Dòng sự kiện:

Con chán học sau Tết, mẹ phải làm sao?

21:54 15/02/2016
Nhiều gia đình cho con về quê ăn tết hoặc đi du lịch kết thúc kỳ nghỉ mới về, tâm lý trẻ còn đang ham chơi, cơ thể còn mệt mỏi khiến tinh thần học của trẻ uể oải.

[mecloud]d61mEctaXY[/mecloud]

Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, mọi sinh hoạt của trẻ bị xáo trộn bởi trẻ được tự do vui chơi, ăn ngủ không đúng nề nếp, đặc biệt không đụng vào sách vở. Vì vậy, khi kỳ nghỉ kết thúc, trẻ thường có tâm lý ngại đến trường, ngại đi học.

Chưa kể đến việc nhiều gia đình cho con về quê ăn tết cùng ông bà hoặc đi du lịch tới cận ngày kết thúc kỳ nghỉ mới về, tâm lý trẻ còn đang ham chơi, cơ thể còn mệt mỏi khiến tinh thần học của trẻ uể oải.

Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán đã kết thúc nhưng nhắc đến việc sắp xếp lại sách vở, đồ dùng học tập để đi học là bé Minh Nhi (7 tuổi) con gái chị Lan (Đống Đa, Hà Nội) lại chối nguây nguẩy với một câu quen thuộc "con không muốn đi học đâu, con thích về ông bà Nội cơ...".

Những ngày nghỉ Tết, vợ chồng chị Lan dành 2 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ để dọn dẹp nhà cửa và đi chúc Tết, rồi đưa con về quê ăn Tết với ông bà Nội ở Quảng Ninh tới hết kỳ nghỉ mới trở lại thành phố.

Nhiều gia đình cho con về quê ăn tết hoặc đi du lịch kết thúc kỳ nghỉ mới về, tâm lý trẻ còn đang ham chơi, cơ thể còn mệt mỏi khiến tinh thần học của trẻ uể oải. 

Trước khi trở về nhà, chị Lan đã phải dỗ dành mãi bé Nhi mới chịu cùng bố mẹ trở lại Hà Nội để đi học, vì ở nhà ông bà Nội có sân vườn rộng rãi, được ông bà chiều cho đi chơi khắp nơi lại có nhiều anh chị em con chú con bác sàn sàn tuổi vui chơi cùng nên bé Nhi rất thích thú.

Những ngày được ở quê với ông bà Nội, bé Nhi chơi quên ăn quên ngủ, chuyện học hành thì tuyệt nhiên không được nhắc tới dù năm nay bé đã vào lớp 1.

Trường hợp của bé Trường An (8 tuổi), "cậu ấm" nhà anh Tâm (Thanh Xuân - Hà Nội) cũng vậy. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài tới 9 ngày, cô giáo giao cho bé mỗi ngày một bài tập để làm để các bé không quên trách nhiệm học hành dù vui chơi ngày Tết.

Tuy nhiên, trong cả 9 ngày nghỉ, bé An không hề đụng đến sách vở, đến tận ngày cuối cùng của kỳ nghỉ, bé An cũng không muốn làm bài tập để ngày mai đến trường dù được bố mẹ nhắc liên tục.

Chưa kể đến việc ăn ngủ không đúng nề nếp, buổi sáng chuẩn bị đến trường, được bố mẹ đánh thức như thường lệ nhưng cậu "quý tử" không nhấc nổi người lên để dâỵ chuẩn bị đi học vì quen những ngày "ngủ nướng".

Theo các chuyên gia tâm lý, không chỉ có kỳ nghỉ Tết mà với các kỳ nghỉ kéo dài như nghỉ lễ hoặc nghỉ hè thì việc trẻ uể oải, không muốn đến trường, hiệu quả học tập cũng giảm sút.
Để con không chán học sau kỳ nghỉ dài, bố mẹ hãy khuyến khích con tiếp xúc với sách vở hàng ngày, nếu con không muốn làm bài tập, bố mẹ hãy cho con học những môn học mà con yêu thích.

Ngoài ra, bố mẹ nên lên kế hoạch kỳ nghỉ cho bé, ngoài những hoạt động vui chơi, trẻ nên có khoảng thời gian cho việc học tập để bé không quên trách nhiệm học hành của mình dù không đến trường.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]P22v0dP2Q1[/mecloud]