Dòng sự kiện:

Đàn ông Trung Quốc đổ xô đi hiến tinh trùng có “phí”

04:50 25/07/2015
Chỉ sau 3 ngày kêu gọi, từ 15-17/7, đã có hơn 20.000 nam giới Trung Quốc đi hiến tinh trùng để đổi lấy khoản bồi dưỡng hậu hĩnh.

Tình trạng hiếm muộn của các cặp vợ chồng Trung Quốc đang tăng nhanh đến mức báo động

Với mức bồi dưỡng từ 11-18 triệu đồng, dễ hiểu vì sao hoạt động hiến tặng tinh trùng tại Trung Quốc lại sôi động như vậy. Trên thực tế, đây dịch vụ cung cấp “con giống” trựo tuyến do mạng bán hàng trực tuyến khổng lồ Alibaba điều hành.

Thủ tục đăng ký hiến tinh trùng cũng rất đơn giản. Người hiến tặng chỉ cần cung cấp họ tên, 6 số cuối của CMND và địa chỉ email. Việc tinh giản thủ tục là nhằm khuyến khích nam giới gỡ bỏ những ngại ngần, yên tâm hiến tinh trùng.

Theo thống kê, đợt hiến tinh trùng này có đến 69% ứng viên đến từ các thành phố lớn như Thượng Hải, Quảng Châu và Bắc Kinh.

Theo quy định của Trung Quốc, sau khi nhận giấy hẹn, trong vòng 3 tháng, những người vượt qua vòng kiểm tra sức khỏe phải thực hiện việc hiến tinh trùng tại một trong 7 ngân hàng tinh trùng. Do quan ngại các vấn đề về đạo đức, luật pháp Trung Quốc chỉ cho phép mỗi người đàn ông hiến tinh trùng duy nhất một lần trong đời.

Hiện tại, tình trạng hiếm muốn của các cặp vợ chồng Trung Quốc đang tăng nhanh đến mức báo động. Một nghiên cứu chỉ ra, có hơn 50 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn là do áp lực công việc, sự thay đổi theo chiều hướng tiêu cực của môi trường sống, xã hội. Một thực tế đáng buồn là ngày càng hiếm tinh trùng hiến tặng có chất lượng. Năm ngoái, tại tỉnh Sơn Tây có 1.213 người đăng ký hiến tinh trùng nhưng chỉ có 136 người có tinh trùng đạt chất lượng.

Trong dịp này cũng đã có 137 khách hàng đến xét nghiệm quan hệ cha con và 4.060 người thử nghiệm khả năng sinh sản của tinh trùng.

“Nhu cầu thực hiện các xét nghiệm huyết thống đang ngày càng tăng ở Trung Quốc. Có thể hiểu phần nào do chính sách hộ khẩu nghiêm ngặt và những giá trị truyền thống có phần lung lay”. Trung Hoa Nhật báo nhận xét.

 SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin