữa ăn hết 4 lon gạo mà tôi nấu cho cả nhà, sau đó ăn luôn 1 nồi cháo đầy và 1 kg bún. Ăn xong, nó lại uống hết một xoong nước. Nó không uống bằng ly đâu, cứ xoong mà uống”.

Lúc sinh ra, chị Ý nặng 2,3 kg. Sau 3 tháng đã nặng 10kg. Trong suốt những năm học tiểu học, Ý là một cô học trò học giỏi, chăm  ngoan và xinh xắn. Cô bé rất thương mẹ.  Bà Tám kể: “Nó thường nói sẽ nuôi tôi khi nó lớn, nó đi làm…”. Năm 13 tuổi, Như Ý có kỳ kinh đầu tiên. Sau đó, không có thêm kỳ kinh nào nữa. Thấy con gái hay bị đau bụng quặn thắt, bà Tám đưa Như Ý đi khám, nhưng chữa trị bằng cả cả tây y lẫn đông y đều không khỏi.  Học hết lớp 9, Ý nghỉ học, từ đó, sức khỏe cũng ngày một sút giảm dù ăn rất khỏe. Gia đình lo lắng vì càng ăn, Ý càng yếu dần, vẻ ngoài thì ngày một già nua.

“Ăn rất nhiều nhưng không tiêu hóa được. Cứ ăn vào lại nôn ra hết nên em luôn có cảm giác đói. Mà không ăn không được vì nếu bị đói, chân em sẽ phù lên”, Ý kể.  Ngoài ba bữa cơm chính mỗi ngày, Như Ý còn ăn vặt liên tục. rất hay ăn vặt giữa các bữa.  Cô bé còn bị chứng thiếu máu, thường xuyên bị choáng và ngất xỉu, phải đi truyền máu và nước.  “Nhà có 5 đứa con, nhưng chỉ nó là bị như vậy, anh chị nó giờ cũng ổn định, tôi chỉ lo cho nó”, bà Tám buồn bã nói.

Bà Nguyễn Thị Sáu, một người hàng xóm  từng chứng kiến vào bữa sáng, Ý ăn một lèo  3, 4 tô bún, mấy tô mỳ Quảng, rồi ăn thêm hơn chục cái bánh xèo. Nhưng ăn xong là nôn ra hết vì không thể tiêu hóa. Chính vì vậy mà chị luôn gầy yếu.

Không có nghề nghiệp ổn định, không có sức khỏe, nhiều năm nay, chị Ý kiếm sống bằng việc lang thang  khắp nơi bán vé số. Hàng ngày, Ý vượt 30 cây số từ Quảng Nam ra Đà Nẵng để bán vé số, hoặc đi nhờ xe từng chặng.  Công việc không nặng nhọc. Nhưng chị vẫn thường xuyên bị xỉu giữa đường, may được người dân đưa vào viện truyền nước.

Chị Ý có thể một lúc tu hết cả một bình nước đầy 

Để tìm hiểu về căn bệnh kỳ lạ của chị Như Ý, chúng tôi đã trao đổi với các chuyên gia.  Bác sĩ Nguyễn Đức Tấn - Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam (tại Điện Bàn) nhận định, bệnh của  Như Ý nằm trong danh mục bệnh tật hiếm của ngành y tế.  “Chúng tôi biết đến trường hợp này nhiều năm trước, bệnh của Ý tương đối nặng. Bước đầu nhận thấy đây là hội chứng ăn uống vô độ, ăn uống đến khi nôn ra thì mới thỏa cơn thèm khát”, ông nói. 

Theo ông Tấn, năm 2013, Như Ý đã đến bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam khám ít nhất là 25-30 lần, năm  2014, tái khám cũng  25-30 lần. Thời gian này, Như Ý được chuyển viện ra Đà Nẵng 4 lần. Năm 2015, Ý cũng liên tục  tái khám tại bệnh viện Đa khóa khu vực Quảng Nam và 2 lần chuyển viện ra Đà Nẵng. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn chưa tìm ra phác đồ điều trị dứt điểm căn bệnh kỳ lạ của Như Ý.  

“Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này và hiện nay bệnh viện chúng tôi cũng chưa thể giải thích được. Tôi hy vọng các bác sĩ và khoa học tiên tiến ở các nơi khác có thể giải thích và tìm ra căn bệnh cùng hướng điều trị để giúp cháu Như Ý có một cuộc sống, sinh hoạt ăn uống bình thường. Hy vọng có một lời giải đáp cho ngành Y học và cho nhiều người về vấn đề này”, bác sĩ  Nguyễn Đức Tấn nhấn mạnh. 

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin