Dòng sự kiện:

Con bạn không tự thức dậy buổi sáng phải làm sao?

18:37 02/07/2015
Con không tự dậy buổi sáng khiến nhiều bậc cha mẹ phải hét, la mắng thậm chí nhiều người còn dùng bạo lực để đánh thức sự lười biếng của con. Để con bạn không rơi vào trường hợp tương tự, hãy dạy trẻ bằng những gợi ý dưới đây.

Để trẻ tự thức dậy chính là nuôi dưỡng “tinh thần trách nhiệm” cho trẻ

Trách nhiệm mà cha mẹ cần dạy trẻ ở đây chính là “tự bản thân mình biết phản ứng một cách tích cực đối với những việc cần phải làm trong cuộc sống hàng ngày”.

Công việc của cha mẹ không phải là chỉ thị trẻ làm những công việc của mình bằng câu ra lệnh “con hãy tự mình làm đi”, mà chính là tạo một môi trường làm sao để trẻ trở nên thích tự mình làm nó. Muốn như thế thì bước đầu tiên là khi trẻ bắt đầu có những biểu hiện muốn tự mình làm cái này cái kia, cha mẹ đừng ngăn cản trẻ.

Hãy để cho trẻ được tự mình làm càng nhiều càng tốt, cha mẹ có thể nuôi dưỡng tinh thần “tự lập” ấy ngay từ khi trẻ còn nhỏ.

Nhưng thực tế thì có không ít cha mẹ lại làm ngược lại. Khi trẻ còn nhỏ mà nói là “Con muốn làm cơ” thì cha mẹ sẽ phản ứng “Nhỡ con bị đứt tay thì sao. Con vẫn chưa làm được đâu”. Khi bạn phản ứng như vậy vô tình khiến con bạn rơi vào trạng thái sợ mọi thứ khi chúng muốn chạm tới, dần dần tạo thành thói quen lười biếng ở trẻ.

Hãy cho con đi ngủ sớm

Bạn hãy tính toán giờ đi ngủ của trẻ hợp lý. Vì nếu trẻ chơi buổi tối nhiều sẽ không ngủ đủ giấc làm cản trở việc tự dậy.

Cho con đi ngủ sớm vào mỗi buổi tối cũng là cách giúp con bạn dạy sớm mà không cần phải gọi

Cho con đi ngủ sớm vào buổi tối cũng là cách giúp con bạn dạy sớm mà không cần gọi.

Vì vậy dù công việc của bạn chưa hoàn thành vẫn phải cố gắng tìm cách cho con ngủ trước. Nếu con vẫn không thể ngủ được bạn nên kể chuyện hay đọc thơ cho con nghe, điều này sẽ dễ dàng kích thích khiến bé sẽ ngủ ngon lành.

Nhưng cũng phải nhớ rằng cho bé đi ngủ đúng giờ quy định hàng ngày để tập thói quen, lần sau bạn không cần phải nhắc mà cứ đến giờ đó bé sẽ lên giường đi ngủ.

Quyết tâm “Không đánh thức trẻ buổi sáng”

Ban đầu khi trẻ không thức dậy, cha mẹ hãy cố gắng nhẫn nại, vì sự nhẫn nại đó sẽ có kết quả thay đổi về sau, trẻ sẽ tự mình thức dậy được. Khi mãi mà trẻ không chịu thức dậy dù có trải qua mấy tiếng đi nữa cha mẹ không đánh thức rồi trẻ cũng sẽ phải tự dậy. Nếu trường hợp này cha mẹ không kiên nhẫn được mà đánh thức trẻ, sau đó trẻ không bao giờ sửa được thói quen ỷ lại vào người khác của mình.

Vấn đề ở đây không phải chỉ có tự bản thân trẻ không thức dậy được, mà lời nói và hành động của cha mẹ thiếu sự nhất quán. Trẻ sẽ ngầm hiểu rằng “bố mẹ chỉ nói miệng là không đánh thức thôi, chứ cuối cùng thì cũng vẫn cứ phải đánh thức mình dậy” làm mất đi sự uy nghiêm của cha mẹ.

Cha mẹ mà không được trẻ tôn trọng thì việc nuôi dạy tính trách nhiệm cho trẻ sẽ vô cùng khó khăn. Chính vì thế khi đã quyết tâm bắt đầu thực hiện thì cũng quyết tâm không đánh thức trẻ dù có chuyện gì đi nữa.

Để làm được điều này bạn nên giải thích cho con vào mỗi buổi tối rằng: không dậy sớm buổi sáng sẽ là nguyên nhân của rất nhiều thứ như thầy cô không thích, bạn bè trêu chọc, không nghe được phần giảng đầu giờ học dẫn đến kết quả học tập sa sút bạn bè không còn coi trọng mình nữa.

Đương nhiên là những lời khuyên này rất khó làm và phải mất rất nhiều thời gian công sức để thuyết phục trẻ hiểu được. Tuy nhiên cái gì cũng có bắt đầu, nếu bạn đã quen với cách dạy con như thế này thì những việc sau này trẻ sẽ tự nhận thức được và việc dạy con sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều.

Tặng con một chiếc đồng hồ báo thức

Trẻ thích được nhận quà. Vì thế, sao không tặng cho bé một chiếc đồng hồ báo thức đặt trên đầu giường để giúp đánh thức bé khỏi những giấc mơ ngọt ngào buổi sáng.

Chọn một chiếc đồng hồ ngộ nghĩnh hoặc một chiếc đồng hồ cổ có âm thanh lớn, và đưa ra một nguyên tắc - nếu con không dùng nó, con sẽ không có nó.

Thói quen dạy sáng tắt đồng hồ báo thức sẽ ngấm dần vào tiềm thức của bé từ đó bạn sẽ không phải vất vả mỗi khi gọi bé dạy.

Đưa ra phần thưởng cuối tuần

Nếu bé thực hiện tốt các thói quen buổi sáng, hãy thưởng cho con một cuối tuần chơi thật vui hay một bữa tiệc chiêu đãi con ao ước. Một ngày thứ bảy vui đùa trên bãi biển, một tối xem phim hay một bữa kem vào thứ sáu hoặc một buổi vui chơi với các bạn vào chủ nhật (hoặc tất cả) đều là phần thưởng tuyệt vời nếu bé đi học đúng giờ suốt tuần.

Bạn nên cố gắng tạo ra những hoạt động thú vị cùng nhau với gia đình hay bạn bè hơn là mua sắm thứ gì đó cho trẻ. 

Phần thưởng chính là động lực tuyệt vời giúp trẻ phấn khích trong mọi hoạt động. Vì vậy hãy coi đây là hành động thường liên mà bạn không thể quên với con trẻ.

Đức An (Tổng hợp)/ĐSPL