Dòng sự kiện:

Con sống nội tâm, cha mẹ cần phải biết những điều này

17:50 10/09/2015
Trẻ em giống như hoa bồ công anh, có thể phát triển trong bất kỳ môi trường nào. Nhưng cũng có những bé giống như hoa phong lan vậy, rất nhạy cảm và có thể bị héo dễ dàng.
Đừng áp đặt bé

Nếu bạn cũng là một người sống nội tâm, đừng suy diễn rằng những điều bạn trải qua trong quá khứ cũng sẽ xảy ra với con bạn. Cũng đừng nghĩ rằng bé không thể tự xử lý những khó khăn của mình.

Tốt nhất là để cho bé vui vẻ với phẩm chất tích cực của mình, tin tưởng rằng những phẩm chất ấy có thể giúp bé tiến bộ. Việc của bạn là hãy dạy cho bé các kỹ năng để đối phó với các thách thức bên ngoài.

Tránh dán nhãn cho con

Đừng bao giờ để bé nghe thấy chính bạn nhận xét rằng “bé nhút nhát lắm”. Bé sẽ nghĩ rằng đó là đặc tính cố hữu của mình trong khi đó chỉ là cảm xúc mà bé có thể học được cách điều khiển. Bé cũng tự ti khi nghĩ rằng đó là điều đáng bị chê bai.

Thay vào đó hãy nhẹ nhàng nói những câu kiểu như: “Con bé thích dành thời gian để khám phá xung quanh”.

Tin tưởng và tôn trọng con

Hãy chấp nhận bé như con người vốn có, tin tưởng và tôn trọng con. Miễn là được ở trong môi trường phù hợp với mình, những đứa trẻ hướng nội vẫn cón thể trở thành một người bạn đồng hành tốt, chu đáo, biết quan tâm và rất thú vị.

Đừng để bé đứng ngoài cuộc

Bé có thể ngại ngần khi đứng trước những thử thách mới nhưng không có nghĩa là bạn để mặc con đúng ngoài cuộc. Hãy tạo điều kiện cho bé làm quen dần dần nhưng tôn trọng giới hạn của bé, ngay cả khi bé có vẻ cực đoan.

Hãy nói cho bé biết bạn luôn đánh giá cao những nỗ lực của bé: “Hôm qua mẹ thấy con chơi cùng với mấy người bạn mới, mẹ biết là rất khó khăn với con. Nhưng con đã làm được và mẹ rất tự hào về con”.

Chú ý nuôi dưỡng đam mê của con

Trẻ sống nội tâm thường có khả năng lớn để theo đuổi một đam mê nào đó. Bạn hãy chú ý đến những niềm đam mê của bé và nuôi dưỡng chúng. Khi tài năng của bé được phát triển và công nhận, bé sẽ tự tin hơn rất nhiều.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin