Dòng sự kiện:

Con tôi bướng bỉnh thì đã sao!

16:19 04/12/2015
Bướng bỉnh, một tính cách không tốt trong suy nghĩ của nhiều ba mẹ, lại đem đến cho bé một số lợi thế hơn hắn những đứa trẻ khác.

 

Tin liên quan

  • Giúp trẻ giảm bớt tính bướng bỉnh, chống đối
  • Ông bố đơn thân chia sẻ cách rèn con trai bướng bỉnh
  • Tuyệt chiêu trị con lỳ lợm và bướng bỉnh
[mecloud]ri5Z0AMyc5[/mecloud]

Cùng khám phá điều đặc biệt trong tính cách của bé qua câu chuyện của chị Donna Scaramastra Gorman, bà mẹ của bốn đứa con, sống tại Mat-xcơ-va (Nga).

Con gái nhỏ của tôi sẽ trở nên giàu có!

Nhiều năm trước, ở trường mầm non của con tôi, cô giáo đã để con bé ngồi một mình cho đến khi bé sẵn sàng nói ra những gì con đã làm sai. Bé ngồi một mình như thế một lúc lâu, cho đến giờ ăn trưa, mới quyết định nói chuyện với cô giáo. Cô giáo đã rất ngạc nhiên, còn với tôi thì  điều đó không bất ngờ lắm.

Mẹ tôi, một cựu hiệu trưởng, từng nói với tôi rằng con tôi có ý chí mạnh mẽ và sẽ không bị bạn bè lôi kéo vào những rắc rối ở trường trung học. Điều đó không làm tôi cảm thấy khá hơn khi tôi đối mặt với đứa con thích tự quyết định tất cả mọi thứ từ quần áo, thời gian ngủ cho tới những miếng cà rốt nên được để ở đâu trên đĩa cùng các lát táo.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng mẹ tôi đã đúng. Nghiên cứu đối tượng từ học sinh tiểu học đến sinh viên, phát hiện ra rằng những đứa trẻ không tuân theo các nội quy hoặc không được cho là vâng lời cha mẹ thường trở thành những người thành đạt và có thu nhập cao.

Nghiên cứu này không giải thích tại sao có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa việc phá vỡ các quy tắc và thu nhập cao. Các nhà ngiên cứu chỉ ra rằng những đứa trẻ này có thể có tính cạnh tranh hơn trong lớp học, dẫn đến điểm số cao hơn. Chúng có thể đòi hỏi nhiều hơn khi trở thành người lớn; khi thương lượng về tiền lương, có thể là những người đòi hỏi nhiều hơn.

Vậy làm thế nào để biết con mình có phải là đứa trẻ bướng bỉnh?

Trẻ em bướng bỉnh có phản ứng mạnh mẽ, chúng sẽ chiến đấu ngay cả khi điều đó là vô lý, để làm theo những gì chúng muốn bằng bất cứ giá nào.

Con bướng bỉnh không hẳn là điều xấu?

Các bác sĩ chuyên khoa nói thật ra những bé có ý chí mạnh mẽ sẵn sàng làm những điều đúng đắn, chứ không phải những gì bạn bè đang làm. Nếu cha mẹ có thể khuyến khích và hướng con học tốt ở trường hoặc có một mục đích học tập thực sự đúng đắn, những đứa trẻ này có thể trở thành những nhà lãnh đạo năng động, những người quyết đoán và làm việc độc lập.

Điều này nghe thật tuyệt vời với tôi. Ai lại không muốn con mình trở thành một nhà lãnh đạo năng động, những người có thể đủ khả năng để mua cho cha mẹ một căn biệt thự? Nhưng làm thế nào để bạn làm được điều đó? Làm thế nào để bạn tránh không tranh cãi với con trong những ngày con còn ngồi trên ghế nhà trường và con luôn muốn giành chiến thắng bằng mọi giá?

Cũng giống như cách bạn đối phó với bất kỳ xung đột nào: hãy giao tiếp cởi mở, lắng nghe con. Yêu cầu con giải thích quan điểm của mình. Khi con nói ra những gì con nghĩ, bạn có thể tìm ra những điểm thiếu logic. Bạn thậm chí có thể thấy đôi khi con giành chiến thắng, những cũng có khi bạn có thể thuyết phục hoặc thương lượng với con.

Mỗi phụ huynh đều muốn con mình sẽ thành công trong tương lai, và nghiên cứu này cho thấy con gái tôi có bướng bỉnh cũng không sao. Nhưng để con trưởng thành thực sự, biết lắng nghe có vẻ như một chặng đường rất dài. 

Hương Trà (Theo Time)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang hot: [mecloud]UtoeBFmZXi[/mecloud]