Dòng sự kiện:

Con khóc biểu hiện không bình thường, mẹ phải làm sao?

22:13 13/01/2016
Thấy con khóc có biểu hiện lạ, một bà mẹ ở Hà Nội đưa con đi khám mới phát hiện bệnh nguy hiểm của con.

[mecloud]bO1vkEK0ha[/mecloud]

Khi trở thành cha mẹ, nghĩa là bạn phải kiêm luôn vai trò bác sỹ cho con, phải học cách bắt bệnh mỗi khi trẻ có triệu chứng sức khỏe bất thường, từ cái hắt hơi, sổ mũi, cơn ho, đau bụng… hay sự việc méo mồm khi cười và khóc như người mẹ ở Hà Nội chia sẻ. Bạn cũng phải biết cách xử lý những tình huống thông thường và đặc biệt phải nhận biết những dấu hiệu nguy hiểm của trẻ để đưa đến bác sỹ kịp thời.

Đối với trẻ nhỏ, bất kỳ một biểu hiện lạ trên cơ thể, hay ngay cả Khóc bất thường bố mẹ cũng đừng chủ quan. Đôi khi bố mẹ thấy con khóc ngất nhưng tưởng đó là biểu hiện bình thường khi con đói, nóng bức, mè nhèo, nhõng nhẽo... Bố mẹ nên phân biệt Khóc sinh lý và bệnh lý ở trẻ nhỏ để kịp thời phát hiện bệnh ở con.

Khi trở thành cha mẹ, nghĩa là bạn phải kiêm luôn vai trò bác sỹ cho con, phải học cách bắt bệnh mỗi khi trẻ có triệu chứng sức khỏe bất thường. Ảnh minh họa

Mới đây, một bà mẹ trẻ ở Hà Nội chia sẻ bài viết trên trang cá nhân về căn bệnh của con trai (2 tuổi) của chị trên trang cá nhân đã thu hút sự quan tâm của cộng động mạng.

Chia sẻ của chị khiến nhiều nhiều ông bố bà mẹ nuôi con nhỏ phải giật mình bởi không ngờ chỉ từ một biểu hiện tưởng chừng vô hại ở trẻ khi khóc lại là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm của con.

Theo lời chủ nhân bài viết, sau khi được bà ngoại thông báo con trai chị có biểu hiện méo miệng khi khóc và cười. Lúc đầu chị cũng "chẳng nghĩ gì" nhưng sau "chột dạ" nghi ngờ, lên mạng tìm kiếm thông tin rồi chị nhanh chóng đưa con tới bác sĩ mới biết con bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Dưới đây là bài chia sẻ hữu ích của người mẹ trẻ nói trên để các mẹ biết thêm một bệnh ở trẻ nhỏ. Bài viết đã thu hút hàng ngàn lượt "like" và chia sẻ trên mạng xã hội.

Cuối tuần hôm 25/12, tôi cho hai con về bà ngoại. Đến ngày thứ hai, bà bảo Su sao lúc khóc mồm cứ méo méo. Lúc đấy, tôi chỉ nghĩ đơn giản là con mếu nên thế. Su chỉ méo mồm lúc khóc còn lại khi ăn ngủ, chơi sinh hoạt vẫn bình thường khiến tôi không lưu tâm lắm. Tôi cũng chưa nghĩ ra Su bị bệnh gì và đi khám ở đâu. Hôm sau, bà Ngoại lại bảo Su cười mồm cũng méo. Khi ấy, tôi chột dạ, quan sát kỹ hơn và thấy lúc nói, mồm Su cũng hơi méo và không được bình thường. Cố gắng bình tĩnh lên mạng tìm hiểu, tôi lờ mờ biết cần phải đưa con đi khám vì như vậy là bất bình thường.

Diễn biến bệnh tình của bé trai được người mẹ chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Facebook. 

Rất may, tôi tra ngay ra thông tin bác sỹ Tuấn ở khoa Thần Kinh của Bệnh viện Nhi Trung Ương. Gọi điện không được, tôi tha con thẳng đến nhà bác Tuấn. Bác Tuấn nhiệt tình khám luôn mặc dù cũng khá muộn và bác không khám ở nhà. Tinh thần tôi hơi hoang mang nhưng vẫn cố vớt vát mình không phải bác sĩ nên khả năng phán đoán chưa chắc đã đúng cho đến khi bác Tuấn khám và ghi nội dung bệnh của Su như sau: Liệt 1/2 mặt trái, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Lúc này, tôi sốc toàn tập (viết đến đây mà nghĩ lại thấy thương con chảy nước mắt). Bác sĩ động viên bệnh không khó chữa, cũng không gây đau đớn gì cho con, chẳng qua sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan của khuôn mặt, hơi mất thời gian chữa bệnh nhưng phát hiện sớm thì khả năng khỏi rất cao. Sau đấy bác sĩ kê thuốc cho Su uống. Trộm vía, Su đã đỡ rất nhiều và gần như khỏi hoàn toàn. Bác Tuấn kê thuốc lần hai, sau 7 ngày khám lại, bác nói uống hết thuốc lần hai là khỏi hoàn toàn và không cần khám lại.

Hiện tại, Su gần như khỏi 100% rồi nên tôi chia sẻ lên đây để các mẹ có con nhỏ biết thêm một loại bệnh mới. Khi con có các dấu hiệu sau, các mẹ nên chú ý và đưa con đi khám kịp thời. Theo bác sĩ Tuấn, bệnh của Su là do một loại virus nên nó sẽ bị từng bước nặng lên (không giống như trúng gió độc vì trúng gió độc là méo xệch mồm luôn).

Khi con khóc, mồm méo sang một bên, kéo cả mắt xuống. Sau đấy, bệnh sẽ nặng hơn một chút là ngay cả khi cười, con cũng bị méo mồm. Tiếp đến, lúc nói mồm cũng hơi méo và cuối cùng là méo hoàn toàn. Vì vậy, các mẹ nên chú ý khi mới có dấu hiệu, hãy đưa con đi khám luôn thì bệnh sẽ đỡ rất nhanh. Bác sĩ Tuấn cũng khẳng định bệnh này khi đã bị sẽ có miễn dịch nên bị một lần là miễn dịch cả đời.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]FB98bqNeq4[/mecloud]