Dòng sự kiện:

Con gái tuổi dậy thì: 3 vấn đề quan trọng mẹ bắt buộc phải nhớ

03:00 27/06/2016
Các bé gái trong lứa tuổi dậy thì thường có một số biểu hiện tâm lý như: có bé dịu dàng nữ tính hơn, nhưng cũng có bé bướng bỉnh, nổi loạn hơn.

 

 

 

Tin liên quan

  • Những suy nghĩ ngây thơ của học sinh về tuổi dậy thì
  • Những biểu hiện không thể coi thường ở bé gái tuổi dậy thì
  • Con lo lắng, phiền muộn khi bước vào tuổi dậy thì
  • Mẹ nghỉ việc để cùng con bước vào tuổi dậy thì
Tuổi dậy thì của bé gái thường bắt đầu từ khoảng 9 đến 15 tuổi. Cùng với những thay đổi về sinh lý, tâm lý của bé cũng có nhiều thay đổi. Đây là thời điểm bé cần sự quan tâm, chăm sóc của người lớn hơn bao giờ hết. Bạn nên dành thời gian tâm sự, trò chuyện, chia sẻ cùng với con những câu chuyện thầm kín của con gái tuổi dậy thì. Được chuẩn bị đầy đủ về tâm lý, trang bị kỹ càng về kiến thức sinh học, các bé gái sẽ không còn bỡ ngỡ trước những thay đổi quan trọng của lứa tuổi này.

Sự thay đổi bên ngoài của cơ thể

Sư thay đổi của cơ thể là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của con gái khi bước vào tuổi dậy thì. Bạn nên chỉ cho con thấy biểu hiện: Chiều cao của con tăng nhanh, ngực bắt đầu phát triển, xuất hiện mụn trứng cá ở mặt, lưng; lông bắt đầu mọc ở một số vùng như tay, chân, nách, vùng mu. Đó là những dấu hiệu hoàn toàn bình thường, không nên quá lo lắng.

Một số bé gái sẽ thấy khó chịu hoặc sợ hãi khi ngực nhú lên, thỉnh thoảng đau nhức hay hai bên ngực phát triển không đều nhau. Hãy cho bé mặc loại áo ngực dành riêng cho bé gái (áo lá) để bé không thấy khó chịu. Mặc áo ngực là một trong những chuyện thầm kín của con gái tuổi dậy thì, không nên xấu hổ hay bối rối. Bé sẽ phải gắn bó với “bạn” áo ngực này trong suốt nhiều năm tiếp theo.

Sự thay đổi bên trong cơ thể

Đó là sự xuất hiện của kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Nên dành thời gian nói cho con các biểu hiện gặp phải khi kinh nguyệt xuất hiện, để bé chuẩn bị sẵn tâm lý, không sợ hãi khi rơi vào tình huống không biết điều gì đang xảy ra hoặc tại sao nó lại xảy ra.

Nguyệt san là dấu hiệu chứng tỏ cô bé con đã trở thành thiếu nữ. Bé cần được hướng dẫn cách vệ sinh cá nhân, chăm sóc vùng kín để tránh viêm nhiễm, cách lựa chọn và sử dụng băng vệ sinh… Đi kèm với kinh nguyệt là một số hiện tượng con nên biết và làm quen như tâm trạng khó chịu, đau bụng, đau đầu, chóng mặt… Bạn cũng đừng ngần ngại khi nói với con chuyện thầm kín của con gái tuổi dậy thì như các biện pháp tránh thai, quá trình hình thành thai nhi, quan hệ tình dục an toàn… Đừng bao giờ nghĩ còn quá sớm để nói đến những điều đó. Hãy dạy bé ngay từ khi bé bước vào tuổi dậy thì vì đó là những kiến thức cần thiết cho bé. Bạn đừng nghĩ mình đang vẽ đường cho huơu chạy, mà hãy vẽ đường đúng đắn để cho hươu chạy được an toàn.

Sự thay đổi về tâm lý

Các bé gái trong lứa tuổi dậy thì thường có một số biểu hiện tâm lý như: có bé dịu dàng nữ tính hơn, nhưng cũng có bé bướng bỉnh, nổi loạn hơn. Lứa tuổi này cũng bắt đầu biết làm điệu, tò mò tìm hiểu về giới tính và biết cảm mến một người khác giới. Đó là chuyện bình thường của tuổi ô mai. Thay vì ngăn cấm, dọa nạt hay la mắng bé, người lớn nên gần gũi, tâm sự cùng bé, để bé tin tưởng, chia sẻ và đưa cho bé những lời khuyên hữu ích.

Tuổi dậy thì là một cột mốc phát triển quan trọng. Hãy cùng con đồng hành suốt chặng đường này để tuổi dậy thì là một trong những gia đoạn đẹp, đáng nhớ nhất của cuộc đời con!

Nguồn: Tiếp Thị Gia Đình