Dòng sự kiện:

Con cầm đũa không đúng cách

14:15 25/07/2015
Học được cách dùng đũa không phải là dễ, vì vậy cha mẹ nên sử dụng các trò chơi để giúp con học nhanh hơn.

Dùng đũa ăn cơm là truyền thống của người Việt. Nhưng đối với trẻ con thì học cách dùng đũa gắp thức ăn lại là một chuyện khó khăn. Vì vậy khi bố mẹ dạy con dùng đũa phải kiên nhẫn một chút.

Thời điểm thích hợp để dạy con cầm đũa

Các chuyên gia khuyên rằng người lớn nên dạy trẻ bắt đầu cầm đũa từ khi ba tuổi là hợp lí. Việc cho bé dùng đũa quá sớm và không đúng cách sẽ gây ra một số tác hại xấu như sau:

Khi cho trẻ cầm đũa hoặc dĩa gắp thức ăn, trẻ sẽ cần tới sự tham gia của nhiều bộ phận như các khớp ngón tay và bắp tay. Qúa trình cầm đũa với trẻ là một hành động phức tạp mà trí não chưa đủ để phân tích và kiểm soát hành động.

Khi cho trẻ dùng đũa để gắp thức ăn, trẻ sẽ cần tới sự tham gia của nhiều bộ phận như các khớp ngón tay và phần bắp tay. Tuy nhiên, vì trẻ còn nhỏ, nên gắp thức ăn bằng đũa là một hành động quá phức tạp, trí não của trẻ chưa phát triển đủ để trẻ nhận thức và phân tích được hành động của mình. Người lớn có thể cho trẻ dùng thìa để ăn chứ không nên ép trẻ phải học cách dùng đũa.

Việc ép trẻ phải làm sẽ gây ra những tác dụng ngược khiến trẻ cảm thấy cáu kỉnh và khó chịu.

Ngoài ra, nếu ép buộc trẻ phải học cách dùng đũa sớm, lúc này trẻ chưa biết kết hợp hài hòa sự hỗ trợ của 5 ngón tay và các cơ bắp, trẻ có thể làm vung vãi thức ăn hoặc làm cha mẹ không hài lòng. Nếu lúc này người lớn không đủ kiên nhẫn, thậm chí cảm thấy khó chịu, bực bội hoặc không kiểm soát được cảm xúc của mình, quát mắng và thậm chí là đánh trẻ sẽ làm giảm đi sự nhiệt tình, hứng thú của trẻ. Từ đó, trẻ sẽ không thích hoặc sợ hãi khi tới bữa ăn và có tâm lý chống đối.

Hãy từ tốn

Bạn cần từ tốn và tinh tế trong quá trình dạy bé cầm đũa. Bởi để bắt đầu cho việc cầm đũa bé sẽ phải làm quen với đũa và bàn ăn. Trẻ nhỏ rất dễ gây vung vãi thức ăn cũng như dùng đũa để nghịch ngợm. Tuyệt đối, không được tức giận hoặc nổi cáu với trẻ sẽ dẫn đến tình trạng giảm sự nhiệt tình, hứng thú của trẻ và chống đối trong mỗi lần vào bữa ăn.

Hãy cổ vũ, khích lệ trẻ

Khi đứa trẻ học mãi mà không được, chúng sẽ lo lắng và sốt ruột, thậm chí sẽ khóc. Lúc đó bố mẹ nên động viên trẻ. Nếu trẻ đã học được thì nên thưởng cho con món mà con yêu thích.

Dạy con cầm đũa thông qua trò chơi

Thông thường bố mẹ có thể dùng trò chơi để dạy con. Hãy cùng thủ vai với bé trong trò chơi “đồ hàng” để có bàn ăn giả. Sử dụng những chiếc bát nhựa xinh xinh và chiếc đũa trong bộ đồ chơi để cùng bé học cách cầm đũa cũng là biện pháp gây hứng thú cho trẻ. Với phương pháp này sẽ tránh gây rơi vãi thức ăn, một phần những chiếc đũa nhỏ trong bộ đồ chơi sẽ nhẹ hơn và dễ cầm hơn. 

Dạy con có ý thức coi trọng thức ăn

Có một số trẻ đã lớn, đã biết dùng đũa ăn cơm nhưng đôi khi con hay đùa nghịch, dùng đũa theo cách khác. Vì dụ dùng đũa xâu thức ăn lại. Khi đó bố mẹ nên nói cho trẻ hiểu, như vậy là không biết quý trọng thức ăn, là sử dụng đũa sai cách.

Loại trừ những thói quen xấu

Đừng quên dạy con cách cầm đũa tay phải và loại trừ những thói quen xấu của con như cầm đũa ở vị trí quá gần đầu gắp thức ăn hay vứt đũa lung tung. Đồng hành với việc hướng dẫn con cầm đũa bạn hãy khéo léo dạy con cách ngồi ăn, sử dụng đồ ăn, sắp xếp thức ăn trên bàn và cách mời người thân trong bữa ăn.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin