Dòng sự kiện:

Con bạn sẽ trưởng thành hơn nếu nghe được những câu nói này hàng ngày

22:35 10/09/2016
Những lời nói hàng ngày của người lớn, đặc biệt là cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và trưởng thành của con.

Quá trình phát triển và trưởng thành của trẻ nhỏ có sự ảnh hưởng rất lớn từ hành động của cha mẹ. Những lời nói hàng ngày của người lớn, đặc biệt là cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của con.

Chắc chắn con bạn sẽ trưởng thành hơn nếu nghe được những câu nói này hàng ngày, cha mẹ hãy tham khảo nhé!

1. Cha mẹ luôn yêu con

Cha mẹ thể hiện tình cảm với con thì dĩ nhiên, con cái cũng sẽ học cách thể hiện tình cảm lại. Câu nói cha mẹ yêu luôn yêu con tuy đơn giản, nhưng không phải cha mẹ nào cũng thường xuyên nói. Đặc biệt khi trẻ lớn lên, câu nói tình cảm đó dường như quá xa xỉ.

Vì vậy, bất kỳ lúc nào có thể, cha mẹ đừng quên nói rằng mình rất yêu con. Hãy cho con biết điều đó để mỗi ngày, mẹ và cha cũng nhận được những lời ngọt ngào đó từ con.

2. Chúng ta học được những bài học trong thất bại

Con của bạn cần phải hiểu rằng khó khăn và sai lầm là những chuyện bình thường. Hãy dạy cho con biết là đừng quá thất vọng vì những sai lầm của mình. Hãy nhắc con bạn điều đó không phải chỉ khi nó thất bại mà cả trước những sự kiện và quyết định quan trọng của cuộc sống.

Những lời nói hàng ngày của người lớn, đặc biệt là cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển và trưởng thành của con. Ảnh minh họa

3. Cảm ơn con

Một câu đơn giản nhưng mang lại ý nghĩa rất lớn trong cả hiện tại lẫn tương lai của trẻ. Mối quan hệ gia đình hay xã hội đều phụ thuộc rất nhiều vào câu nói này. Hơn nữa, lời cảm ơn là chìa khóa của sự từng trải và lòng biết ơn, một điều quan trọng tác động đến tâm lý và làm cho tâm trạng trẻ trở nên vui vẻ, tích cực hơn.

4. Hãy nói “Mẹ không biết, con thử nghĩ xem”

Sử dụng ngôn từ mẹ không biết, con thử đoán xem một cách nhẹ nhàng tình cảm sẽ giúp trẻ có thể học được cách tự khám phá, sáng tạo và tìm tòi. Ví dụ, trẻ hỏi, mẹ ơi vì sao có mặt trời, hãy nói mẹ không biết, con thử nghĩ xem. Tiếp tục gợi ý cho trẻ những câu hỏi thắc mắc sau đó, khuyến khích trẻ đọc sách, tìm hiểu thay vì cha mẹ trở thành cỗ máy trả lời cho trẻ.

5. Mẹ cảm ơn/xin lỗi con

Đừng vì là người lớn mà không bao giờ nói cảm ơn/ xin lỗi trẻ. Lời cảm ơn/ xin lỗi được nói ra từ cha mẹ sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ và yêu thương cha mẹ hơn. Ngoài ra, chính điều này cũng giúp con học cách cảm ơn/ xin lỗi một cách nhanh và chân thành nhất.

6. Mẹ con mình đọc cùng nhau nhé

Việc đọc sách cho con nghe mang lại vô vàn lợi ích. Hơn thế nữa, việc này cũng đánh thức trong con niềm đam mê đối với sách vở và khát vọng học hỏi. Mỗi quyển sách là một niềm vui. Câu nói này của cha mẹ là một cách để có thể từ từ đưa trẻ đến với con đường học vấn.

Lúc kể chuyện cho trẻ cũng là khoảnh khắc tuyệt vời để trẻ cảm nhận được tình cảm gia đình và tạo nên một nền tảng tốt đẹp.

7. Con sẽ rút được kinh nghiệm trên từng vết bầm tím

Mỗi khi con bạn té ngã, cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, bạn hãy hỏi con xem nó học được điều gì từ cú vấp té đó. Hãy dạy cho con cách rút ra bài học kinh nghiệm từ những sai lầm.

8. Còn gì nữa hả con? Mẹ vẫn đang lắng nghe đây

 

Câu nói này kích thích khả năng giao tiếp của trẻ và khiến trẻ cảm nhận được tầm quan trọng của mình trong mắt bố mẹ. Hơn nữa, thái độ hưởng ứng và chú tâm này sẽ tạo nền tảng cho các quan hệ xã hội của trẻ sau này.

 

9. Con đang nghĩ về cái gì vậy?

Câu nói này như là một lời gợi chuyện để cho trẻ chia sẻ suy nghĩ của mình. Từ đó trẻ sẽ cởi mở hơn và bạn cũng có thể hiểu trẻ hơn qua suy nghĩ và hành động của trẻ.

10. Đừng bao giờ chịu đầu hàng 

Hãy nói với con câu này với một giọng cao hơn chút xíu và vui tươi chút xíu, khi con bạn đang gặp một khó khăn với một bài tập khó, một món đồ chơi lắp ráp phức tạp… Nó sẽ là nguồn cổ vũ cho con rất hiệu nghiệm. Con bạn sẽ cảm giác như được ai đó đẩy nhẹ để có đà tiến về phía trước.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam