Dòng sự kiện:

Con lười học, mẹ phải làm sao?

15:36 31/12/2015
Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ chán học, lười học

[mecloud]jqKtMUakGw[/mecloud]

Con lười học là nỗi lo lắng của không ít phụ huynh, đôi khi trở thành nỗi bực mình, thậm chí gây stress cho các ông bố bà mẹ. Nhiều người tìm mọi biện pháp để trị bệnh "lười học" của con, nhưng để giúp con hứng thú với việc học không phải là điều dễ dàng.

Đã sắp hết học kỳ 1 lớp 1 nhưng cậu bé An An con chị Hoa Liên (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa hình thành được nếp học. Sau bữa ăn tối, chị Liên yêu cầu cậu bé ngồi vào bàn học làm bài tập cô giáo giao và ôn lại bài trên lớp, nhưng xem ra việc học bài ở nhà đối với bé là vô cùng khó khăn mặc dù được hai vợ chồng chị cắt cử ngồi kèm bên cạnh.

Mỗi giờ học buổi tối của cậu bé diễn ra trong sự căng thẳng của bố mẹ khi An An không chịu tập trung học bài, hết đứng lên ngồi xuống với hàng loạt lý do: Mỏi tay, khát nước, buồn đi vệ sinh...

Bé Mai Phương đang học lớp 2, con anh Hùng (Từ Liêm - Hà Nội) cũng lười học không kém. Để có một một giờ học bài ở nhà trọn vẹn với bé, bố mẹ phải quát mắng ing ỏi. Thậm chí nhiều lần không thể kìm chế, anh Hùng phải dùng đến roi để "trị" bệnh lười học của con. Thế nhưng, hôm sau đâu lại vào đấy, bé tìm đủ mọi lý do để trốn tránh việc học, hết quay ngang quay ngửa lại lôi cả đống bút chì ra gọt.

Thậm chí ngồi vào bàn học được vài phút bé lại hết kêu đau bụng đến đau đầu khiến bố mẹ lo sốt vó sợ con bị bệnh.

Bé Nhật Minh đang học lớp 3, con trai chị Giang (Quận Tân Bình - TP.HCM) khá hiếu động và được cô giáo đánh giá là thông minh và khả năng tiếp thu bài học tốt. Tuy nhiên, cậu bé luôn bị cô giáo phàn nàn về việc không hoàn thành bài tập ở nhà cô giáo giao.

Thế nhưng, vì ham chơi nên Nhật Minh lơ là học hành, mỗi khi chị Giang yêu cầu bé ngồi vào bàn học, bé Minh lại nói dối mẹ "cô giáo không cho bài tập ở nhà", vì bận nhiều việc nên chị Giang tin lời con, nên chỉ yêu cầu con ôn lại bài trên lớp mà không kiểm tra vở của con.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ lười học, bố mẹ hãy bình tĩnh cùng con tìm ra nguyên nhân để cùng giải quyết, không nên quát tháo hoặc đánh mắng con khiến tâm lý của con không thoải mái mỗi khi ngồi vào bàn học.

Nhiều em bé được bố mẹ chiều chuộng quá mức khiến bé ỉ lại. Trẻ nhỏ khá hiếu động, mải chơi khiến con bỏ bê học hành, con vừa học vừa chơi cũng khiến trẻ xao nhãng trong khi học.

Nhiều cha mẹ kỳ vọng con thông minh nên cho con học trước chương trình để có thời gian cho việc ôn luyện bài nâng cao. Tuy nhiên, đây thực sự là sai lầm của bố mẹ khi cho con học trước khiến trẻ lạc lõng trong chương trình học bình thường, trẻ không còn coi trọng giờ học ở trên lớp và không hứng thú khám phá.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]nStKDagMMe[/mecloud]