Dòng sự kiện:

Cứu thành công bàn tay bị cắt lìa của bé gái 2 tuổi

21:40 23/09/2015
Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM đã phẫu thuật nối thành công bàn tay bị máy cắt gạch cắt lìa của bé gái 2 tuổi.

Báo Pháp Luật TPHCM dẫn thông tin từ bác sĩ Phan Dư Lê Thắng, khoa Vi phẫu tạo hình, bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình (TP.HCM), cho biết vừa nối thành công bàn tay trái bị đứt lìa cho bé gái 2 tuổi.

Bệnh nhi tên Nguyễn Thị Yến Dung (2 tuổi, ngụ ấp 4, xã Tài Vân, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), bị dây xích máy cắt gạch cắt đứt bàn tay.

Tai nạn thương tâm xảy ra khi, mẹ bé D. mang con theo từ Sóc Trăng lên TP Biên Hòa (Đồng Nai) để làm thuê ở một xưởng cắt gạch, khi đi làm người mẹ mang theo con vào xưởng để trông con luôn.

Bé D. và mẹ tại bệnh viện. Ảnh: Báo Pháp Luật TPHCM

 

Tuy nhiên, do người mẹ sơ ý không để ý, bé D. đã đi đến chỗ máy cắt gạch và đưa tay vào nắm sợi xích đang hoạt động. Nghe tiếng bé khóc thét thất thanh, mọi người chạy đến thì thấy bàn tay trái của bé đã đứt lìa dính nhớt đen thui. Mọi người nhanh chóng đưa bé đi cấp cứu cùng phần bàn tay bị lìa ra tại bệnh viện địa phương, sau đó chuyển đến bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình.

Theo bác sĩ Thắng, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tỉnh nhưng đau. Bàn tay trái đứt lìa, dập nát nham nhở. Ngay lập tức, ê kíp bác sĩ vi phẫu tạo hình Phan Dư Lê Thắng, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn và bác sĩ Công gây mê đã tiến hành vi phẫu cứu lấy bàn tay cho bé. Sau 10 giờ cần mẫn và tỉ mỉ cắt lọc, nối mạch máu, thần kinh, kết hợp xương… các bác sĩ đã nối thành công bàn tay cho bé Dung.

Bàn tay bị đứt lìa của bé Dung sau khi được nối lại đã dần hồi phục, hồng hào trở lại. Ảnh: Pháp Luật TPHCM

Đánh giá về ca bệnh này, bác sĩ Võ Hòa Khánh, Phó phòng quản lý chất lượng bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết trên báo Người đưa tin: “Bé D. bị tổn thương rất nặng, dập nát và có nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm trùng máu cao. Bé đang bị viêm phổi vì vậy có nguy cơ suy hô hấp ở trẻ nhỏ là điều bác sĩ gây mê rất lo sợ khi đang mổ”.

"Đội ngũ phẫu thuật đã phải mất 10 tiếng đồng hồ để mổ thành công, tiếp đó là đội ngũ săn sóc đặc biệt (ICU) đã hồi sức hậu phẫu cho bé vì bé đã phải nằm phòng săn sóc đặc biệt mất 5 ngày. Việc tận tình cứu chữa bàn tay bé Dung thể hiện tính nhân đạo và nhân văn của đội ngũ bác sĩ bệnh viện. Vì mong muốn của bệnh viện cũng như gia đình bệnh nhi là sau này bé không bị mặc cảm, hoàn toàn có thể tự tin hòa nhập cộng đồng”, bác sĩ Khánh cho biết.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]ShxvxPVQn2[/mecloud]