Dòng sự kiện:

Con gái lớp 8 ăn trộm điện thoại bị bắt quả tang

16:32 17/10/2015
Mới đây trong gia đình tôi xảy ra chuyện động trời. Con gái đang học lớp 8 của tôi trong lúc đi mua quần áo đã đánh cắp điện thoại của chủ cửa hàng và bị bắt quả tang. Tôi đã phải tới đồn công an xin bảo lãnh con trong sự xấu hổ.
Điều tôi thất vọng là con gái tôi thường ngày rất ngoan ngoãn, học giỏi và dễ bảo. Nhiều người còn bảo tôi có phúc mới có cô con gái như vậy. Tôi tự hỏi tại sao con lại hư như vậy?

Mọi người vẫn cho rằng chỉ con trai mới “có vấn đề”, còn con gái “lành tính. Nhà nào mà sinh được con gái là bố mẹ nhàn, khỏi đau đầu lo con hư. Vì thế mọi người thường ngỡ ngàng không tin rằng con gái mà lại ăn trộm ăn cắp.

Con gái cũng có thể làm được nhiều việc và có cơ hội thể hiện mình như con trai. Tuy nhiên mặt trái là những tệ nạn trong xã hội tác động đến con gái và con trai như nhau. Cả con trai hay con gái đều có nguy cơ phát triner lệch chuẩn nếu không được bố mẹ uốn nắn, quan tâm.

Vì thế từ trong gia đình, cha mẹ hãy bắt đầu bằng việc nhà va dạy con bước ra ngoài xã hội. Mỗi đứa trẻ có tính cách riêng. Trong trẻ gái cũng có những bé ưa mạo hiểm, tương tự có bé trai hướng nội.

Ảnh minh họa

Nhiều đứa trẻ trước mặt bố mẹ thì đóng vai là con ngoan hiền nhưng sau lưng thì khác hẳn. Cha mẹ chỉ nhìn thấy mặt tốt đẹp của con nên khi nghe tin con có hành vi xấu thì sốc nặng.

Trước hết bạn phải tự trách mình, là bố mẹ nhưng chưa thực sự bám sát con, hiểu con đang nghĩ gì, cần gì, bạn của con là ai. Xảy ra việc, bạn cần nghiêm khắc với con ngay từ đầu, Ăn trộm là không thể chấp nhận. Có gia đình khi con nhỏ có hành vì ăn cắp nhưng cha mẹ cho rằng con còn nhỏ nên bỏ qua.

Trẻ đang trong giải đoạn hình thành tính cách. Nếu từ nhỏ cha mẹ không giúp con hiểu trộm cắp là không thể chấp nhận được thì lớn lên trẻ sẽ trở thành một người không trung thực.

Những việc cha mẹ nên làm trong trường hợp này:

Hỏi rõ nguyên nhân sao con làm như vậy

Hỏi trẻ xem do tham lam nhất thời hay không kiềm chế được bản thân? Có phải do người khác sai khiến hay con nghĩ làm như vậy sẽ có lợi?

Cho con thấy sự nguy hại của hành vi này

Có thể để trẻ tự suy nghĩ khi đặt mình ở trong hoàn cảnh người bị hại. Chỉ cho con thấy những việc làm xấu sẽ ảnh hưởng đến chính mình, chẳng hạn không người tốt nào muốn làm bạn với con, việc học tập, làm việc sau này sẽ gặp nhiều khó khăn. Nên nhấn mạnh đến sự tổn thương tình cảm của cha mẹ: hành vi này của con khiến cha mẹ xấu hổ, đau lòng.

Giúp con nghĩ cách bù đắp, sửa chữa sai lầm

Chẳng hạn ăn trộm đồ ở cửa hàng thì mang đến trả lại, xin lỗi khi. Nói dối, kết quả học tập thi cử kém thì quyết tâm phấn đấu ở kỳ sau.

Dành thời gian cho con

Yêu cầu trẻ về nhà đúng giờ quy định, nếu về trễ phải Nói lý do mình đi đâu, làm gì và Nói rõ cho người lớn biết nơi mình đến. Cha mẹ nên đồng ý cho con đưa bạn bè về nhà chơi để quan sát thái độ hành vi của những người bạn này, qua đó kịp thời góp ý cho con, giúp con chọn bạn mà chơi.

Đinh Hương (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]MsDiG9kzix[/mecloud]