Dòng sự kiện:

Con gái đến tuổi dậy thì, mẹ cần dạy con những việc sau

15:16 16/09/2016
Đến tuổi dậy thì, bé gái sẽ trải qua những thay đổi về mặt sinh lý và tâm lý. Mẹ cần dạy con rất nhiều điều trong giai đoạn này.

Tuổi dậy thì các bé gái sẽ có rất nhiều thay đổi về tâm lý và sinh lý, lúc này mẹ còn phải là người bạn của con, gần gũi để trò chuyện với con về giới tính. Cởi mở nói chuyện với chúng bằng những câu chuyện từ chính cuộc đời của mình cùng với những gì bản thân đã trải qua trong thời kỳ đó. Đây chính là bước đầu để thu hẹp khoảng cách giữa cha mẹ và con cái, mỗi khi con bạn đã muốn trò chuyện với bạn về chuyện "thầm kín" nhất, thì những vấn đề khác chúng cũng sẽ không ngần ngại nói ra.

Con gái đến tuổi dậy thì, mẹ cần dạy con những việc sau:

Chia sẻ cùng con về những thay đổi của cơ thể

Cho dù ở trường con bạn đã được học giáo dục giới tính, nhưng việc trẻ bỡ ngỡ, hoang mang khi đón nhận những dấu hiệu dậy thì đầu tiên là điều khó tránh khỏi. Để giúp con gái bạn bớt lo lắng, hãy là người bạn đồng hành, luôn ở bên giải thích, động viên, hướng dẫn và trợ giúp con trong những lần kinh nguyệt đầu tiên, giúp con bạn có thể tự xử lý vấn đề dậy thì này.

Tuổi dậy thì là lúc trẻ trải qua nhiều thay đổi về thể chất và tâm sinh lý. (Ảnh minh họa)

Dạy con biết bảo vệ bản thân

Con gái đến tuổi dậy thì cũng là lúc phát triển nhiều về cả tâm và sinh lý. Việc con trẻ yêu đương sớm là điều các bậc cha mẹ không mong muốn, và điều này cũng không thể không xảy ra. Cách tốt nhất là cha mẹ bên cạnh việc nhắc con học hành chăm chỉ, phấn đấu tương lai, thì cũng nên dạy con cách tự bảo vệ mình khỏi những "yêu râu xanh", hay những va chạm thể xác để tránh những hậu quả không mong muốn.

Dạy bé chăm sóc vùng "tam giác vàng"

Khác với vệ sinh vùng kín trước đây, khi con còn nhỏ, lứa tuổi dậy thì cần có những quy tắc rất riêng mà bé không thể tự mình khám phá ra nếu không có sự dẫn dắt của người mẹ.

- Nguyệt san xuất hiện chứng tỏ con gái của bạn đã lớn, hãy cư xử và chỉ bảo con như với một người lớn thực sự. Bản chất kinh nguyệt không bẩn mà chỉ để lại cảm giác khó chịu thôi, vì thế, đừng "tiêm" vào đầu con rằng kinh nguyệt bẩn, phải rửa liên tục.

- Thực ra, chỉ cần thay băng vệ sinh sau mỗi 3 tiếng và mỗi lần như vậy lại vệ sinh và rửa nhẹ nhàng là bé sẽ được sạch sẽ.

- Chỉ dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín, tuổi dậy thì nhạy cảm, chưa cần thiết phải dùng đến các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ bởi axit trong các dung dịch này có thể làm thay đổi môi trường âm đạo.

Những điều cần dạy khi con gái bước vào tuổi dậy thì4
Mẹ cũng cần dạy bé cách chăm sóc vùng kín khi bé bước vào tuổi dậy thì

- Cũng cần nhắc nhở con về các loại bệnh liên quan đến vùng kín như bị viêm nhiễm, khí hư có mùi… khi vệ sinh không sạch sẽ để bé biết và phòng tránh.

- Đau bụng khi có kinh nguyệt là hiện tượng bình thường, hầu như bé nào cũng gặp phải nên hãy trấn an con ngay từ đầu về dấu hiệu này.

- Nếu những ngày không có kinh nguyệt, hãy khuyên con vệ sinh vùng kín khoảng 2 lần/ngày.
Nói cho con gái về những chuyện tế nhị.

Quan tâm đúng mức đến mụn trứng cá và cân nặng

Một trong những vấn đề làm các cô gái lo lắng nhất là sự tấn công của mụn trứng cá và dễ mất kiểm soát về cân nặng. Không chỉ gây khó chịu đế nsức khỏe, chúng còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý của lứa tuổi “dở dở, ương ương” này.

Đôi khi chính bạn cũng coi thường vì cho rằng đó chỉ là sự tăng hoạt động của tuyến bã nhờn và cơ thể cần thêm năng lượng là điều bình thường. Nhưng nếu bạn thấy mọi sự bắt đầu mất kiểm soát, hãy nhắc nhở con chuyện ăn uống hợp lý và chăm sóc da đúng cách. Nếu chúng quá vô tư thì việc sở hữu một thân hình đẹp sẽ gặp trở ngại đấy!

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam