Dòng sự kiện:

Con dưới 3 tuổi, chẳng “dại” cho xem ti vi

02:21 30/07/2015
Thời điểm quan trọng cho trí não phát triển nằm ở ba năm đầu tiên của cuộc đời. Trẻ cần được tương tác với cha mẹ, nhìn vào mắt cha mẹ chứ không phải màn hình.

Nếu con bạn đang ở độ tuổi dưới 3 tuổi, bạn có ý định coi tivi là “cứu cánh” để chăm con, dỗ con, cho con ăn… thì hãy xem xét lại, sau khi đọc những điều sau:

Thời gian của trẻ bị "đánh cắp": 3 năm đầu đời  là thời điểm quan trọng cho sự phát triển não bộ của bé. Khi trẻ con vui chơi cũng đồng thời có nghĩa bé đang tích cực học tập về cách thế giới xung quanh hoạt động như thế nào. Bé sẽ biết vận động trí não của mình để thử nghiệm và tự rút ra nguyên nhân, hậu quả. Việc mê mải với chiếc tivi sẽ "đánh cắp" khoảng thời gian quan trọng này của bé.

Tivi không dạy bé học ngôn ngữ được

Ngôn ngữ chỉ được học thông qua sự tương tác với con người, không phải bằng cách lắng nghe thụ động qua TV. Một đứa trẻ học cách nói chuyện bằng cách bắt chước ngôn ngữ của người lớn. Các bé sẽ học cách bắt chước, nhại lại và phát âm chính xác những từ đơn giản trong lời nói của người lớn. Nếu con cứ mải miết ngồi nghe TV nói, đây chỉ là giao tiếp một chiều và bé cảm thấy mình nghe thôi đã đủ, miệng không có nhu cầu phát ra lời nói.

Những chương trình nguy hiểm

Nhiều chương trình truyền hình và TV đang dạy cho trẻ những điều sai trái, phạm pháp như: bỏ học, hút thuốc lá, đánh lộn cùng những màn biểu diễn nguy hiểm khác. Điều này là không tốt cho sự phát triển suy nghĩ của trẻ, dễ khiến con có định hướng lệch lạc. 

Trẻ ngủ không ngon giấc

Ở giai đoạn 3 tuổi, trẻ cần có nhiều thời gian để ngủ. Nhưng nếu thường xuyên xem tivi, cơ thể sẽ ức chế sự tiết melatonin khiến trẻ mất ngủ, hay giật mình trong giấc ngủ.

Dễ mắc các bệnh tim mạch

Theo 1 nghiên cứu của Úc với 290 trẻ ở độ tuổi 15, những trẻ mỗi ngày xem ti vi hoặc chơi điện tử quá 2 tiếng có nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch rất cao.

Tính cách nóng nảy, khó kết bạn

Theo các nhà nghiên cứu, tính cách của những trẻ thường xuyên xem ti vi thường nóng nảy, thần kinh không vững. Việc xem ti vi nhiều cũng không có lợi cho việc giao tiếp xã hội và ứng xử hàng ngày của trẻ.

Hạn chế khả năng tập trung

Dimitri Christakis, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Seattle, cho biết trẻ sơ sinh hay xem TV sẽ có khả năng chú ý ngắn, gặp vấn đề về việc tập trung và hay mất kiên nhẫn khi được khoảng 7 tuổi.

Ngoài ra, trong nghiên cứu của mình, Christakis nhận thấy rằng khả năng nhận biết chữ cái và số ở trẻ sơ sinh nghiện TV khi đến tuổi đi học sẽ chậm hơn các bạn.

 

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin


TAG