Dòng sự kiện:

Đám cưới “lịch sử” của chàng Kinh và cô gái người Chứt

16:00 04/10/2015
Gọi đây là đám cưới lịch sử quả cũng không sai bởi sau 25 năm người Chứt hòa nhập với xã hội thì đám cưới giữa chàng Nhân và nàng Duyên mới là cuộc hôn nhân ngoại tộc thứ 2 được diễn ra.

 

 

 

[mecloud]f6RnMWwaQc[/mecloud]

Trước đó, vào năm 1991, trong lúc tuần tra biên giới, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện khoảng 20 người Chứt sống trong hang động ở trên dãy Trường Sơn thuộc biên giới Việt - Lào nên đã đưa về xây nhà, lập bản Rào Tre, thuộc xã Hương Liên, huyện Hương Khê.

Tộc người này được gọi chung là họ Hồ, tới nay đã có 37 hộ gia đình với 138 nhân khẩu.

Từ khi phát hiện đến nay đã hơn 20 năm, tộc người Chứt vẫn duy trì nếp sống nguyên sơ, chưa có ý thức tự giác lao động và tích lũy. Khi lập gia đình, họ thường lấy người trong họ hàng.

Chị Hồ Thị Sâm hiện có 3 người con, trong đó bé gái Huyền Trang (4 tuổi) bị dị tật bàn chân, đi lại khó khăn. Ảnh: Đức Hùng/ VnExpress.net

Anh Nguyễn Văn Ngọc, cán bộ cắm bản Rào Tre cho biết: “Thanh niên nếu muốn lấy vợ, lấy chồng thì phải sang Quảng Bình, vì ở đó có người Chứt sinh sống. Nhưng do đường sá xa xôi, hơn nữa dân tộc có tục bảo vệ gái làng nên khi nhiều thanh niên người Chứt của bản Rào Tre đi kiếm vợ, sang đó bị thanh niên làng đuổi đánh, đành phải quay về. Và rồi họ lại lấy người ở trong bản, từ đó tạo nên những cặp hôn nhân cận huyết”.

[mecloud]hV0kjHLvY1[/mecloud]

Khó khăn lắm mới có một cuộc hôn nhân ngoại tộc, tức là người Chứt lấy người dân tộc khác. Và cuộc hôn nhân mới đây giữa cô dâu người Chứt là Hồ Thị Duyên (SN 1995) và chú rể người Kinh là Nguyễn Đình Nhân (SN 1997) mới là cuộc hôn nhân thứ 2 của đồng bào người Chứt sau 25 năm hòa nhập với xã hội.

Hơn nữa, hôn sự giữa Nhân và Duyên sẽ là sợi dây gắn kết tinh thần hòa hợp, đoàn kết thêm sâu sắc giữa 2 dân tộc và phần nào giảm thiểu được những nỗi lo về hôn nhân cận huyết.

Mối nhân duyên giữa họ được hình thành sau một năm hẹn hò. Nhưng định kiến, rào cản về sắc tộc khiến tình cảm của đôi bạn trẻ nhiều lần suýt đổ vỡ.

Không giấu nổi niềm vui, anh Minh - bộ đội biên phòng trạm (BĐBP) Rào Tre chia sẻ: “Anh em chúng tôi rất vui vì hai đứa đã có cuộc hôn nhân như mong muốn. Lúc đầu vì định kiến nên gia đình nhà trai không đồng ý, chúng tôi đã phải cắt cử người mời gia đình Nhân sang đồn biên phòng để giải thích với họ. Cuối cùng hạnh phúc cũng mỉm cười với đôi bạn trẻ".

Đám cưới giữa cô dâu người Chứt và chàng rể người Kinh vừa mới diễn ra vào ngày 1/10. Ảnh: Thiện Lương/ Vietnamnet

Trung tá Dương Thanh Tịnh, Tổ trưởng Tổ công tác biên phòng cắm bản ở Rào Tre dặn dò cô gái Chứt trước lúc lên xe hoa như một “người mẹ hiền”: “Về nhà chồng phải ngoan nghe con. Nhà chồng không phải như nhà mình đâu, nên con phải nghe lời mới sống hạnh phúc”.

Bà con nơi đây rất “nghe” trung tá Tịnh, một cán bộ BP đã có thâm niên trên 15 năm sống với dân bản.

Trung tá Tịnh chia sẻ, hiện giờ có thêm một chàng trai người Kinh đang hẹn hò với một cô gái Chứt nữa. Hy vọng tương lai không xa hôn nhân cận huyết ở bản Rào Tre không trở thành vấn nạn.

Trước đó, cuộc hôn nhân lịch sử ở Rào Tre lần đầu tiên diễn ra vào tháng 4 vừa qua, giữa cô gái người Chứt là Hồ Thanh Mai với chàng trai người Kinh là Lê Xuân Công.

Đó là sự kiện mở màn cho cuộc hôn nhân lịch sử lần thứ hai vào hôm nay giữa người cặp vợ chồng Duyên và Nhân.

Tín hiệu đáng mừng hơn là sắp tới sẽ có thêm một cuộc hôn nhân lần thứ 3 giữa người Chứt và người Kinh. Đây là những thành quả lớn lao của các chiến sĩ biên phòng ở bản, họ đã cống hiến không mệt mỏi vì đồng bào Chứt.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]GBWDGSVsD7[/mecloud]