Dòng sự kiện:

Cụ bà 87 tuổi ở Bắc Ninh tự dùng dao cắt tử cung vì vướng víu

15:00 28/11/2015
Bệnh viện Phụ sản Trung ương vừa cứu sống một cụ bà 87 tuổi, ở Bắc Ninh, dùng dao tự cắt tử cung vì cảm thấy vướng víu.

 

 

 

 [mecloud]CgEYNlxgiL[/mecloud]

Theo tin tức từ báo Vnexpress, bác sĩ Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, sau khi phẫu thuật, hiện tại sức khỏe của cụ Đ. (87 tuổi, ở Tiên Sơn, Bắc Ninh) đã ổn định. Bệnh nhân nằm viện một tuần để bác sĩ theo dõi sức khỏe.

Ê kíp bác sĩ phẫu thuật cho cụ Đ. (Ảnh: Thanh Loan/báo Vnexpress).

Cụ Đ. nhập viện ngày 24/11 trong tình trạng bị tổn thương thành âm đạo phức tạp, sa sinh dục ở mức cao nhất, toàn bộ phần tử cung bị rơi ra ngoài cơ thể. Người nhà cho biết trước đó bà cụ vẫn đi lại bình thường, dạo chơi nhà hàng xóm.

Rạng sáng 24/11, con trai bà ngủ dậy sang kiểm tra giường cho mẹ thì phát hiện cụ bị chảy máu. Bà cụ nói đã tự dùng dao cắt phần "thịt lồi" vì thấy vướng víu. Gia đình đưa bà đi cấp cứu ở bệnh viện huyện, sau đó chuyển đến bệnh viện tỉnh và cuối cùng lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Trên trang Sức khỏe & Đời sống, qua ca bệnh này, các bác sĩ  khuyến cáo, bệnh sa tử cung là một căn bệnh vẫn còn tồn tại ở Việt Nam nhất là đối với những người ở độ tuổi 50 trở lên thuộc những vùng nôn thôn, sinh nở nhiều lần, làm việc nặng nhọc, không được đỡ đẻ an toàn, điều kiện kinh tế khó khăn, chăm sóc sức khỏe kém dẫn tới tử cung hay bị sa xuống qua phần âm đạo. Theo thống kê từ Bộ Y tế, 10% phụ nữ Việt Nam mắc bệnh sa sinh dục sau sinh.

Tuy nhiên, nhiều người có tâm lý e ngại vì đây là bệnh vùng kín và cho rằng, chỉ là “tật” gây vướng víu, không dẫn tới tử vong nên cam chịu chung sống. Những người bị chứng bệnh này sẽ ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng cũng như hạnh phúc. Phẫu thuật ngay khi mới bị bệnh rất đơn giản nên nếu thấy có hiện tượng bị sa sinh dục, người bệnh cần tới các cơ sở y tế để khám và phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]vozEPLe7Vd[/mecloud]