Dòng sự kiện:

Đáng sợ tập tục kéo dài hộp sọ của bộ tộc Nam Mỹ

22:39 24/11/2015
Để có hộp sọ dài lý tưởng, ngay từ bé, những đứa trẻ đã bị buộc chặt vải quanh đầu hoặc bị ép chặt đầu bằng ván gỗ.

 

 

 

[mecloud]Frham4eMBO[/mecloud] 
 

Năm 2009, khi khảo sát vùng Patagonia, Nam Mỹ, các nhà khảo cổ học tìm thấy những bộ hài cốt với hộp sọ biến dạng trong khu vực chôn cất có niên đại 2.000 năm.

Ngay tức khắc, Marta Alfonso-Durruty, nhà nhân chủng học tthuộc đại học Kansas, Manhattan, Mỹ đã bay tới tìm hiểu. Tại hố thám sát, bà phát hiện 18 trong số 60 hộp sọ người trưởng thành bị kéo dài. Có thể kết luận, kéo dài hộp sọ là một tập tục của bộ tộc sinh sống tại vùng Patagonia 2.000 năm trước.

Theo nghiên cứu của Alfonso-Durruty , việc kéo dài hộp sọ được bắt đầu ngay từ thời thơ ấu. khi xương sọ vẫn đủ mềm để điều chỉnh hình dáng.

Để làm biến dạng dáng hộp sọ của đứa trẻ, cha mẹ thường buộc chặt đầu con bằng những băng vải. Cách này khiến hộp sọ phát triển hướng lên trên theo hình trụ. Tuy nhiên, nếu quấn vải quá chặt, đứa trẻ có thể chết. Một cách làm khác giúp tạo ra hộp sọ phẳng là dùng ván gỗ cứng ép chặt phần trước và sau đầu đứa trẻ trong thời gian dài.

Theo Alfonso-Durruty, với người Patagonia, những hộp sọ bị biến dạng không nhằm thể hiện đặc trưng cộng đồng, mà hướng tới việc mở rộng lãnh thổ, tiếp cận những nguồn tài nguyên mới.

Do sống ở nơi có nguồn tài nguyên không đồng đều, người Patagonia cổ bắt buộc phải mở rộng biên giới để tìm kiếm các nguồn tài nguyên cần thiết cho cuộc sống.

“Việc kéo dài hộp sọ giúp họ thông báo quan hệ với cá nhân ở những vùng miền khác", Alfonso-Durruty khẳng định.

Qua quá trình nghiên cứu, Alfonso cũng nhận ra, tập tục kỳ lạ đã hỗ trợ bộ tộc  khá nhiều trong cả hai việc tìm kiếm tài nguyên và mở rộng lãnh thổ. Kết quả phân tích chế độ ăn cho thấy, cách đây 2.000 năm, khu vực này từng trải qua sự tăng vọt về dân số. Người Patagonia ăn cả thức ăn có trên mặt đất lẫn thức ăn ở biển, cho thấy, họ đã mở rộng địa điểm cư trú ra nhiều vùng khác nhau.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Theo: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]Q5meJYQPsD[/mecloud]