Dòng sự kiện:

Con thấy mình kém cỏi khi bị mẹ so sánh với trẻ khác

02:45 26/01/2016
So sánh con với những đứa trẻ khác sẽ vô cùng nguy hiểm bởi bé sẽ thấy mình bị tổn thương và kém cỏi, vô giá trị.

[mecloud]wSaI1KyeQu[/mecloud]

Sự phát triển của bé trong những giai đoạn đầu đời phụ thuộc phần lớn vào cách nuôi dạy của cha mẹ. Cha mẹ chính là tấm gương, là điểm tựa và là những người có ảnh hưởng nhiều nhất đến tâm lý của bé.

Và mỗi em bé được lớn lên trong những hoàn cảnh và môi trường giáo dục khác nhau thì chắc chắn sẽ không thể giống nhau được.

Nhiều cha mẹ khi thấy con chưa được tốt, chưa có thành tích như bạn A, bạn B thì đem con mình so sánh với những đứa trẻ khác. Điều này vô cùng nguy hiểm bởi bé sẽ thấy mình bị tổn thương và kém cỏi, vô giá trị. 

Như trường hợp của bé Hà Linh (6 tuổi) càng ngày càng trở nên lì lợm và không chịu giao tiếp với ai từ sau khi mẹ bé - chị Mai (Sơn Tây - Hà Nội) luôn đem con ra so sánh với mấy người bạn cùng lớp.

So sánh con với những đứa trẻ khác sẽ vô cùng nguy hiểm bởi bé sẽ thấy mình bị tổn thương và kém cỏi, vô giá trị. 

Câu chuyện bắt đầu sau buổi đi họp phụ huynh cho con về, chị Mai buồn lòng và tỏ ra vô cùng thất vọng khi cô con gái đang học lớp 1 của mình không đạt thành tích cao trong học tập. Bởi trước đó, cô bé là niềm hy vọng và tự hào của cả nhà, chị Mai không tiếc tiền cho con học thêm đủ thứ từ nhạc, múa, vẽ, tiếng ảnh, viết chữ đẹp và tâm thế trước khi vào lớp 1 với hy vọng con sẽ vững tin khi bước vào trường.

Trong quá trình học, chị Mai không có thời gian dạy con nên đã thuê một gia sư để chăm sóc cho việc học của con hàng ngày. Tuy nhiên, sau khi nhận kết quả học tập của con chỉ đạt học sinh khá, trong khi có tới 1/3 học sinh khác của lớp có kết quả tốt hơn bé Hà Linh khiến chị Mai thất vọng.

Trước mặt con, chị đưa ra hàng trăm bằng chứng rằng bạn A ở lớp tốt hơn con ở điểm nào, bạn B học giỏi hơn con những môn gì, và bạn C thì khiến bố mẹ hãnh diện thế nào khi là đứa trẻ ngoan nhất khu phố...

Không chỉ có vậy, chị Mai nói với bé rằng sẽ rút kế hoạch cho bé đi chơi và mua thêm quần áo mới sau kỳ thi học kỳ như đã hứa với bé khiến Hà Linh buồn bac và lo lắng khi đã làm mất niềm tin ở mẹ.

Mỗi em bé từ khi sinh ra đã không giống nhau và chắc chắn chúng có những tài năng và sở trường không giống nhau. Bé Hà Linh cũng giống như những đứa trẻ khác, có thể bé chưa chưa có kết quả cao trong học tập nhưng có thể bé có những sở trường riêng mà không phải đứa trẻ nào cũng có.

Vì vậy, chị Mai đem con so sánh với những người bạn học cùng lớp là chưa hẳn đúng, mọi sự so sánh đều khập khiễng.

Thay vì đem con ra so sánh khiến bé dễ bị tổn thương và không còn tự tin vào bản thân mình, cha mẹ mà nên khuyến khích và giúp đỡ con phát triển khả năng của bản thân mới là cách tốt nhất.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]fylDaeJ18N[/mecloud]