Dòng sự kiện:

Con mới tí tuổi đầu đã thích lý sự cùn

02:00 24/08/2015
Sự ngang bướng ở trẻ từ 3 – 5 tuổi gần như là một bản năng. Không chỉ bướng mà bé còn thích thể hiện qua những lý sự của riêng mình.
Ở độ tuổi này, bé đang có khuynh hướng tìm tòi, hòa nhập vào thế giới của người lớn, muốn chứng tỏ bản thân, thể hiện tình yêu rõ ràng: yêu, ghét, thích, không thích.

Bạn cần hiểu rằng, hầu như bé nào ở độ tuổi này cũng đều muốn thể hiện mình và cãi là một sự "chứng minh" đó. 

Nhấn mạnh đến hậu quả của việc ngang ngạch

Nếu thấy con trẻ có dấu hiệu hay cãi hoặc bướng bỉnh, bậc phụ huynh không nên buồn bã và bi quan cho rằng con mình hư. Hãy nói cho con biết về hậu quả của việc không nghe lời bố mẹ. Khi đã hiểu ra, bé sẽ dễ dàng điều khiển hành vi của mình hơn.

Việc mắng mỏ, đánh con trong mọi tình huống đều không phát huy tác dụng tốt với những trẻ ngang bướng.

Tìm hiểu nguyên nhân

Khi thấy con ngang bướng, thay vì đánh con, cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân tại sao con không nghe lời, thích cãi.

Ví dụ, chuyện bé không thích đánh răng có thể do trời lạnh, bé ngại thì cha mẹ hãy pha thêm nước ấm và động viên con vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

Nếu vì lý do kem đánh răng quá cay, cha mẹ có thể đổi. Tóm lại có rất nhiều việc cha mẹ nên thay đổi để “thích nghi” với con.

Lắng nghe ý kiến của con

Đôi khi con cãi chỉ để cãi, để thể hiện mình chứ chẳng có ý gì. Bằng tình thương yêu, cha mẹ nên nhẹ nhàng tâm sự, phân tích cho trẻ cái đúng cái sai. Điều này sẽ giúp bố mẹ giải quyết được thói ương bướng khó chiều của con.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin