Dòng sự kiện:

Con quấy khóc đòi bú trên đường tới viện, mẹ bị bêu riếu "khoe" cơ thể

21:16 06/12/2015
Bức hình một người mẹ cho con bú trên tàu điện ngầm đã bị một hành khách clip và phát tán trên mạng với lời trách "phơi bày các bộ phận nhạy cảm nơi công cộng".

[mecloud]MPEjQaC0Xj[/mecloud]

Mới đây báo VnExpress dẫn nguồn tin từ trang Shanghaidaily cho biết, bức ảnh một bà mẹ đang cho con bú trên tàu điện ngầm ở Trung Quốc được phát tán lên mạng xã hội với lời phê phán bà mẹ này và và nhắc nhở cô đang ngồi trên một chuyến tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, chứ "không phải là xe bus ở quê của bạn". Ngay sau đó một trang web đã đăng lại nội dung này và làm dấy lên một cuộc tranh luận trực tuyến.

Trong khi một số người cho rằng người phụ nữ cần phải kín đáo hơn thì số đông tức giận và lên tiếng ủng hộ người mẹ cho con bú. Người phụ nữ để lộ cơ thể bởi vì cô đang làm một việc thiêng liêng là mang đến bữa ăn cho con mình khi đói.

Người chồng của phụ nữ trên, tên là Fang cho biết anh đang làm việc với luật sư để lên kế hoạch khởi kiện người đã chụp ảnh, một trang web đã đăng lại nó, kế đó còn cả tờ Sina và cả các blog đã đưa bức hình này.

Vợ của Fang cho con bú và đã phải nhận những chỉ trích nặng nề.

Anh Fang cho biết, vào ngày bức ảnh bị chụp, con gái ba tháng tuổi của anh bị ốm và vợ phải đưa con đi bệnh viện. Ở trên tàu em bé đã quấy khóc đòi ăn. "Lúc đó là thời điểm tan tầm và một người đã nhường chỗ ngồi trong tàu điện ngầm đông đúc cho vợ con tôi", Fang nói.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc khẳng định cho con bú mà là quyền của mỗi người mẹ và em bé, thậm chí ở những nơi công cộng. Trên một microblog cũng viết: "Sữa mẹ là thức ăn tự nhiên và hoàn hảo nhất cho trẻ sơ sinh mà không gì có thể thay thế".

Người chụp và đăng ảnh tên Han Jia Xiao Guai Xue đã xin lỗi vợ con anh Fang. "Tôi chân thành xin lỗi. Tôi xin lỗi vì chưa thoát khỏi được định kiến xã hội và đứng dưới góc độ của một người mẹ để hiểu".

Tổ chức đăng lại bức ảnh này cũng nói: "Chúng tôi không phản đối việc cho con bú nhưng không hoàn toàn ủng hộ nó. Ý của chúng tôi là khi ở nơi công cộng, người phụ nữ nên che đậy bớt những chỗ nhạy cảm hoặc tìm tư thế, góc ngồi tế nhị hơn".

Còn nhớ cách đây không lâu, một bà mẹ người Đài Loan cũng đã chia sẻ câu chuyện của mình trên trang cá nhân. Khi cô và đứa con 3 tháng tuổi của mình di chuyển về nhà bằng xe bus công cộng và đứa trẻ không ngừng khóc vì đói sữa. Giao thông khi đó lại cực kỳ hỗn loạn và tài xế không thể cho cô xuống xe khi chưa đến bến quy định. Đứa bé vẫn không ngừng quấy khóc và ngày càng khóc to hơn. Điều đó buộc cô phải vén áo lên để cho con bú, và ngay lập tức hàng chục ánh mắt đổ dồn về phía cô.

Trong rất nhiều tiếng xì xầm, cô nghe thấy giọng nói của một người đàn ông nói rằng hành động của cô thật sự đáng hổ thẹn. Cô dã rất tức giận và đáp trả: “Có gì sai trái khi thực hiện nghĩa vụ của một người mẹ?”. Cô đã thực sự rất buồn và tức giận.

Bà mẹ cho con bú trên xe bus chịu sự soi mói của người xung quanh.

Câu chuyện của bà mẹ người Đài Loan không phải là vấn đề của riêng ai, trước đó cũng có nhiều hình ảnh người phụ nữ cho con bú nơi công cộng bị chia sẻ trên mạng xã hội gây nhiều tranh cãi.

Hồi tháng 7 vừa qua, hình ảnh người mẹ xinh đẹp cho con bú ngay giữa phiên họp Quốc hội lập tức gây ra một cơn sốt trên mạng xã hội với nhiều ý kiến tranh luận trái chiều. Cụ thể, khi đang họp Quốc hội tại thủ đô Buenos Aires (Argentina) cùng các đại biểu khác, nữ nghị sĩ Victoria Donda Perez đã cho cô con gái 8 tháng tuổi của mình bú sữa mẹ.

Không ít người bày tỏ sự ngưỡng mộ và rung động trước "biểu tượng" của tình mẫu tử và nữ giới này.

Tuy nhiên, luồng dư luận khác lại cho rằng, hành động của cô không phù hợp, nhất là khi đặt trong bối cảnh một phiên họp Quốc hội.

Trước đó, hồi tháng 6, cô Conner Kendall, một phụ nữ Mỹ cũng từng bị chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng mạng vì hành vi cho con bú tại quán cà phê. Tuy nhiên, Conner cũng đã phản pháo lại rằng chính họ mới là người đang làm phiền mẹ con cô.

Nhiều bà mẹ, vì nhiều lí do buộc phải cho con bú ở nơi công cộng, đang phải đối mặt với những ánh mắt khó chịu và những chỉ trích gay gắt từ phía cộng đồng xã hội. Họ bị mọi người xung quanh coi là “loại người không biết xấu hổ, trơ tráo” và Conner Kendall là một điển hình.

Vấn đề bức xúc của Conner cũng là vấn đề chung của các bà mẹ tại các nước khác. Năm ngoái các bà mẹ Đan Mạch thậm chí còn tổ chức một cuộc biểu tình đòi quyền cho con bú nơi công cộng.

Luật pháp không cấm hành động cho con bú nơi công cộng. Nếu những ai cảm thấy khó chịu, gai mắt trước cảnh tượng này thì cần phải suy nghĩ lại, cần phải quan tâm tới mục đích chính của hành động này. Vâng, phụ nữ vén áo cho con bú để lộ bộ ngực căng tràn không phải là hành vi không đứng đắn, họ đang phải thực hiện thiên chức làm mẹ và trẻ em có quyền được nuôi dưỡng tốt nhất.

Freda Rosenfeld có hai con, một bé trai 3 tuổi và cô con gái mới vài tháng. Chị đưa hai con đến khu công viên nước ở New York (Mỹ). Khi chị đang xem một chương trình biểu diễn dưới nước thì cô con gái bắt đầu khóc vì đói. Rosenfeld choàng một chiến khăn lớn qua cô con gái và bắt đầu cho bé bú, cô nhóc nín ngay. Và vài hàng ghế phía dưới, một em bé khác cũng khóc. Bà mẹ lúng túng lấy sữa đổ vào bình rồi lấy nước mang theo rót thêm và lắc mạnh. Vì em bé ngày càng khóc to nên bà mẹ luống cuống và mọi việc được thực hiện rất chậm. Khi đó, cậu con trai của chị Rosenfeld quay sang người phụ nữ kia và nói "Chỉ cần cho bé bú là xong ạ".

Bà mẹ có thể choàng một chiến khăn lớn khi cho con bú nơi công cộng. Ảnh minh họa

Rosenfeld là một chuyên gia tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ tại Brooklyn, chia sẻ câu chuyện này của mình với phụ nữ vào mọi lúc, như một cách minh họa cho việc cho con bú nơi công cộng tiện lợi cho các mẹ thế nào. Bà làm việc với từng khách hàng của mình để giúp họ nuôi con bằng sữa mẹ tốt nhất, cho dù là ở nơi công cộng hay tại nhà.

Một số cách bà mẹ có thể làm để thoải mái cho con bú nơi công cộng:

Bà mẹ có thể trùm một cái khăn lớn.

Hoặc đội cho bé chiếc mũ rộng vành

Áo mẹ được rạch khéo léo để vừa cho con bú vừa che được người.

Một số tuyến xe bus cũng có buồng riêng cho các bà mẹ cho con bú.

Nhiều trung tâm thương mại có khu thay tã và cho con bú dành cho các bà mẹ.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được nhiều người xem nhất:

[mecloud]p5JxbQHYTR[/mecloud]