Dòng sự kiện:

Con là đứa trẻ hiếu kỳ hay “vua phá hoại”?

15:09 26/07/2015
Có không ít bà mẹ phàn nàn: “Con tôi đúng là vua phá hoại, cái gì vào tay nó là thành phế phẩm hết".

"Ở nhà tôi không dám để đồ đạc bừa bãi. Bọn trẻ không biết quý trọng thứ gì cả, lẽ nào việc phá hoại đồ đạ làm cho chúng cảm thấy vui thích? Thật không hiểu nổi trong đầu chúng nghĩ gì?”.

Nhiều trẻ thường hay tháo tung đồ dùng trong gia đình để xem chúng cấu tạo thế nào? Tạo sai lại phát âm được? Nhiều trẻ lại có thói quen vứt đồ chơi, sách vở, hộp bút… lung tung, có trẻ lại thích vẽ lên tường… Tất cả những thói quen xấu này của trẻ khiến mẹ vô cùng đau đầu.

Chửi mắng, đánh đập thô bạo không phải là cách giải quyết

Thực ra những đứa trẻ này có tâm lý rất phức tạp, điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Cha mẹ không nên vội vàng, trừng phạt chúng bằng cách mắng mỏ hay dùng roi vọt. Thay vào đó, bạn nên nhẫn nại trò chuyện với trẻ, tìm hiểu nguyên nhân của hành vi ấy.

Nếu hành động xuất phát từ bản tính hiếu kỳ thì bạn không nên trách mắng mà ảnh hưởng đến ham muốn tìm tòi, khám phá của con. Thay vào đó hãy tích cực cùng trẻ tìm hiểu. Với đồ ít tiền có thể cho trẻ tự do tìm hiểu. Với đồ đắt tiền như máy tính, ti vi hãy dành thời gian cùng trẻ nghiên cứu hoặc nhờ người hiểu biết hướng dẫn và giải thích cho trẻ. Như vậy vừa thúc đẩy say mê học tập ở trẻ, vừa giúp trẻ điều chỉnh được hành vi hợp lý.

Với những trẻ dùng hành vi phá hoại để bày tỏ thái độ tức giận hay phản đối thì cha mẹ nên ngồi lại trò chuyện với con, giúp trẻ hiểu rằng hành vi trả thù bằng phá hoại đồ đạc của người khác là không tốt, hãy thử tìm một cách vừa giữ được mối quan hệ vừa biểu đạt đạt được nguyện vọng trong lòng.

Có những trẻ hay cáu giận, cố tình phá đồ đạc để trút giận vì cha mẹ không chịu đáp ứng những yêu cầu của chúng, vì được nuông chiều quá mức mà phá hoại đồ. Lúc này cha mẹ không được nhân nhượng mà phải phê bình nghiêm khắc, đồng thời cũng phải để trẻ chịu trách nhiệm về hành vi của chúng.

Sau khi trẻ bị trừng phạt, chúng sẽ có ấn tượng sâu sắc và dần dần không dám phá phách đồ đạc nữa.

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin