Dòng sự kiện:

Con người sắp đẩy những loài vật nào đến bờ tuyệt chủng?

00:21 01/08/2015
Chỉ còn lại vài trăm cá thể, những loài động vật này sắp biến mất vĩnh viễn khỏi trái đất.

 

 

 

Đến một ngày nào đó, con người sẽ cảm thấy hối tiếc vì đã góp phần đẩy những sinh vật đẹp đẽ này đến bờ tuyệt chủng. Dưới tác động của chúng ta, hệ sinh thái đã bị biến đổi tới mức nhiều loài động vật dần biến mất vĩnh viễn. 

Hải cẩu bờm (hải cẩu đội mũ)


Hải cẩu bờm hay hải cẩu đội mũ (Hooded seal): Sinh sống ở Bắc Đại Tây Dương, loài vật này bị con người săn bắt vô tội vạ và hiện đang trên đà tuyệt chủng. Ước tính, trên thế giới chỉ còn không quá 100 cá thể. 

Loài hải cẩu này có một khoang mũi đặc biệt nằm ở trên đầu, nhìn tựa như chếc mũ, có thể phồng lên hoặc xẹp xuống khi chúng bơi. 

Ngoài ra, khoang mũi đặc biệt cũng là một công cụ giúp Hải cẩu bờm tự vệ, thu hút bạn tình, đồng thời thể hiện sức mạnh và vị trí của chúng trong đàn.

Chuột túi cây


Lài kangaroo đặc biệt này sinh trưởng trong các khu rừng mưa ở đảo New Guinea (phía Đông Bắc Australia) và bang Queensland (Australia). Do chậm chạp và vụng về, chúng thường "bám trụ" trên cây và sống nhờ lá cây.  

Các nhà khoa học cho rằng chính chất độc trong lá cây là nguyên nhân khiến chúng trở nên lờ đờ. Tình trạng phá rừng và săn bắt hàng loạt đang làm cho loài này sụt giảm số lượng nhanh chóng. 

Kền kền râu


Sống trên các dãy núi cao như Everest, Himalayas và dãy núi lớn khác ở châu Âu, châu Á, kền kền râu không ăn xác thối mà thường mang các khúc xương lớn của các loài vật khác lên cao rồi thả xuống đất nhiều lần cho vỡ và... thưởng thức. 

Kền kền râu suýt bị tuyệt chủng vào thế kỉ trước do các con non bị các loài thiên địch tấn công quá nhiều và bị nhiễm các chất độc của ngành công nghiệp chăn nuôi gia súc. Loài vật này chỉ còn khoảng 10.000 cá thể đang "cầm cự".

Linh dương Saiga

Linh dương Saiga từng tung hoành khắp các vùng thảo nguyên rộng lớn ở Á-Âu, từ dãy núi Karpat, Caucasus tới Dzungaria và Mông Cổ. Với chiếc mũi có hình dáng kì lạ nhưng vô cùng thính, linh dương Saiga được ví như sinh vật "ngoài hành tinh". Với tình trạng săn bắn tràn lan, linh dương Saiga hiện chỉ còn khoảng vài nghìn con.

Rắn Olm


Olm là một loài rắn thuộc họ động vật lưỡng cư mù sống trong các hang động nước ngầm ở trung Âu và nam Âu. Đây là một trong số ít loài lưỡng cư có thể ngủ và sinh trưởng hoàn toàn trong nước. 

Sống thiếu ánh mặt trời, chúng gần như bị mù, bù lại các giác quan khác phát triển vượt bậc. Ngày nay, tình trạng ô nhiễm nguồn nước khiến số lượng loài này giảm đáng kể.

Voọc mũi hếch

Với chiếc mũi hếch ngộ nghĩnh cùng tập quán sống khác biệt, loài voọc mũi hếch này từng được ví như những “yêu tinh”. Chúng thường ẩn mình trong các khu rừng ở châu Á có độ cao hơn 3.900m so với mực nước biển.

Loài voọc này rất thông minh, hiếm khi có thể nhìn thấy chúng. Nhưng nạn phá rừng bừa bãi đã tác động rất nhiều đến sự sinh tồn của loài này.

