Dòng sự kiện:

Con "hồn nhiên" nói tục, chửi bậy vì bắt chước ông bà

20:05 23/12/2015
Nhiều cha mẹ vì muốn con trở thành người tốt nên cố gắng dạy con những điều hay, nhưng đôi khi bất lực trước việc ông bà luôn mồm nói tục với những câu từ thiếu lịch sự trước mặt con.

[mecloud]hQt8uOJfqp[/mecloud]

Nhiều cha mẹ vì muốn con trở thành người tốt nên cố gắng dạy con những điều hay, nhưng đôi khi bất lực trước việc ông bà luôn mồm nói tục, chửi bậy với những câu từ thiếu lịch sự trước mặt con.

Chị Hoa (Hoàng Mai, Hà Nội) "rụng rời" khi nghe thấy Bin (5 tuổi) - con trai chị chửi bậy khi chơi với người bạn hàng xóm. Chị “điên tiết” la mắng con con một trận và bảo như vậy là hư, con không được chửi như thế. Nhưng chị hồn nhiên đáp: “Ông bà nội còn chửi tục hơn!”.

Trẻ nhỏ nói tục chửi bậy phần lớn là do bắt chước người lớn, khi trẻ còn quá nhỏ, chưa nhận thức được việc nói tục chửi bậy là việc xấu, thì người lớn cần là tấm gương cho con trẻ noi theo. Ảnh: Khánh Ngọc

Không sống cùng nhà nhưng cứ cuối tuần bố mẹ lại đưa Bin về thăm ông bà nội ở khu vực ngoại thành cách nhà hơn 10km. Ông bà vốn làm nghề buôn bán ở chợ nên ăn nói sắc xảo, thô tục và có phần chợ búa.

Bé Bin lại đang tuổi "học ăn học nói" nên mỗi lần về chơi lại được ông bà đưa ra gian hàng ngoài chợ khiến bé bắt chước người lớn nói tục chửi bậy.

Chị Hoa thừa nhận, hồi đầu mới về làm dâu, chị cũng nhiều lần đỏ mặt và không thoải mái vì cách ăn nói suồng sã của bố mẹ chồng. Dù những câu chuyện hết sức bình thường về gia đình, hàng xóm, nhưng qua lời bố mẹ chồng chị cũng có thể văng tục bất cứ lúc nào.

Chị Liên (Thanh Trì - Hà Nội) cũng vô cùng khó xử khi chứng kiến con gái (4 tuổi) "hồn nhiên" chửi bậy ngay trước mặt đồng nghiệp của chị. 

Vào ngày thứ 7 con được nghỉ, chồng chị hôm đó có việc đột xuất nên phải về quê, chị đưa con gái đến chỗ làm để tiện trông con. Lâu lâu con mới đến cơ quan mẹ nên rất được cô chú cưng chiều, nhưng đang chơi vui vẻ, bé bất ngờ văng tục chửi bậy ngay trước mặt rất nhiều người lớn khiến chị vô cùng xấu hổ. Về nhà chị Liên vừa mắng và vừa tra khảo con: "ai dạy con" ăn nói thế?, thì được bé tiết lộ rằng: "con thấy bà cũng nói vậy".

Trước đó, chị phải đi công tác xa nhà nên gửi con gái về nhà ông bà ngoại 2 tuần, nhưng từ khi đón con về, ngoài việc mè nheo vì được ông bà chiều chuộng, bây giờ bé còn sinh ra tật chửi bậy khiến chị chưa biết phải xử lý thế nào.

Trẻ nhỏ nói tục chửi bậy phần lớn là do bắt chước người lớn, khi trẻ còn quá nhỏ, chưa nhận thức được việc nói tục chửi bậy là việc xấu, thì người lớn cần là tấm gương cho con trẻ noi theo.

Bố mẹ đừng vội phê phán con trẻ nói tục chửi bậy là vô văn hóa, vô giáo dục, bởi lý do trẻ hư là do lỗi của người lớn. Người lớn chúng ta cũng nói tục, cũng chửi bậy thì sao mà dạy được con trẻ.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]lBGIKLlowu[/mecloud]