Dòng sự kiện:

Con nói dối, bố mẹ xử lý thế nào?

15:10 24/12/2015
Nếu bố mẹ không có phương pháp chỉ bảo cho các bé ngay từ đầu, thì thói quen nói dối sẽ khiến các bé phạm phải sai lầm khi lớn lên.

[mecloud]rb3sZqmbWT[/mecloud]

Nhiều cha mẹ đã vô cùng "sững sờ" và ngạc nhiên khi phát hiện con nói dố. Tuy nhiên, trẻ nói dối và hình thành thói quen nói dối không có gì lạ, bởi ngay từ lúc lên hai, trẻ sẽ ghi nhớ và bắt chước mọi câu nói, hành vi, cử chỉ của bố mẹ và người lớn trong nhà. Thậm chí, nhiều người nghĩ, có những lời nói dối vô hại, nên hồn nhiên phổ biến cho con.

Chị Hương (Thanh Xuân - Hà Nội) đã vô cũng bất ngờ khi phát hiện bé Ken (6 tuổi - học sinh lớp 1) - con trai chị "nói dối như cuội".

Như mọi khi, sau mỗi lần đi học về, chị Hương hỏi con hôm nay ở trường thế nào, Ken liền khoe với mẹ rằng được cô giáo khen viết chữ đẹp và bài tập đọc tốt. Tuy nhiên, buổi tối dạy con học bài, chị ngỡ ngàng khi mở cuốn vở tập viết của con ở lớp ra, ngoài chữ viết thì nghuệch ngoạc cộng thêm lời phê của cô giáo: "Con viết bài không tập trung, cần cố gắng thêm", chưa kể đến việc Ken đọc lại bài học trên lớp thôi mà cũng ấp úng không đọc nổi hết bài. Vì con mới bước vào lớp 1, chưa biết đọc chữ nên mới dễ dàng về nhà nói dối mẹ.

Theo các bố mẹ nên làm thế nào khi trẻ nói dối, phương pháp nào để điều chỉnh hành vi này của trẻ là phù hợp?. Ảnh: Khánh Ngọc

Thậm chí, nhiều lần chị Hương giục Ken ăn tối xong phải ngồi vào bàn học làm bài tập ở nhà, nhưng Ken luôn khẳng định cô giáo không giao bài tập nên không phải làm. Tuy nhiên, vài ngày sau khi đón con, chị Hương được cho giáo thông báo bé Ken không thường xuyên làm đầy đủ bài tập nên bị phạt.

Chị Thu (Q. Tân Bình - TP.HCM) cũng nhiều lần đau đầu khi phát hiện đứa con gái 4 tuổi của cũng biết nói dối. Nhiều lần đi học về, chị phát hiện trong túi con có đồ chơi, khi gặng hỏi thì con nói do bạn Su Su tặng, hôm khác lại bảo bạn Tôm cho. Tuy nhiên, đem sự việc chia sẻ với cô giáo, chị Thu mới biết rằng những đồ chơi trên của nhà trường mà bé mang ở lớp về.

[mecloud]KYJ4QcvkDf[/mecloud]

Trẻ nhỏ chưa nhận thức được nói dối là việc xấu. Thậm chí lâu dần biến nó thành một thói quen xấu lúc nào không hay. Nếu bố mẹ không có phương pháp chỉ bảo cho các bé ngay từ đầu, thì thói quen nói dối sẽ khiến các bé phạm phải sai lầm khi lớn lên.

Vậy theo các bố mẹ nên làm thế nào khi trẻ nói dối, phương pháp nào để điều chỉnh hành vi này của trẻ là phù hợp?

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]lBGIKLlowu[/mecloud]