Dòng sự kiện:

Con không lớn nổi vì cha mẹ bao bọc quá kỹ

22:50 12/11/2015
Nếu bạn để ý thì trong hầu hết mỗi bộ phim hoạt hình của Disney hay trong các câu chuyện cổ tích, hầu hết nhân vật chính đều không sống trong sự bao bọc của cha mẹ mà phải trải qua sóng gió. Nhờ đó mà họ trở nên mạnh mẽ hơn, tự lập hơn và tự tin hơn.

[mecloud]AxXLttznKu[/mecloud]

Nghiên cứu của Ellen Sandseter - một giáo sư về giáo dục mầm non tại trường Đại học Queen Maud ở Trondheim, Na Uy chỉ ra rằng: những đứa trẻ dành nhiều thời gian khám phá về thế giới xung quanh trước khi lên 9 tuổi ít có khả năng lo lắng và các vấn đề xa cách khi lớn. Tương tự, những đứa trẻ bị ngã từ trên cao xuống lúc 5-9 tuổi ít có khả năng sợ độ cao khi ở tuổi 18.

Những vết thương nhỏ và thất bại của trẻ trong quãng đầu đời sẽ giúp chúng biết được đâu là giới hạn của mình, làm thế nào để xử lý những tình huống đáng sợ đó, học cách kiểm soát rủi ro, sợ hãi của chính mình.

Ngược lại, những đứa trẻ bị cha mẹ kiểm soát chặt chẽ hay quá bao bọc, khi lớn lên sẽ không thể chống chọi với những bất ngờ, trắc trở trong cuộc sống.

Thêm vào đó, thời thơ ấu luôn trong phạm vi giám sát của cha mẹ, trẻ làm gì cũng phải có sự đồng ý của người lớn sẽ khiến các em bị “thui chột” sức sáng tạo cũng như yếu kém về kỹ năng sống.

Khi cha mẹ liên tục giúp đỡ và bao bọc con trẻ sẽ khiến chúng biết rằng không cần phải cố gắng để sửa chữa hay nghĩ cách để giải quyết vấn đề. Bởi chúng biết rằng cha mẹ luôn phía sau “dọn dẹp” mọi tắc rối chúng gây ra. Nếu mỗi lần con vấp ngã, phụ huynh đều can thiệp chính là vô tình cướp đi khả năng phục hồi và kỹ năng đối phó của trẻ. Chúng cũng không cần phải làm việc chăm chỉ cũng như nỗ lực hết mình để có được kết quả mong muốn.

Những kiểu bao bọc con quá kỹ mẹ tuyệt đối không được mắc:

Thay con làm mọi việc

Với suy nghĩ muốn con tập trung toàn bộ công sức cho việc học, bạn làm thay con mọi việc ở nhà. Thậm chí nhiều mẹ còn có câu cửa miệng là: “Cứ để mẹ làm, con đi học đi”, “Ngoài học tập ra con không cần làm việc gì khác”... Đây là một cách bao bọc sai lầm vì nó làm cho con bạn trở thành “gà công nghiệp” đúng nghĩa.

Không ngừng nhắc nhở con

Một khi đã giao nhiệm vụ cho con, các cha mẹ bao bọc con quá mức không ngừng nhắc nhở con phải làm thế này, phải làm thế kia. Ví dụ, sau khi đã giao cho con sáng nay phải đổ rác mẹ sẽ thường xuyên nhắc lại nhiệm vụ đó cho tới khi con làm mới thôi với lý luận làm sớm xong sớm.

Giúp con khi con không nhờ

Trẻ bị rơi mũ, quai cặp bị tuột… thường được cha mẹ ngay lập tức nhặt lên cho hoặc sửa lại giùm. Nếu bạn thường hành động như vậy, bạn thuộc tuýp cha mẹ quá bao bọc con. Lời khuyên được đưa ra là cha mẹ nên lùi lại một chút và chờ đứa trẻ lên tiếng nhờ giúp đỡ.

Cố gắng ngăn ngừa mọi sai lầm

Khi tự đưa ra quyết định và giải quyết việc gì đó, chắc chắn trẻ không tránh khỏi việc phạm sai lầm. Cha mẹ nên để trẻ mắc lỗi trong môi trường an toàn thay vì tìm mọi cách để trẻ không mắc lỗi. Việc cha mẹ bao bọc, cố gắng ngăn ngừa mọi sai lầm cho con sẽ khiến bé dần mất tính sáng tạo, tự lập.

Khen con quá nhiều

Nếu bạn nhận thấy bạn khen trẻ quá thường xuyên, mỗi lần trẻ làm gì đó, đặc biệt khi trẻ thực hiện những hành động chúng đã thuần thục từ lâu, bạn đã quá đà. Thậm chí, điều này có thể khiến con dễ nảy sinh tâm lý tự kiêu.

Đưa ra quá nhiều phần thưởng vật chất

Tương tự như khen ngợi quá nhiều, một số cha mẹ làm hư con cái, bao bọc con bằng những phần thưởng vật chất. Thời buổi hiện đại, nhiều người cố để sao cho con mình không thiếu thốn thứ gì. Nhưng chính sự thừa thãi lại khiến trẻ không hiểu được giá trị thật sự của những thứ đó đối với cuộc sống của chúng.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam