Dòng sự kiện:

Dân mạng thích thú khi học sinh lập "Facebook cá nhân" cho vua Quang Trung

21:08 16/09/2016
Để ghi nhớ tiểu sử và các mốc sự kiện liên quan đến vua Quang Trung, nhóm học sinh đã lập hẳn một facebook cá nhân cho vị vua lịch sử sử này.
Theo thông tin trên báo Vietnamnet, gần đây trên một số diễn đàn mạng xã hội chia sẻ câu chuyện các em học sinh lớp 9G Trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) đã lập ra một trang Facebook giả định của vua Quang Trung và cập nhật Timeline - Dòng thời gian, tương ứng với các sự kiện và các mốc thời gian trong trận đánh đại phá 20 vạn quân thanh của Hoàng đế Quang Trung vào tết Kỷ Dậu năm 1789. Nhóm học sinh có bài làm sáng tạo này gồm 5 em: Linh Đan, Hoàng Nhi, Thùy Trang, Thu Hằng và Minh Thư.
"Facebook cá nhân" của vua Quang Trung.

Trên bản Facebook giả định này, các học sinh không chỉ thông tin đầy đủ về năm sinh, quê quán, mối quan hệ của vua Quang Trung mà còn cập nhật các diễn biến cùng mốc thời gian theo Timeline thiết kế của Facebook.

Thậm chí, ở những chi tiết rất nhỏ cũng được các em tỉ mỉ thể hiện các tình tiết trong câu chuyện lịch sử. Cụ thể, dưới sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh diễn ra ngày 5 tháng Giêng năm 1789, người like là Quang Trung, còn Tôn Sĩ Nghị và Lê Chiêu Thống biểu hiện cảm xúc giận dữ.

Các sự kiện nổi bật trên dòng thời gian (Timeline) của vua Quang Trung có thể kể đến như “Lên ngôi hoàng đế nước Đại Việt” và thông tin này có 150.000 lượt thích (like). Tin quân Thanh ở làng Hạ Hồi đầu hàng, thu hút 92.000 lượt like.

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, cô Ngô Thị Thu Giang, giáo viên môn Ngữ Văn - người trực tiếp ra đề cho biết cô cảm thấy rất bất ngờ và thích thú khi cầm trên tay bài làm đầy sáng tạo của các em. “Trên quan điểm một giáo viên, tôi cho rằng ý tưởng lập trang Facebook cho vua Quang Trung là một sự sáng tạo thú vị, cách học cần được khuyến khích. Nó không chỉ phản ánh đầy đủ những sự thật lịch sử, bám sát với kiến thức từ sách giáo khoa mà còn thể hiện rõ mục tiêu của bài học, đó là đọc hiểu tác phẩm Hoàng Lê nhất thống chí (Ngô Gia Văn Phái).

Về mặt nội dung, tôi thấy các em đã tìm hiểu câu chuyện lịch sử sâu sắc ở nhiều khía cạnh, đánh giá đúng vai trò của nhân vật và chạm được đến chiều sâu của tác giả, tác phẩm. Về mặt hình thức, cách trình bày bài theo hướng như trên là thông minh và khơi gợi được nhiều cảm xúc, điều mà tôi luôn khuyến khích học trò mình phát huy”.

Ảnh chụp phần bài tập sáng tạo này sau khi được đăng tải trên một trang fanpage đã thu hút hàng ngàn lượt like và chia sẻ. Nhiều người bình luận thể hiện cảm xúc thích thú. Một tài khoản tên Đ.Đ.V chia sẻ: "Rất thích và ghi nhận việc cô và trò có cách dạy & học cực kỳ sáng tạo và phá cách như vậy. Có thế sẽ nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhưng anh nghĩ các em đã và đang làm rất tốt, trước hết là cho chính bản thân các em trong việc học môn Lịch sử."

Chi Chi

Nguồn: Gia đình Việt Nam