Dòng sự kiện:

Con gái nhút nhát có thật đáng yêu?

03:00 26/02/2016
Chia sẻ của một nữ cứu hỏa sẽ đem đến cho các mẹ nhiều lời khuyên khi nuôi dạy con gái.

  

Tin liên quan

  • Mẹ hot mom khéo nuôi con gái nhút nhát thành tài năng nhí
  • Bạn có muốn con gái mình lớn lên trở thành lãnh đạo?
  • Ông bố điển trai Mạnh Trường trị "bệnh" đỏng đảnh của con gái thế nào?

Tôi là một trong những phụ nữ đầu tiên làm việc tại Sở Cứu Hỏa San Francisco. Hơn chục năm qua, tôi đã làm việc trên những giàn khoan trong một khu phố với những ngôi nhà sơ sài dễ bắt lửa. Tôi đã cứu người bị nạn khỏi đống đổ nát, thực hiện hô hấp nhân tạo cho một em bé và bò trong các làn khói dày đặc.

Tôi đã mong mọi người hỏi tôi sao lại có khả năng phi thường để làm công việc đó. Nhưng câu hỏi tôi không mong đợi lại được hỏi nhiều hơn bao giờ hết: "Bạn không sợ à?"

Điều sợ hãi chắc chắn có. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất như thể thao, leo núi, hoạt động ngoài trời... những hoạt động có tính nguy hiểm thường không phù hợp với phụ nữ.

Cha mẹ nhắc nhở con gái về sự nguy hiểm đặc biệt là lửa nhưng lại để con trai đối mặt với nỗi sợ của mình, với sự hướng dẫn để hoàn thành những nhiệm vụ của riêng mình.

Tôi đã từng là một đứa trẻ rất ngang ngạnh, rất nhút nhát và sợ hãi rất nhiều điều như có gì đó dưới gầm giường vào ban đêm, hay trong trường học. Nhưng tôi mải mê đọc "Điệp viên Harriet", trong truyện tác giả chỉ nói về lòng dũng cảm và danh dự. Không có nhân vật nào nói về nỗi sợ hãi. Họ chỉ nói về lòng dũng cảm, khám phá và những hoạt động thú vị.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Tâm lý học cho bé, cha mẹ "thường nói với bé gái cẩn thận nhiều hơn với bé trai” bởi rủi ro có thể đe dọa đến tính mạng. Nó có vẻ là một lời cảnh báo hợp lý. Nhưng lại có một nhược điểm con gái có thể ít có khả năng thích các hoạt động mang tính thử thách hơn con trai, mọi người vẫn nghĩ rằng con gái mong manh, cả về thể chất và tình cảm, hơn con trai.

Không ai nói rằng tổn thương là điều tốt, hoặc con gái nên liều lĩnh. Nhưng chấp nhận rủi ro cũng quan trọng. Gever Tulley, tác giả của "50 điều nguy hiểm bạn nên để con trải nghiệm" khuyến khích các cô gái và chàng trai đốt lửa và ném lao, và cho rằng các hoạt động nguy hiểm dưới sự giám sát có thể dạy cho bé tính trách nhiệm, biết giải quyết vấn đề và tự tin hơn. Từ những trải nghiệm này, con gái sẽ được cảnh báo, cha mẹ có thể yên tâm hơn bởi đã có sự chuẩn bị cho con trong cuộc sống.

Hãy giúp con gái vượt qua những nỗi sợ ngấm ngầm và luôn xuất hiện khi gặp khó khăn, thay vào đó rèn cho con lòng dũng cảm và sự kiên cường. Chúng ta cần phải khuyến khích những cô gái kiểm soát các kỹ năng mà lúc đầu gây nhiều khó khăn, thậm chí là nguy hiểm. Khi một bé gái 10 tuổi rít lên, "Con sợ quá." không dễ thương chút nào.

Khi là một nhân viên cứu hỏa, tôi thường sợ hãi. Nhưng sự sợ hãi không phải là một lý do để bỏ cuộc. Tôi đặt nỗi sợ hãi vào nơi nó thuộc về, những cảm xúc bỏ lại đằng sau và tôi cố gắng tập trung, tự tin và can đảm. Sau đó, tôi cùng với đồng nghiệp cứ thế tiến vào những tòa nhà đang cháy. 

Hương Trà (Theo Nytimes)

Nguồn: Gia đình Việt Nam