Dòng sự kiện:

Con chậm nói, nỗi lo của cha mẹ hiện đại

16:52 10/12/2015
Cho rằng bé ít nói có thể do con ở nhà với người giúp việc nên chị Lan (mẹ bé) cho con đi học mẫu giáo hy vọng ngôn ngữ của bé được cải thiện.

Gần 2 tuổi nhưng bé Đào Mai Anh (Bắc Từ Liêm – Hà Nội) vẫn chưa biết nói khiến cả gia đình lo lắng. Hằng ngày vợ chồng chị đi làm từ sáng sớm, có hôm tới 7h tối mới về, bé ở nhà với bà giúp việc, cả ngày 2 bà cháu chỉ ngồi xem tivi, ít tiếp xúc với nhiều người bên ngoài.

Mỗi khi có nhu cầu gì, bé chỉ tay hoặc cầm tay, kéo áo hướng dẫn bố mẹ đến đồ vật đó chứ không chịu nói câu nào. Chia sẻ vấn đề này với bạn bè thì chị Thanh (mẹ bé) nhận được những lời trấn an kiểu như “không phải lo, rồi đâu khắc có đó”... nhưng chị Thanh vẫn sợ con có vấn đề về ngôn ngữ.

Nhiều em bé từ khi sinh ra vẫn phát triển bình thường, nhưng chậm nói khiến cha mẹ lo lắng. Ảnh: Khánh Ngọc

Theo lời chị Thanh, từ khi sinh ra bé vẫn phát triển bình thường, ăn ngủ tốt, hiếu động và đặc biết bé rất ít khi bị ốm vặt. Bé cũng không có biếu hiện gì lạ và khác biệt với những đứa trẻ cùng trang lứa, ngoại trừ việc chậm nói. 

[mecloud]SvmFxkimjF[/mecloud]

Còn trường hợp của Ngọc Linh – 3 tuổi (Đông Anh, Hà Nội), mặc dù rất hiếu động và nghịch ngợm khiến nhiều khi bố mẹ không có thời gian nào nghỉ ngơi sau cả ngày đi làm về. Tuy nhiên, bé lại rất kiệm lời, cả ngày chỉ nói vài câu chưa rõ chữ. Sốt ruột vì sợ con mắc bệnh tự kỳ nên mẹ bé cho đi khám nhưng bác sĩ kết luận bé hoàn toàn bình thường.

Cho rằng bé ít nói có thể do con ở nhà với người giúp việc nên chị Lan (mẹ bé) cho con đi học mẫu giáo hy vọng ngôn ngữ của bé được cải thiện.


Nhiều cha mẹ cho rằng việc để con ở nhà xem tivi suốt ngày sẽ ảnh hưởng đến ngôn ngữ của trẻ. Ảnh: Khánh Ngọc

Trẻ chậm nói là nỗi lo lớn của nhiều bậc cha mẹ hiện đại. Trong khi nhiều bà mẹ đôn đáo đưa con đi khám khắp nơi, kể cả việc đưa con đến những trung tâm tư vấn, phát triển ngôn ngữ của trẻ, thì thực tế có nhiều người vẫn ung dung cho rằng, con mình chậm nói một chút cũng là bình thường. Chắc chắn khi lớn lên bé cũng sẽ biết nói thôi, không có gì phải lo lắng đến thế.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]yi1K2XK8Yd[/mecloud]