Dòng sự kiện:

Con gái 14 ngày tuổi bị ung thư máu, mẹ dằn vặt vì mắc sai lầm lớn khi mang thai

Theo Phununews
06:46 16/09/2018
Một em bé sơ sinh được phát hiện mắc bệnh ung thư máu khi mới 14 ngày tuổi, nguyên nhân khiến người mẹ vô cùng hối hận.

Cô bé Annaleise Sisneros được sinh ra tại tiểu bang New Mexico, Mỹ vào tháng 8 năm 2017 với cân nặng 3,1 kg. Chỉ 2 tuần sau khi sinh ra, em đã phải trải qua vô số liệu trình để chữa bệnh ung thư. Các bác sĩ chẩn đoán em mắc ung thư máu khi em chào đời.

Một trong những triệu chứng mà bé Annaleise mắc phải khiến mọi người nghi ngờ là bị phát ban. Ban đầu các bác sĩ chỉ nghĩ bé bị phát ban là do dị ứng. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu lại cho thấy em bị ung thư ở trẻ em.

Bé gái bị ung thư khi mới 14 ngày tuổi

Chị Brandy Sisneros, mẹ bé chia sẻ: "Chúng tôi nghĩ bé đã bị từ khi còn trong bụng mẹ, bởi lúc mới sinh bé đã bị nổi hạch nên chắc bé đã bị từ khi tôi mang bầu. Các bác sĩ cũng không biết vì sao mà con bé mắc bệnh. Chẳng ai biết tại sao, chuyện cứ xảy ra mà không thể lí giải nổi".

Chị Brandy cũng nói thêm, chị tự trách bản thân mình khi phát hiện con gái mắc bệnh ung thư máu: "Chắc là do hóa chất gì đó mà tôi đã sử dụng. Khi mà bạn mang bầu, bạn tiếp xúc với chất gì thì con bạn cũng tiếp xúc với chất đó".

Brandy Sisneros sinh thường, và khi mới sinh ra cũng không có dấu hiệu rõ ràng nào là bé Annaleise bị ung thư cả. Tuy nhiên, dần dần chị thấy trên da bé có các đốm nhỏ và hạch. 5 ngày sau, cô bé bị nổi mụn nước, trông giống như bệnh thủy đậu. Các vết đó có màu thâm tím. Và rồi ngày càng nhiều vết xuất hiện dưới da và trên bề mặt da. Cuối cùng, các bác sĩ phải cho cô bé đi hóa trị, phương pháp khiến cô bé và gia đình phải chịu đựng rất nhiều. Có lúc cô bé suýt phải cắt bỏ ngón chân và bàn chân vì hóa chất độc hại ảnh hưởng. Annaeise cũng đã bị rụng hết tóc.

Chị tự trách bản thân mình khi phát hiện con gái mắc bệnh ung thư máu: "Chắc là do hóa chất gì đó mà tôi đã sử dụng. Khi mà bạn mang bầu, bạn tiếp xúc với chất gì thì con bạn cũng tiếp xúc với chất đó".

May mắn là hiện tại, khi đã 9 tháng tuổi, bệnh tình của bé Annaleise đã thuyên giảm và sức khỏe cũng dần hồi phục. Chị Brandy chia sẻ: "Con bé đã được về nhà, chúng tôi đều rất tự hào về con. Khi truyền hóa chất, bác sĩ phải cho con thuốc để con đỡ khó chịu. Con cũng quá yếu nên không bú bình được. Nhìn con bé đủ để thấy hóa chất đã làm con rất yếu. Nhưng dù trong những lúc khó khăn ấy, bé cũng không hề khóc. Đúng là một chiến binh bé nhỏ".

Cậu bé khỏe mạnh, ít ốm được chẩn đoán bị ung thư máu khi mới 2 tuổi

Trước đó, chia sẻ của chị Mary Anne Loh, 1 bà mẹ trẻ đến từ Malaysia phát hiện con trai mắc bệnh ung thư máu chỉ từ những triệu chứng ho, sốt thông thường khiến mọi người sửng sốt.

