Dòng sự kiện:

Con nghĩ tiền “mọc từ trên cây”, mẹ đừng trì hoãn dạy con về tài chính

17:51 11/12/2015
Dạy con về tiền quá muộn sẽ khiến trẻ nghĩ rằng chúng có thể có tiền bất cứ khi nào và tiền có thể "hái" được.

Dạy con những kiến thức cơ bản về tiền không phải cha mẹ nào cũng nghĩ tới, khi mà các bậc phụ huynh ngày càng bận trăm công nghìn việc, sáng bước chân ra khỏi nhà từ rất sớm, có khi tối khuya khi con đã ngon giấc mới trở về nhà. Chưa kể đến những ngày xách va ly đi công tác xa nhà hàng tuần, hàng tháng khiến những đứa trẻ lớn lên trong sự đùm bọc của ông bà, người giúp việc.

Để trẻ có cơ hội hiểu về giá trị đồng tiền, bố mẹ nên khuyến khích trẻ tự lên kế hoạch cho những khoản chi tiêu vặt của trẻ và cho trẻ tiền tiêu vặt theo tuần. Ảnh: Minh Sang

Cũng vì thế, ngoài việc phải học văn hóa, trẻ không có nhiều cơ hội để học những kỹ năng mềm, kỹ năng cơ bản về cuộc sống, trải nghiệm hay kỹ năng về tài chính như việc tiêu tiền thế nào cho đúng.

Kinh tế phát triển cũng đồng nghĩa với việc trẻ có cuộc sống đầy đủ và có điều kiện hơn, muốn gì được nấy. Thậm chí có bố mẹ quá dễ dãi trong việc cho con tiền tiêu vặt mà chưa kịp học cách sử dụng tiền. Không cần biết con sử dụng đồng tiền đó để làm gì, nhưng cứ khi nào trẻ muốn là được đáp ứng ngay.

[mecloud]lDCfBBEWME[/mecloud]

Trẻ sử dụng tiền sai cách và không hiểu giá trị của đồng tiền không phải là hiếm. Nhiều em bé mới 3-4 tuổi, nhưng cứ bước ra đến đường là mè nheo đòi mua đủ thứ, thậm chí bố mẹ không dám đưa con đi siêu thị hay đi mua sắm cùng vì con cứ nhìn thấy cái gì thích là đòi mua, không cần biết khả năng tài chính của bố mẹ.

Mặc dù được giải thích là bố mẹ không có nhiều tiền để mua nhiều thứ cho con đến thế, nhưng vì bé chưa hiểu hết được việc có được đồng tiền thì phải lao động vất vả thế nào mới có được. Trong tư duy của bé nghĩ đến tiền cũng giống như nghĩ đến chiếc lá, cứ "hái" là được.

Vì vậy, để trẻ có cơ hội hiểu về giá trị đồng tiền, bố mẹ nên khuyến khích trẻ tự lên kế hoạch cho những khoản chi tiêu vặt của trẻ và cho trẻ tiền tiêu vặt theo tuần.


Bố mẹ nên khuyến khích trẻ chi tiêu khoản tiền được thưởng hoặc tiền tiêu vặt đúng cách theo sự hướng dẫn và giám sát của bố mẹ. Ảnh: Minh Sang

 

Hoặc bố mẹ hãy thưởng cho trẻ một số tiền nhỏ nào đó khi trẻ đạt thành tích trong học tập. Sau đó khuyến khích trẻ chi tiêu khoản tiền đó đúng cách theo sự hướng dẫn và giám sát của bố mẹ. Bằng cách này, con bạn sẽ hiểu được chúng cần phải làm gì để có được thứ chúng muốn.

Ngoài ra, bố mẹ có thể dạy trẻ cách tích lũy tiền để có thể mua được thứ lớn hơn. Ví dụ con muốn mua một món đồ chơi lớn hơn mà bé thích, con phải tích lũy từ tiền thưởng, tiền tiêu vặt của con. Với cách này con bạn sẽ hạn chế được việc mua sắm và hiểu được việc tiền để mua những thứ cần thực sự cần thiết.

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]XOxg6G9Zgi[/mecloud]