Dòng sự kiện:

Cuộc chiến giành sự sống cho bé sơ sinh sốt xuất huyết "lạ"

02:02 27/11/2015
Cuộc chiến giành lại sự sống cho bé gái sơ sinh mới 5 ngày tuổi mắc sốt xuất huyết đã diễn ra tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM rất gay cấn.

[mecloud]yfYY0fAbCe[/mecloud]

Ngày 25/11, BS Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Chống độc bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM cho biết trên báo Dân trí, tại đây vừa cứu sống một trường hợp sốc sốt xuất huyết nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay. Bệnh nhi là bé gái con bà N.T.N (ngụ tại quận Tân Bình, TPHCM).

Điều tra bệnh sử từ bác sĩ ghi nhận, vào những ngày cuối của thai kỳ, chị N. bất ngờ lên cơn sốt. Đang chống chọi với đau bệnh, người mẹ có biểu hiện chuyển dạ nên được đưa tới bệnh viện Từ Dũ. Tại đây, chị đã được bác sĩ thực hiện thành công cuộc mổ bắt con. Sau khi sinh, sản phụ rơi vào tình trạng sốt cao, các bác sĩ thực hiện xét nghiệm máu kiểm tra thì phát hiện bệnh nhân dương tính với sốt xuất huyết nên chuyển sang bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, TPHCM điều trị.

Liên quan đến sự việc, báo Tiền Phong cho biết, sau khi sinh, em bé có biểu hiện sốt liên tiếp 2 ngày. Ngày thứ 3 bé lừ đừ, tay chân lạnh, tím và được chẩn đoán theo dõi sốc sốt xuất huyết và truyền dịch chống sốc ban đầu.

Sau hơn 1 tuần điều trị bé gái 5 ngày tuổi mắc bệnh sốt xuất huyết đã qua cơn nguy kịch và khỏe mạnh trở lại. Ảnh: Công an TP.HCM

Khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, bé vẫn lừ đừ, mạch nhanh, yếu, dương tính với xét nghiệm chẩn đoán nhanh sốt xuất huyết. Em bé ngay lập tức được điều trị truyền dịch chống sốc và theo dõi tích cực. Sau đó bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM.

Trong quá trình điều trị, cháu bé đáp ứng tốt với truyền dịch, tình trạng rối loạn đông máu chỉ ở mức độ nhẹ, chỉ số tiểu cầu tuy giảm mạnh đến mức thấp nhất là 11.000/mm3 nhưng sau đó đã trở về mức bình thường vào ngày thứ 8 của bệnh.

Sau gần 1 tuần điều trị, cháu bé đã tỉnh táo, có thể bú được, sức khỏe ổn định. Đây được xem là một trong những trường hợp đặc biệt vì sốt xuất huyết xảy ra ở trẻ sơ sinh 5 ngày tuổi.

Liên quan đến bệnh sốt xuất huyết, theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay cả nước ghi nhận 51.858 trường hợp mắc tại 54 tỉnh, thành phố, 32 trường hợp tử vong. Trong đó, bệnh nhân tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam (36.521 trường hợp mắc chiếm 70,4%, 29 trường hợp tử vong chiếm 90,6%); 78,9% là trẻ dưới 15 tuổi, 83,3% là nữ.

Được biết, dịch SXH không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam mà dịch bệnh này đang hoành hành trên toàn cầu. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), mỗi năm thế giới có khoảng 390 triệu người mắc, phần lớn là trẻ em dưới 15 tuổi. SXH chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Từ đầu năm đến nay, SXH vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng tại một số quốc gia và trong khu vực.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]dhMeUv8jkt[/mecloud]