Theo lời chị Anne Loh, bé Ethan là cậu bé khỏe mạnh, rất hiếm khi bị ốm. Bé hầu như không bị sốt nặng, cảm cúm hay ho bao giờ. Thế nhưng mọi chuyện đã trở nên trầm trọng hơn khi Ethan bắt đầu bị cúm, ho và sốt nhẹ kéo dài vào đầu năm 2015. Sau gần 1 tuần, các triệu chứng giảm dần, tất nhiên 2 mẹ con không đi khám vì vẫn nghĩ không nghiêm trọng.

Đến khoảng giữa tháng 2, bệnh cúm và những cơn ho quay lại khiến Ethan mệt hơn, nhưng lần này cậu bé không sốt và bệnh chỉ kéo dài chưa đầy 1 tuần. Đến tháng 3, Ethan bắt đầu cảm thấy đau ở dưới nách và kéo dài trong vài ngày.

Đến tháng 5, Ethan bắt đầu cảm thấy đau chân và không thể đi bộ được lâu, cậu bé liên tục đòi mẹ bế vì đau. Những cơn khó chịu ở dạ dày ngày một tăng và cậu bé tụt cân nhanh chóng. Lúc này, sau nhiều lần hẹn gặp các bác sĩ Nhi khoa và thực hiện các loại xét nghiệm máu, chụp X-quang, cậu bé Ethan được bác sĩ kết luận mắc bệnh ung thư máu - bạch cầu lympho cấp tính. Ngay sau đó, cậu bé đã được chuyển đến bệnh viện huyết học để điều trị.

Giai đoạn nhập viện điều trị đối với cậu bé Ethan vô cùng khó khăn. Các loại hóa chất để điều trị bệnh đã khiến cậu bé tê liệt hoàn toàn từ thắt lưng trở xuống và kéo dài gần ba tháng.

Sau khi con mắc bệnh, chị Anne Loh đã chia sẻ bài viết đầy tâm huyết trên trang cá nhân để giúp các bậc phụ huynh nhận thức rõ hơn về những triệu chứng có thể báo hiệu điềm xấu với các bé. 

Một số nguyên nhân có thể khiến trẻ bị ung thư 

- Tiếp xúc với chất phóng xạ. Người ta phát hiện ra phơi nhiễm phóng xạ có liên quan đến một số loại ung thư ở trẻ em. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu để hiểu sâu hơn về liên hệ này.

- Ung thư do di truyền. Các bé được di truyền các đột biến gen từ cha mẹ, từ đó gây nên ung thư.

- Đôi khi, trẻ em có thể phát bệnh ung thư ngẫu nhiên do đột biến. Điều này xảy ra khi các tế bào không phân chia theo cách thông thường, do đó tạo nên tế bào ung thư trong cơ thể.

Một số triệu chứng của bệnh ung thư máu ở trẻ nhỏ

-Trẻ thường mệt mỏi, da nhợt nhạt.

-Hiện tượng thiếu máu.

-Nhiễm trùng và hay sốt.

-Trẻ dễ bị chảy máu dù chỉ là 1 vết thương rất nhỏ hoặc bầm tím khắp cơ thể. Khi chảy máu thì khó cầm máu.

-Khó thở, ho.

-Đau xương, khớp.

-Trẻ bị sưng, phù bất thường khu vực bụng, mặt, cánh tay, cổ, hoặc háng.

-Phì đại các hạch bạch huyết, nổi hạch ở cổ.

-Biếng ăn, sụt cân.

-Đau đầu, co giật, cơ thể mất cân bằng, giảm thị lực.

-Trẻ có thể buồn nôn, phát ban.

-Gặp các vấn đề về răng, nướu.

Nguồn: Gia đình Việt Nam