Dòng sự kiện:

Cuộc sống trên hoang đảo của Robinson thời hiện đại

23:43 23/02/2016
Kể từ khi phát hiện mắc bệnh phong, ông Daeng Abu và vợ đã chọn sống trên đảo hoang, nơi không một ai dám “bén mảng”.

 

 

 

 

Vợ chồng Daeng Abu

40 năm trước, Daeng Abu, một ngư dân vùng đảo Nutmeg bỗng thấy cơ thể có nhiều biểu hiện lạ. Đi khám, ông bàng hoàng nhận kết quả, mình đã mắc bệnh phong. Đối với gia đình Abu, căn bệnh này đồng nghĩa với cuộc sống của cả nhà rơi vào bế tắc: Sức khỏe suy kiệt, hàng xóm xa lánh và cuối cùng là... chết đói.

Đúng vào thời điểm đó, năm 1972, chính quyền kêu gọi tình nguyện viên đến sống tại đảo hoang Pulau Cengkeh để bảo vệ loài rùa đang có nguy cơ tuyệt chủng. Vợ chồng Daeng Abu quyết định lên đường, trở thành hai cư dân đầu tiên và duy nhất của hòn đảo hoang vu này.

Trong những năm qua, vợ chồng ông được cung cấp nước ngọt và một phần lương thực cùng một khoản tiền đủ để chữa bệnh phong. Tuy nhiên, cuộc sống nơi đảo xa không có một dấu chân người này vẫn là một thách thức khổng lồ.

Hai vợ chồng đã từng suýt mất mạng vì thiếu nước do tàu chở nước ngọt không ghé đảo đúng lịch. Ngoài ra, căn bệnh còn lấy đi thị lực của Abu. Không ít lần đối diện với bệnh tật, thiếu đói, thiên tai, họ tưởng mình gục ngã. Nhưng rồi, cặp vợ chồng già vẫn chọn bám trụ đảo, cần mẫn làm lụng và dành 40 năm qua cho công tác bảo vệ và tái tạo môi trường sinh thái tại các rặng san hô.

Chuyển đến sống trên đảo hoang vì chẳng còn nơi nào để đi, nhưng dần dà, Abu đã thực sự gắn bó với hòn đào cùng hệ sinh thái nơi đây. Abu nhận thức được, muốn bảo vệ san hô, trước hết cần bảo vệ rùa, loài động vật có khả năng cứu san hô nhờ việc ăn các loại tảo độc và bọt biển. Ông miệt mài tuyên truyền cho các ngư  dân và khách du lịch về ý nghĩa sống còn của rặng san hô, của rùa biển và kịp thời báo cho cảnh sát các trường hợp đánh cá bằng thuốc nổ theo kiểu tận diệt sinh vật biển.

Người hùng của loài rùa biển

Nhờ tình yêu và nỗ lực của người đàn ông mù bệnh tật, rặng san hô đảo Cengkeh vẫn nguyên vẹn như lần đầu tiên Abu lặn xuống thám hiểm đại dương cách đây hơn 40 năm. Cũng nhờ ông mà hòn đảo hoang này đã không còn bị cô lập hoàn toàn như trước.

40 năm sinh sống trên đảo hoang, vợ chồng Abu sinh được 5 người con nhưng chỉ duy nhất một người còn sống. Bệnh tật và nhiều nguyên nhân khác đã khiến những đứa trẻ thiệt mạng từ rất sớm. Tuy thế, cặp vợ chồng già vẫn không rời đảo. Họ cùng nhau làm việc và hạnh phúc với cuộc sống an nhiên, trong lành với rặng san hô và những chú rùa hiền lành.

 Đối với người dân Indonesia, Abu đã trở thành người hùng của các loài sinh vật biển

SÔNG THAO (tổng hợp)

Theo Gia đình Việt Nam