Dòng sự kiện:

Con cái 'than phiền' điều gì về bố mẹ?

19:35 30/08/2015
Các ông bố bà mẹ hãy chậm lại một chút để lắng nghe xem con cái thực sự cần gì ở mình.

Bố mẹ dành quá ít thời gian bên con

Quan tâm đến con không phải cứ là cho quà cáp mà là cùng với trẻ trong thời gian trẻ học hoặc chơi. Đừng để công việc “theo chân” bạn về nhà cả trong ngày nghỉ. Hãy sử dụng thời gian này cùng trẻ. Chừng đó cũng đủ cho trẻ vui và hứng thú với học hành.

Đừng quá quan tâm đến bạn bè của con

Trẻ không dễ dàng nhận ra đó là vì thái độ hiếu khách của bạn mà sẽ cảm thấy khó chịu. Cũng đừng chê trẻ trước mặt bạn bè. Thử xem, trẻ chắc chắn sẽ phản đối nếu bố mẹ làm trẻ xấu hổ trước mặt bạn bè trẻ.

Xin đừng cãi nhau

Thi thoảng bố mẹ không nhận thức được rằng những cuộc cãi vã sẽ rất ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất và tinh thần trẻ. Những câu hỏi về sự hòa hợp gia đình sẽ xuất hiện trong đầu trẻ kể cả khi những cuộc cãi vã trôi qua rất lâu. Trẻ sẽ không thôi tự hỏi ai đúng ai sai, trẻ sẽ phải bảo vệ ai và ai là người cần phê phán…

Nếu vấn đề xuất hiện, tốt nhất là bố mẹ giải quyết lúc trẻ đang ngủ hoặc vắng nhà.

Đừng thất hứa

Bạn không muốn trẻ có ấn tượng bố mẹ là người nói dối đúng không? Nếu bạn đã lỡ hứa, tốt hơn hết hãy thực hiện thật tốt lời hứa đó.

Hãy công bằng với các con

Trẻ luôn có thái độ chống đối bố mẹ và cả em hoặc chị mình - người mà trẻ cho là được chiều chuộng hơn. Bởi vậy đừng phân biệt giữa con út và con đầu nếu bạn không muốn trẻ trở nên khó bảo.

Thông minh

Có lẽ bạn không biết được rằng trẻ rất tự hào và cảm thấy an tâm khi có bố mẹ hiểu biết và khéo tay. Tất nhiên không phải đến mức bố mẹ phải là giáo sư hay tiến sĩ gì nhưng nếu trẻ hỏi, bạn hãy cố gắng trả lời một cách tốt nhất có thể. 

Giải quyết vấn đề một cách thông thái

Thường thì bố mẹ không biết rằng không cần thiết phải phàn nàn trước mặt trẻ về một khó khăn gì đó như công việc khó khăn, giá cả hàng hóa đắt đỏ… Thực tế thì điều này chỉ gây hoang mang cho trẻ khi thực sự trẻ còn nhỏ và suy nghĩ cũng chưa đủ chín chắn như người trưởng thành.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin