Dòng sự kiện:

Con trai thích nghịch “cu tí” và cách xử trí của cha mẹ

22:26 09/12/2015
Trong khoảng thời gian từ 4 tháng tuổi, bé thường hay túm lấy hay cầm nắm bất kỳ thứ gì có thể tóm được trong tầm tay, "cu tí" cũng không phải là một ngoại lệ.

 

 

 

Không ít những ông bố bà mẹ cảm thấy bối rối, hoảng loạn khi nhìn thấy con mình tự tay sờ vào chỗ kín. Nếu cứ làm ngơ với thói quen này của trẻ thì càng lớn tình hình lại càng trở nên nghiêm trọng. Việc này đòi hỏi bố mẹ phải có những kiến thức và thái độ nghiêm túc giải quyết.

Thực tế, theo tiến trình phát triển tự nhiên của mình, trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi rất thích được quan sát và nhìn ngắm mọi thứ xung quanh. Theo bản năng, bé sẽ thấy đôi bàn tay mình chuyển động được ở ngay trước mặt mình và thấy hứng thú với phát hiện này. Do đó, bé sẽ ngắm mãi đôi bàn tay be bé của mình, sau đó là những ngón chân biết động đậy.

Trẻ có niềm hứng thú với những ngón chân, ngón tay của mình khi được hơn 2 tháng tuổi

Giai đoạn từ 3 tuổi trở đi, trẻ sẽ bắt đầu có hứng thú “nghiên cứu cu tí” của mình. Vì việc đó kích thích sự tò mò của trẻ. Nghiên cứu cũng chứng mình rằng những đứa trẻ có biểu hiện đó là do thiếu cảm giác được người thân vỗ về, yêu thương.Tuy nhiên, ở độ tuổi học mẫu giáo nhiều bé đã có thể cảm nhận và rất thích khi chạm vào bộ phận nhạy cảm, có bé còn thấy cả sự thoải mái và dễ chịu.

Từ 3 tuổi trở đi trẻ có sở thích khám phá "cu tí" 

Bố mẹ cũng không nên quá nhạy cảm và lo lắng về vấn đề này. Việc thích khám phá “cu tí” và việc thủ dâm ở người lớn không giống nhau về mục đích. Đối với những đứa trẻ, nó chỉ đơn giản là hiếu kì những điều mới lạ.

Phụ huynh khi nhìn thấy những hành vi đó của trẻ thì nên làm gì?

Chuyển hướng sự tập trung của trẻ

Tính hiếu kì đó của trẻ là do vô thức, nhất thời, thậm chí là mơ hồ. Vậy nên khi thấy con trẻ xuất hiện những hành động đó, mẹ có thể tìm cách chuyển sự tập trung của bé ra hướng khác. Các mẹ nên đưa cho trẻ một đồ chơi mới hay lôi kéo con tham gia vào các hoạt động ngoại khóa lành mạnh khác để tránh những nhàn rỗi và giúp trẻ quên đi cảm giác đó.

Không nên lảng tránh những thắc mắc của trẻ và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết

Gia đình không nên cảm thấy xấu hổ mà phải thẳng thắn  giải thích cho trẻ những vấn đề chúng hỏi. Việc trả lời không thành thật và rõ ràng chỉ càng làm trẻ thêm tò mò.

Câu trả lời phải thông thường, dễ hiểu

Giải thích cho trẻ những thắc mắc về bộ phận sinh dục, đồng thới dạy trẻ cách tự bảo vệ mình. Mỗi lần giái đáp những vấn đề đó, người lớn không nên dùng những ngôn từ khoa học phức tạp, cố gắng giản lược trong phạm vị hiểu biết của trẻ.

Tránh việc mặc những bộ quần áo bó sát cho trẻ

Giảm những yếu tố khơi gợi sự kích thích của trẻ trong môi trường sống hằng ngày

Nhũng bộ phim hoạt hình không lành mạnh có thể kích thích trí tò mò của trẻ và chúng sẽ muốn bắt chước những điều đó. Vậy nên bố mẹ phải chú ý kiểm duyệt những thứ mà trẻ xem. Quần áo hằng ngày của trẻ cũng cần phải khô thoáng rộng rãi...

Hương Dương (Theo Baidu)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

 [mecloud]WV1UU0FtHV[/mecloud]