Cá sấu Ấn Độ


Cá sấu Ấn Độ (hay cá sấu Gharial) là một trong những loài cá sấu dài nhất trên thế giới. Một con cá sấu trưởng thành thường dài hơn 6m và nặng khoảng 180 kg. 

Chúng là loài vật thống trị tất cả hệ thống sông ngòi chính của Ấn Độ. Do bị săn bắt quá nhiều, sự sống của loài này đang rơi vào tình trạng cực kì nguy cấp. Hiện tại trên thế giới chỉ còn khoảng 235 con cá sấu Ấn Độ. 

Khỉ vòi


Khỉ vòi là một loài khỉ kì lạ, chỉ được tìm thấy tại đảo Borneo (nằm ở Đông Nam Á, thuộc chủ quyền của 3 nước Brunei, Indonesia, Malaysia). Chúng nổi tiếng với cái bụng rất lớn và mũi rất dài. Vì nạn chặt phá rừng tràn lan, số lượng khỉ vòi đã giảm tới 50% chỉ trong vòng 40 năm trở lại đây.

Cua dừa

Đây là loài vật chân đốt lớn nhất trên thế giới, một con trưởng thành có thể nặng đến 9kg. Giống như tên gọi, loài cua này nghiện ăn dừa. Chúng hay trèo lên cây dừa để hái quả, sau đó dùng những chiếc càng to khỏe đập vỡ vỏ dừa. Cua dừa đã gần như tuyệt chủng, những con còn sống đang được bảo vệ đặc biệt tại một số khu bảo tồn.

Vẹt Kakapo


Có nguồn gốc từ New Zeland, vẹt Kakapo hay vẹt cú là loài vẹt “béo” nhất trên thế giới. Nhiều thế kỷ trước, do môi trường sống quá an toàn, ít bị đe dọa nên dần dần chúng mất khả năng bay và trở nên “béo phì”. Hiện tại, loài vẹt này đang đứng trên bờ tuyệt chủng. Tính đến năm 2012, cả thế giới chỉ còn lại 128 con.

Bò biển


Dugong hay bò biển... là một trong 4 loài bò biển còn sót lại, tập trung từ vùng biển Thái Bình Dương đến bờ biển phía Đông châu Phi. Loài vật khổng lồ này từ lâu đã bị săn lấy thịt và dầu nên chỉ còn rất ít con sống sót. 

Loris


Loris là một loài động vật có vú. Chúng chỉ được nhìn thấy tổng cộng 4 lần vào năm 1937 và từ 1939 đến nay, hoàn toàn biến mất. Các nhà khoa học cho rằng chúng đã tuyệt chủng. 

Trước khi biến mất, loài vật thường sống ở Sri Lanka. Đôi mắt to giúp chúng nhìn rõ vào ban đêm. Nhiều người tin rằng, thịt của Loris có thể chữa khỏi bệnh phong và các bộ phận khác có thể được dùng làm bùa chống lại các lời nguyền. Chính điều này đã khiến chúng bị săn bắt nhiều đến mức tuyệt chủng.

Nhện Gooty


Loài nhện có màu sắc tuyệt đẹp này chỉ được tìm thấy trong một khu rừng ở Ấn Độ. Sắc xanh kỳ lạ của nó khiến các nhà sưu tập sẵn sàng trả 500USD (khoảng 11 triệu VND) cho mỗi cá thể nhện. Và vì thế, chúng đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Sơn dương Markhor

Markhor là loài sơn dương hoang dã thường sống ở Afghanistan và một số nước lân cận. Chúng có bộ lông dài cùng chiếc sừng xoắn tuyệt đẹp như trong các câu chuyện thần tiên. 

Với vẻ ngoài vừa uy nghi vừa kiều diễm, chúng đã được chọn trở thành biểu tượng của Pakistan. Không khó hiểu khi chúng bị săn bắt rất nhiều. Tuy nhiên đến năm 2015 số lượng loài sơn dương này đã tăng lên đáng kể, từ một loài được xếp vào nhóm nguy cấp đã được chuyển sang nhóm bị đe dọa.

 SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin