Dòng sự kiện:

Cô giáo Toán ở Sài Gòn không giảng bài suốt ba tháng lên lớp

15:41 28/03/2018
Thay vì giảng bài, cô Châu ở trường THPT Long Thới (Nhà Bè, TP HCM) ghi tất cả lên bảng suốt hơn ba tháng nay.

Cuối tuần trước, tại chương trình gặp gỡ giữa lãnh Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM với học sinh tiêu biểu năm 2018, nữ sinh Phạm Song Toàn (THPT Long Thới, huyện Nhà Bè) chia sẻ trường hợp cô giáo dạy Toán của em. Toàn kể, đã gần một học kỳ nay, cô giáo này lên bục giảng nhưng không nói, không dạy điều gì mà chỉ viết lên bảng.

Nữ sinh Phạm Song Toàn kể lại sự việc tại cuộc gặp gỡ lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM hôm 23/3. Ảnh: Mạnh Tùng.

"Đã hơn một học kỳ, lớp con phải tự học, tự làm bài và không biết nói với ai cả. Giáo viên chủ nhiệm của chúng con cố gắng giải quyết, nhưng không thành công. Có thể nói là cô khá quyền lực, mọi người đều sợ, chính con cũng sợ và cả thầy cô cũng vậy. Con mong muốn được dạy dỗ bình thường như các bạn thôi cũng được, như vậy cũng đã quá đủ với tụi con rồi", Toàn kể chuyện trước nhiều lãnh đạo Sở Giáo dục và hơn 100 học sinh trung học của thành phố.

Từ thông tin này, Sở Giáo dục đã cử cán bộ đến xác minh, tìm hiểu sự việc tại trường Long Thới.

Sáng 28/3, ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng THPT Long Thới, cho biết đang làm báo cáo giải trình với Sở về phản ánh của học sinh Song Toàn.

Theo ông Bình, giáo viên môn Toán bị phản ánh là cô Trần Thị Minh Châu. Tập thể lớp 11A1 và bản thân cô Châu đều thừa nhận sự việc là có thật. Từ cuối tháng 11 đến nay (khoảng hơn ba tháng thực học), cô Châu không nói gì với học sinh khi lên lớp mà viết tất cả lời giảng lên bảng. Nữ giáo viên giải thích cô hành động như vậy bởi "có một học sinh cũ tại lớp này đã nói với bạn bè ghi âm bài giảng của cô mỗi khi lên lớp, có gì thì mang ra 'đánh' cô giáo".

Hiện cô Châu đang dạy Toán ở bốn lớp, ngoài ra có tham gia phụ đạo học sinh và không dạy thêm. Ngoại trừ lớp 11A1, các lớp còn lại cô đều giảng dạy bình thường. 

Ông Bình cho biết trước khi chuyển về trường Long Thới đầu năm 2012, cô Châu từng bị Sở Giáo dục kỷ luật ở mức cảnh cáo vì có lời nói xúc phạm đến học sinh. Song quan điểm của ban giám hiệu trường này là không xét chuyện quá khứ của giáo viên. Vị hiệu trưởng nhận xét cô Châu có chuyên môn tốt nhưng tính tình nghiêm khắc, thiếu cởi mở với học sinh.

Theo ý kiến của học sinh lớp 11A1 mà hiệu trưởng trường Long Thới thu thập được, khoảng nửa lớp không đồng tình với nhận xét của Song Toàn rằng ai cũng sợ cô Châu. Nhiều em mong vẫn mong nữ giáo viên Toán tiếp tục dạy lớp. Ông Bình cũng cho biết cô Châu đã nhận lỗi, hứa sẽ giải quyết ôn hòa với học trò, cởi mở hơn với lớp và giảng bài bình thường.

Với phần mình, với tư cách lãnh đạo, ông Bình nhận sơ suất khi không biết sự việc diễn ra trong thời gian dài ngay tại trường. "Tôi đã sai và sẽ chịu trách nhiệm trong sự việc này", ông khẳng định.

Theo Ngôi sao