Dòng sự kiện:

Collins làm cách nào để thay đổi nền giáo dục nước Mỹ?

19:55 01/09/2015
Marva Collins 2 lần được tổng thống Mỹ mời đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Bộ Giáo dục nhưng đều từ chối để lựa chọn thay đổi cuộc sống của những đứa trẻ “không thể dạy dỗ”.

 

 

 

Collins luôn đặt niềm tin vào học sinh của mình

Marva Collins, sống tại Atmore, tiểu bang Albama, nước Mỹ qua đời ở độ tuổi 79 vào tháng 6/2015.

Bà Marva Collins.

Sau 14 năm làm việc ở các trường công Chicago, năm 1975, Collins quyết định mở một trường tư mang tên Westside Preparatory Schoo bằng 5.000 USD tiền tiết kiệm, với 6 học trò (có 2 đứa con của bà) nhằm tạo nên "một cuộc cách mạng" giáo dục.

Lý do mà Collins phải mở trường tư là do bà nhận thấy các giáo viên ở trường công Chicago mất dần niềm tin vào những học trò có cách cư xử thiếu văn hoá hoặc chúng có học lực kém. Họ cho rằng lũ học trò khó có thể khỏi cảnh u tối và vô vọng.

"Khi tôi làm việc trong các trường công ở Chicago, tôi thường nghe các giáo viên kháo nhau rằng họ ‘phát bệnh vì lũ trẻ này’. Khi mọi người đều giữ tâm thế như vậy, tất nhiên học sinh sẽ bị ảnh hưởng. Nếu các giáo viên không nhiệt tình với công việc họ đang làm, lũ trẻ có thể cảm nhận rõ ràng điều đó", Collins kể lại.

Collins tin West Preparatory School là cơ hội cuối cùng của chúng nếu không muốn trở thành bọn trẻ lang thang đường phố.

Bà có triết lý: "Tôi sẽ không để các em thất bại!".

Bà nghĩ: "Trên khắp đất nước, các giáo viên tồi thì hay quát mắng, la hét, và học sinh sẽ gào lên đáp trả. Các giáo viên tốt mở những lớp học đầy sự hào hứng cho học sinh. Giáo viên tốt sẽ đi tìm câu trả lời để giải quyết các vấn đề, trong khi giáo viên tồi chỉ biết đổ lỗi cho lý do là học sinh không chịu học".

Marva Collins tự hứa với các học sinh: "Tôi sẽ không để các em thất bại!" và luôn đặt niềm tin vào các em.

Bà tin rằng sự xuất sắc trong học tập không phải thứ độc quyền chỉ dành cho những học trò có tiền và "lý lịch" đẹp.

Và bà luôn cố gắng phá vỡ các rào cản khiến học sinh không chú tâm học tập: "Tôi nói với các giáo viên của mình rằng nếu học sinh không thể ngồi yên, giáo viên có trách nhiệm phải tìm ra lý do. Có lẽ là "lớp học quá nóng", hoặc cách dạy của chúng ta có vấn đề. Chúng tôi sẽ không chấp nhận thất bại, và luôn có một lý do nào đó ngăn cản các học sinh thành công".

Phương pháp học “kinh điển” dành cho học sinh

Bà loại bỏ hết những sách soạn riêng cho học sinh tiếp thu chậm, áp dụng một chương trình bị cho là "điên" và "không tưởng" bấy giờ. Và bà dành phần lớn thời gian cho học sinh đọc sách.

Học sinh lớp 1 đã biết về đại số và hình học; học sinh lớp 2 tiếp cận thiên văn học; học sinh lớp 5 học tiếng Latin; và học sinh lớp 6 được đọc những tác phẩm của Nít-sơ (Nietzsche, nhà triết học Đức) hay Vôn-te (Voltaire, nhà tư tưởng Pháp), So-xơ (Chaucer, nhà thơ Anh thời Trung đại), văn hào Anh Sếch-xpia (Shakespeare) và đại văn hào Nga Lép Tôn-xtôi (Lev Tolstoy).

Nếu như giáo viên của các trường công bảo gì học sinh nghe nấy và dạy theo phương pháp thụ động. Thì Collins làm ngược lại, sử dụng phương pháp Xôcrát (Socrat - truy vấn) có sửa đổi, để có thể dạy từ cấp độ tiểu học.

Những đứa trẻ được đối thoại để tìm ra chân lý, và giờ dạy học biến thành một cuộc đối thoại tập thể đầy tích cực. Giáo viên chỉ là người định hướng liều lượng thông tin phục vụ cho cuộc đối thoại ấy.

Trong nhiều năm, Collins và phương pháp giáo dục của bà đã vấp phải một làn sóng phản đối mạnh mẽ.

Đầu thập niên 1980, sau khi bộ phim về cuộc đời Collins có tên "The Marva Collins Story" ra mắt, người ta cáo buộc rằng bà đã tuyển chọn học sinh rất kỹ càng và thao túng các kết quả kiểm tra để làm nên một bộ phim quảng cáo. Nhân cách của Marva bị nghi ngờ. Trong cùng một năm, báo chí gọi Collins là một "siêu giáo viên", đồng thời coi bà là một "người phụ nữ nham hiểm".

Tuy nhiên, vượt qua tất cả những rào cản ấy, phải mất 15 năm, Collins mới thật sự làm thay đổi nền giáo dục Mỹ. Kể từ khi chương trình đào tạo phương pháp giảng dạy mới bắt đầu ở Oklahoma vào năm 1991, Collins đã đào tạo hàng chục nghìn giáo viên, với trọng tâm là tăng cường khả năng tạo cảm hứng cho học sinh.

Năm 1996, bà được giao nhiệm vụ giám sát ba trường công lập ở Chicago đang trong thời gian quản chế vì kết quả học tập quá yếu kém của các học sinh, và đã thành công rực rỡ. Năm 2004, Collins được trao Huân chương Quốc gia vì con người nhờ những cống hiến không biết mệt mỏi ấy.

Bà cho rằng mình là “người phụ nữ giàu có nhất thế giới” và những trải nghiệm của cuộc đời làm giáo viên của bà còn đáng giá hơn “tất cả vàng bạc trong kho lưu trữ vàng lớn nhất thế giới Fort Knox”.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]BsjHVNclxG[/mecloud]