Dòng sự kiện:

Đăng ảnh con lên facebook, mẹ tá hỏa thấy chuyện không ngờ

20:00 22/09/2016
Nhiều bà mẹ có thói quen đăng tải hình ảnh con mình lên facebook cá nhân và cho rằng những việc làm đó là hoàn toàn bình thường mà không biết rằng nhiều mối nguy hiểm đang rình rập.

Ở Việt Nam, nhiều bà mẹ đang có thói quen đăng tải hình ảnh con mình lên facebook cá nhân và cho rằng những việc làm đó là hoàn toàn bình thường và vô hại. Vì nhiều lý do có thể hiểu được. Họ xem đây là một dạng nhật ký, ghi lại quá trình lớn lên của con. Mỗi ngày một tấm, ăn chụp, uống chụp, ngủ chụp. Họ yêu thương con và để hình ảnh chúng tràn ngập từ đầu óc đến FB, nơi họ dễ dàng có được những lượt like đồng cảm…

Mới đây, chị Nguyễn Thị Thắm (phường Kinh Bắc, Bắc Ninh) vừa phát hiện một trang facebook cá nhân "lạ hoắc" tự ý lấy ảnh con của chị. Điều đáng nói là việc làm này đã diễn ra nhiều năm.

Facebook giả mạo tự nhận con chị Thắm là con của mình

Chia sẻ trên báo Khám phá, chị Thắm kể: "Tôi bán hàng online. Hôm đó mới nhập hàng về, chụp ảnh và đăng lên facebook. Hôm sau thấy đúng ngay tấm hình đấy xuất hiện trong bức ảnh bạn bè mình like (thích) trong 1 trang facebook khác. Tôi bực mình nghĩ trang này ăn cắp ảnh của mình nên định vào hỏi sao lại tự ý lấy ảnh không xin phép. Thế nhưng, khi vào trang, tôi mới sững sờ khi thấy ảnh con mình được đăng đầy rẫy trên đó".

Chị vẫn chưa hết bàng hoàng khi biết con mình bị kẻ xấu lợi dụng, và có khả năng để lừa đảo: "Tất nhiên không chỉ mình em mà phải các mẹ khác sẽ vô cùng bức xúc khi thấy người không quen biết nhận con mình làm con, gọi thân mật như thế. Lúc đầu lo lắng sợ hãi là sợ nguy hiểm đến con. Lúc sau xem xét lại thì có ảnh của một chị bên tỉnh đoàn nữa thì đầu óc nhận ra là họ có ý định mượn hình ảnh tạo niềm tin cho mọi người để lừa đảo."


Chị Thắm bức xúc vì ảnh con mình trên facebook người lạ.

Luật Trẻ em 2016 vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua có nhiều điểm đặc biệt chú ý như Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em.

Chia sẻ với báo chí về Luật mới này, ông  Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội khẳng định: nếu đăng tải hình ảnh trẻ em trên mạng facebook mà không được sự đồng ý của trẻ thì sẽ là phạm pháp.

Xung quanh vấn đề cha mẹ đưa ảnh con lên Facebook, trao đổi trên báo Pháp luật TP.HCM, ông Trần Công Bình, chuyên gia bảo vệ trẻ em của UNICEF Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM cho biết: "Hiểu biết của cộng đồng về việc đưa ảnh nói riêng và thông tin cá nhân của con cái lên mạng xã hội này còn khá chủ quan. Để bảo vệ con em mình trước các nguy cơ trên mạng Internet, các bậc phụ huynh cần tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cơ bản để có thể đồng hành cùng các em như là một hoa tiêu tin cậy và khéo léo. Hãy mạnh dạn giải thích cho các con về những nguy cơ khi gia nhập vào thế giới phẳng; hướng dẫn cho các em cách chọn lọc nguồn thông tin an toàn, lành mạnh. Không chỉ khuyên giải mà quan trọng hơn là chính bản thân cha mẹ không nên đưa các thông tin riêng tư, bao gồm hình ảnh của con em mình lên các mạng xã hội".

Tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia cũng cho hay: "Đưa ảnh gia đình, con cái lên Facebook là nhu cầu của mỗi người nhằm giải trí, củng cố tình cảm, sự gắn bó trong gia đình và mọi người xung quanh. Tuy nhiên, Facebook là môi trường tập hợp nhiều thành phần phức tạp nên cần thận trọng khi kết bạn và kiểm soát chế độ riêng tư khi đưa hình ảnh con lên.Theo tôi, cách tốt nhất là nên hạn chế việc này hoặc nếu có đưa ảnh trẻ con lên thì nên là ảnh ăn mặc kín đáo, không rõ mặt. Thông tin cá nhân, địa chỉ nhà, trường lớp cần được bảo mật, tránh vô tình đưa lên mạng khi chụp ảnh con và gia đình".

Liên quan đến vấn đề trên tờ Trí Thức Trẻ thông tin thêm: “Theo luật quyền riêng tư của Pháp, bất cứ ai bị kết án về xuất bản và phân phối hình ảnh của người khác mà không được sự đồng ý của họ có thể đối mặt với một năm tù và phạt tiền 45.000 euro”.

Cụ thể hơn, chuyên gia luật Internet Pháp, Éric Delcroix nói trên tờ báoLe Figaro (Pháp) rằng những hình ảnh được cha mẹ chia sẻ ngày hôm nay có thể dẫn đến các vụ kiện của con cái trong tương lai vì quyền riêng tư của chúng đã bị vi phạm.

Họ có lý do để đưa ra lời kêu gọi phụ huynh hãy ngừng đăng tải hình ảnh con mình trên FB. Và lý do này cũng hoàn toàn phù hợp ở Việt Nam. Đó là, con của bạn có thể trở thành đích ngắm của tội phạm tình dục. Không những vậy, việc chia sẻ thiếu kiểm soát cũng có thể gây ra một loạt vấn đề xã hội khác và ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý bình thường của trẻ.

Nhiệm vụ của cha mẹ là giữ gìn sự an toàn cho con cái. Nhiệm vụ này cần được đưa lên hàng đầu, vượt qua cả tình yêu và sự hãnh diện.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam