Dòng sự kiện:

Con lo lắng, phiền muộn khi bước vào tuổi dậy thì

15:40 11/11/2015
Bước vào tuổi dậy thì, trẻ sẽ xuất hiện hàng loạt nghi hoặc, lo lắng, buồn phiền, thậm chí kèm theo những suy nghĩ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến học tập và cuộc sống.
Khi trẻ bước vào tuổi dậy thì, bé trai sẽ có hiện tượng xuất tinh, bé gái thì bầu ngực bắt đầu phát triển có có kỳ kinh đầu tiên. Khi đó, trẻ sẽ xuất hiện hàng loạt nghi hoặc, lo lắng, buồn phiền, thậm chí kèm theo những suy nghĩ nghiêm trọng, ảnh hưởng đến học tập và cuộc sống thường nhật. Cha mẹ đã từng để ý đến những thay đổi tâm lý của con thời kỳ này chưa?

Từ trước đến nay, do ảnh hưởng của quan niệm truyền thống, hầu như cả cha mẹ và trẻ đều khó nói ra vấn đề giới tính. Những suy nghĩ và buồn phiền của trẻ là do sự thiếu giáo dục giới tính một cách kịp thời, đúng cách.

Theo nhiều khảo sát, có rất nhiều cha mẹ chưa từng giáo dục giới tính cho con, khi những đứa trẻ hiếu kỳ chủ động hỏi, cha mẹ nếu không lảng tránh thì cũng tìm ra những câu trả lời dí dỏm để né tránh vấn đề.

Có cậu bé, sau lần xuất tinh đầu tiên thì cha cậy còn cười vì cậu trưởng thành sớm. Điều đó khiến cậu có cảm giác bị chê cười, dường như sự phát triển giới tính của cậu là điều xấu hổ. Nếu cha cậu bé không chế nhạo mà vỗ vai cậu nói rằng: ‘Con trai, bố chúc mừng con, con đã là một trang nam tử rồi’, đồng thời chỉ bảo cho cậu bé những kiến thức cần thiết. Như vậy cậy sẽ không mang cảm giác tội lỗi, bất tiện, càng không có hàng loạt những phiền muộn, nghi hoặc mà thay vào đó là cảm giác tự hào.

Khi con ở giai đoạn 11-15 tuổi, cha mẹ nên chủ động quan tâm đến những thắc mắc giới tính của con.

Có cậu bé lần đầu tiên xuất tinh trong khi ngủ, cậu cho rằng mình bị bệnh nhưng ngại ngùng không dám nói với mẹ, tự mình ra hiệu sách mua một tập sách hi vọng tìm được câu trả lời. Một lần mẹ dọn phòng đã tìm ra số sách đó. Người mẹ nhận thấy cần phải dạy con những kiến thức về giới tính một cách chuẩn xác nhưng cả bố và mẹ đều ngại đề cập đến vấn đề này. Cuối cùng mẹ mua một cuốn sách về kiến thức giới tính tuổi dậy thì đặt lên bàn con, đồng thời trao đổi với con bằng cách viết thư. Như vậy, thật khéo léo, mẹ đã xóa bỏ được những lo nghĩ, vướng mắc trong lòng con.

Việc giáo dục giới tính cho con không chỉ đơn thuần là truyền đạt những kiến thức giới tính mà còn giúp con có nhận thức đúng đắn về giới tính và tâm lý giới tính một cách lành mạnh.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam