Dòng sự kiện:

Cô gái xinh đẹp bị nhiễm độc da, nguy cơ vô sinh vì mỹ phẩm

16:32 21/07/2015
Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, một nữ sinh viên tại Hà Nội đã bị nhiễm độc da. Và để chữa trị, nữ sinh này sẽ phải dùng đến thuốc gây vô sinh.

 [mecloud]uds6s4A0QP[/mecloud]

“Tiền mất, tật mang” vì mỹ phẩm hàng hiệu - giá rẻ

Theo tin tức từ VTV, để chắc chắn về nguyên nhân khiến làn da bị nổi mụn dày đặc, nữ sinh này đã khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Cả hai bệnh viện này đều chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm độc da do dùng mỹ phẩm kém chất lượng.

Chia sẻ về nguyên nhân bị di ứng, cô nữ sinh viên này cho biết: "Em đã đến thẳng Bệnh viện Da liễu Hà Nội để khám. Tại đây, bác sĩ cũng chẩn đoán khuôn mặt em bị dị ứng vì mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Bác sĩ đã kê đơn thuốc và toàn bộ là những loại thuốc có khả năng gây vô sinh hoặc gây dị tật ở thai nhi. Có như vậy, những độc tố trong da mới được đẩy hết ra.

Làm đẹp là nhu cầu không thể thiếu đối với mỗi người phụ nữ. Hơn nữa, ngày nay với sự phát triển của công nghệ hiện đại, vô số loại mỹ phẩm ra đời đã tạo điều kiện thuận lợi cho chị em trong việc chăm sóc và gìn giữ nhan sắc của mình.

Thực tế, nhiều người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn mua sắm mỹ phẩm với mong muốn được xinh đẹp, nhưng thiếu hiểu biết về những sản phẩm này, dẫn đến mua phải hàng giả, hàng nhái gây thiệt hại ngoại hình và sức khỏe.

Cô gái xinh đẹp bị nhiễm độc da, nguy cơ vô sinh vì mỹ phẩm.

Tại khoa Khám bệnh của bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sỹ đã lưu giữ khá nhiều vỏ, hộp mỹ phẩm mà người bệnh đem đến, từ kem bôi trắng da, chữa nám, đến son môi. Các loại kem, mỹ phẩm này đều có nguồn gốc từ nước ngoài, nhưng theo nhận dạng ban đầu chỉ là hàng trôi nổi, nhập lậu, không có bất cứ nhãn mác tiếng Việt nào để người tiêu dùng phân biệt.

Không ít bệnh nhân đến khám tại bệnh viện phải đeo khẩu trang do mặt mũi sưng vù, đỏ ửng, ngứa. Hầu hết có chung một phác đồ điều trị bằng kháng sinh liều cao liên tục trong ít nhất một tuần kết hợp với thuốc bôi.

Hậu quả do mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc gây ra cho người sử dụng rất đa dạng: Nhẹ thì viêm nhiễm da, bít lỗ chân lông để lại mủ và sẹo; nặng hơn có thể gây rối loạn sắc tố da rất khó điều trị... Nguy hiểm nhất là ảnh hưởng đến người mang thai, có thể gây ra quái thai, hại gan, thận...

Sử dụng mỹ phẩm sớm nguy cơ vô sinh

Chưa kể đến mỹ phẩm giả, các bậc cha mẹ cho con sử dụng mỹ phẩm sớm cũng có nguy cơ gây vô sinh.

Thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh có xu hướng mua mỹ phẩm như nước hoa, kem dưỡng da, dưỡng môi... cho con sử dụng. Tuy nhiên, họ không biết rằng, chỉ vì để làm đẹp mà vô tình chuốc rất nhiều bệnh tật cho con. Trong đó, nếu bé trai ngửi một số mùi có thể tăng nội tiết tố nữ, vô sinh hay nhiễm ung thư trong tương lai.

Mỹ phẩm giả, nhái được bày bán tràn lan khắp nơi. Ảnh: Báo Thanh niên

Từng chia sẻ trên báo Đời sống pháp luật, một bác sỹ tại bệnh viện Da liễu (TP.HCM) cho biết, mỗi tháng, có hơn chục trẻ được cha mẹ đưa đến khám bị kích ứng da vì sử dụng mỹ phẩm như nước hoa, kem dưỡng da, son dưỡng môi... Trẻ bị nhẹ thì da sưng tấy, trường hợp nặng bị chàm tiếp xúc gây đau đớn, ngứa ngáy và rất dễ nhiễm trùng. Trong đó, không ít trẻ vì cha mẹ chuộng mỹ phẩm mà vô tình khiến cho con bị hen suyễn.

Bác sỹ Hồ Mạnh Tường, hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TP.HCM cho biết, một số hương thơm có khả năng kích hoạt nội tiết tố nữ nếu dùng cho bé trai. Trên thế giới có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này. Nếu bé trai tiếp xúc với tinh dầu lavender (hoa oải hương) thường xuyên, thì có biểu hiện nữ hóa. Nguyên nhân được xác định, do hương thơm này có thể làm rối loạn hoạt động nội tiết tố nam và tác động như nội tiết tố nữ.

Ngoài ra, nhiều loại mỹ phẩm sử dụng thành phần định hương là các kim loại nặng hoặc phthalate. Mỗi kim loại có những tác động xấu đến sức khỏe của trẻ khác nhau. Riêng phthalate sẽ gây ức chế hormone sinh dục, làm rối loạn nội tiết tố khiến trẻ bị dậy thì sớm hoặc có thể bị vô sinh trong tương lai.

M.N (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin