Dòng sự kiện:

Con ghét mẹ vì đã đọc... trộm nhật kí con

15:09 20/12/2015
Cha mẹ ai cũng lo lắng và muốn biết hết bí mật của con cái. Bạn càng cố chấp tìm hiểu, trẻ lại càng muốn giấu, vô tình bạn đã biến thành "người mẹ đáng ghét".

 [mecloud]zBpeFZvMIO[/mecloud]

Mẹ ơi.

Cô giáo giờ xếp con và Tiểu Gia mỗi người một bàn rồi. Con buồn mẹ lắm. Tại sao mẹ lại đọc nhật kí của con, lại còn nói với cô chủ nhiệm. Trước đó mặc dù con và bạn ý cãi nhau vì cây bút chì nhưng bây giờ bọn con làm hòa rồi. Bọn con vui vẻ và vẫn thân thiết như xưa. Vậy mà con lại không được ngồi cùng Tiểu Gia nữa. Bạn ý không chơi với con là con sẽ ghét mẹ.

Lần trước cũng thế, con phát hiện mẹ đang đọc quyển nhật kí, con hỏi thì mẹ lại nói là: “Mẹ là mẹ của con. Mẹ con mình không nên có bí mật”.

Con cũng muốn có quyển nhật kí của riêng mình. Tại sao người lớn thì có nhiều bí mật mà trẻ con lại không”.

Con không muốn mẹ đọc nhật kí của con (Ảnh minh họa)

Làm cha mẹ ai cũng có một nỗi niềm chung. Đó là lo lắng cho quá trình trường thành của con, lo lắng xảy ra chuyện gì đó, lo lắng xuất hiện vấn đề con không cách nào tự mình giải quyết được. Nhưng đằng sau nỗi lo lắng vụng trộm này lại khiến trẻ dần có nhiều bí mật không muốn cho bố mẹ biết. Những người mẹ đáng yêu bỗng dưng biến thành người mẹ “đáng ghét”.

Cha mẹ thường có suy nghĩ rằng, con cái là của mình nên họ muốn biết mọi chuyện của chúng. Tuy nhiên trẻ sở dĩ đem việc riêng của mình giống trong lòng hoặc viết vào nhật kí vì không hi vọng người khác biết. Cha mẹ nên tin tưởng và làm người bạn tri kỷ của trẻ. Đọc lén việc riêng tư của con sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ. Cha mẹ thông minh cần phải học được cách tôn trọng bí mật của con cái.

[mecloud]ufKHqV7R9N[/mecloud]

Giữ “khoảng cách an toàn” thay vì cố chấp can thiệp vào chuyện riêng của con

Trẻ cũng cần có không gian riêng và hi vọng được người khác tôn trọng. Sau khi con cái có ý thức độc lập, bản thân chúng đã có suy nghĩ và nguyên tắc của mình. Trẻ bắt đầu thử không lệ thuộc. Biểu hiện đầu tiên là tư tưởng dần thoát khỏi sự ràng buộc của cha mẹ. Chúng muốn có không gian độc lập của riêng mình.

Việc bố mẹ cố tình can thiệp vào chuyện riêng tư của chúng vô tình làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ. Chúng sẽ sinh ra cảm giác nghi ngờ, bất an đối với bố mẹ. Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái sẽ phản tác dụng.

Lắng nghe con mọi lúc mọi nơi

Làm tấm gương sáng cho con cái và tin tưởng chúng

Cha mẹ nên làm gương từ những việc nhỏ nhất như gõ cửa trước khi vào phòng trẻ. Không nên tìm cớ vào phòng trẻ hoặc mở của phòng chỉ vì sợ chúng không lo học bài. Rất nhiều phụ huynh luôn nhắc nhở con phải gõ cửa trước khi vào phòng mọi người nhưng chính bản thân mình lại quên việc đó. Lúc trẻ còn nhỏ thì mọi việc đều nhờ bố mẹ quyết định. Nhưng khi chúng lớn thì thói quen tốt chúng học được chính là bắt chước từ bố mẹ. Để con cái có được tự do nhất định, thoát khỏi tầm nhìn của cha mẹ một chút, tâm lý chúng cảm thấy thả lỏng rất nhiều.

[mecloud]oxCxb80GYW[/mecloud]

Duy trì thói quen lắng nghe con

Con cái đi học, có phụ huynh lại chỉ quan tâm việc học của con, khi nói chuyện với con thường chỉ hỏi thăm những chuyện liên quan đến học tập. Lắng nghe con cái nói chuyện rất quan trọng, điều này thể hiện sự tôn trọng với con, cũng là con đường quan trọng tạo nên mối quan hệ thân thiết với con hơn. Bạn không nghe con trẻ nói chuyện, thì có bí mật gì chúng cũng không muốn nói với bạn.

Chia sẻ bí mật với trẻ như một người bạn

Chia sẻ bí mật với con

Nếu muốn biết trong nội tâm con trẻ đang suy nghĩ gì, trong sinh hoạt trải qua chuyện gì, bạn có thể trước tiên kể về chuyện lúc còn nhỏ của mình, chia sẻ bí mật của bạn với con trước, con sẽ có qua có lại, chia sẻ bí mật của chúng với bạn.

Với rất nhiều việc con cái thích, như trò chơi điện tử, phim hoạt hình, truyện tranh, truyện cổ tích… có lẽ bạn sẽ không cảm thấy hứng thú như con. Nhưng bạn nhất định phải tìm hiểu và có kiến thức. Điều này giúp nội dung nói chuyện của bạn với con phong phú hơn.

Hương Dương (Theo Mama)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 

 >> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]XOxg6G9Zgi[/mecloud]