Dòng sự kiện:

Cứu bé gái 9 tuổi bị đũa đâm xuyên lưỡi

16:06 25/02/2016
Đang cầm đũa ăn cơm ngoài sân thì bị các anh chơi đá bóng va phải, bé gái 9 tuổi bị 2 chiếc đũa cắm sâu vào lưỡi.

 

Trao đổi trên báo Vietnamnet, bác sĩ Nguyễn Thế Huy, Phó khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, bé được người nhà chuyển thẳng đến cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng đũa cắm xuyên lưỡi đến sàn miệng. Sau khi được hội chẩn, bé được đưa lên khoa Tai Mũi Họng để mổ cấp cứu lấy dị vật.

Đôi đũa cắm sâu vào lưỡi bé khi được đưa đến bệnh viện. (Ảnh: Bác sĩ Thế Huy).

Cũng theo bác sĩ Huy, đây là ca bệnh khá đặc biệt, may mắn là bệnh nhi còn tỉnh táo và động mạch không bị tổn thương. Điều lo ngại là khi rút dị vật gây chảy máu, chính vì thế đội ngũ y bác sĩ phải tổ chức ekip mổ thật kỹ.

Ca mổ kéo dài hơn một tiếng, các bác sĩ đã gây mê, sau đó dùng kéo cắt đũa ngắn lại rồi rút dần từng cây đũa. Hiện bé gái hoàn toàn khỏe khoắn, vết thương không có dấu hiệu nhiễm trùng.

Báo Thanh niên thông tin thêm, các bác sĩ khuyến cáo, tình trạng trẻ em bị vật nhọn như đũa, tăm, bút viết… đâm vô miệng phải nhập viện cấp cứu xảy ra rất thường xuyên. Thường trẻ bị đũa, tăm đâm vào họng, nóc họng khi vừa ăn, đặc biệt là vừa ăn vừa chơi. Vô cùng nguy hiểm.

Phụ huynh đừng bao giờ cho con em ngậm đũa, tăm trong miệng khi ăn, đặc biệt là vừa ăn vừa chơi. Không cầm đũa, tăm, vật nhọn chạy chơi.

Trường hợp chẳng may bị dị vật đâm, phụ huynh phải bình tĩnh, không được tự rút dị vật ra mà ráng giữ cố định nguyên trạng dị vật và đưa bé đến bệnh viện càng nhanh càng tốt.

Linh San (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]PVevitk0uT[/mecloud]