Dòng sự kiện:

Con tuổi teen cãi 'nhem nhẻm', bố mẹ phải làm sao?

23:15 30/11/2015
Cãi lại bố mẹ là vấn đề thường gặp ở hầu hết những đứa trẻ khi bước vào tuổi teen.
Ở giai đoạn tuổi teen, trẻ thường cãi lại "nhem nhẻm" có thể vì không biết cách giao tiếp hiệu quả, không có lý do chính đáng để tranh luận, không biết cách thể hiện sự tức giận hay vì không muốn tuân theo những nguyên tắc mà cha mẹ đặt ra.

Nếu trẻ có phản ứng xấu, điều đó không có nghĩa là con ghét bạn. Chỉ đơn giản là con muốn thay đổi một số quy tắc mà thôi.

Ở giai đoạn này, trẻ muốn trở thành một người lớn độc lập, vì vậy con thường không thích sự can thiệp của bố mẹ. Sự can thiệp quá sâu dễ nảy sinh mâu thuẫn. Trong trường hợp này, cha mẹ hãy cho con cơ hội để bày tỏ cảm xúc. Đừng ngắt lời khi con đang nói. Dù sao con vẫn chỉ là một đứa trẻ, chưa thể có những suy nghĩ trưởng thành như bạn. Chính vì vậy cha mẹ cần cải thiện kỹ năng giao tiếp của chính mình để không xảy ra những cuộc tranh cãi với con.

Nếu con bạn không muốn nói chuyện, không nên ép buộc con. Những gì bạn nên làm là khuyến khích con bày tỏ quan điểm.

Khi trò chuyện với con, hãy hạ thấp giọng nói, nói một cách nhẹ nhàng. Nếu con không hợp tác, tốt nhất là dừng lại để chờ cơ hội thích hợp. Nếu con đã khó chịu thì bạn hãy bình tĩnh, không nên xúc động và dành thời gian, sự yên tĩnh, thoải mái cho con suy nghĩ.

Dù vậy, đôi khi bạn vẫn cần tranh luận với con ở những chủ đề cần thiết. Hãy lắng nghe con một cách chăm chú, không nên làm gián đoạn khi con đang nói.

Những đứa trẻ luôn mong muốn được cha mẹ quan tâm và yêu thương. Nếu ngày thường bạn không thể dành thời gian cho con thì đừng quên thời điểm tốt là cuối tuần. Trò chuyện thường xuyên với con sẽ giảm những nguy cơ tranh cãi không đáng có. Và cố gắng đừng từ chối khi con cần đến bạn bởi đó là lúc con đang cảm thấy khó xử, hoang mang, cần lời khuyên nhất.

Làm cha mẹ là cả một nghệ thuật và chỉ có cha mẹ mới có thể định hướng cho con một cách đúng đắn. 

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam