Dòng sự kiện:

Đắp dọc mùng chữa nhọt, bé 18 tháng tuổi suýt mất mạng

16:53 28/10/2015
Sau khi được mẹ chích nhọt và đắp dọc mùng, bé Vàng Quáng V sốt cao li bì, vùng mông bị hoại tử, sốc nhiễm khuẩn.

 

 

 

 

Mới đây, bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân 18 tháng tuổi Vàng Quáng V trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng. Ở mông cháu bé có một vùng áp xe to chứa mủ.

Do tình hình bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ đã tiến hành chống sốc, dùng thuốc kháng sinh, truyền dịch, truyền máu và rạch dẫn lưu mủ ở vùng mông bị áp-xe. Tuy nhiên, do da vùng mông và đùi trái của trẻ vẫn tiếp tục hoại tử, các bác sĩ đã chỉ định mổ cắt lọc tổ chức hoại tử này.

Bác sĩ Hoàng Hải Đức, Phó trưởng khoa Chỉnh hình Nhi (BV Nhi Trung ương) cho biết, tổn thương hoại tử của bệnh nhi khá nặng nề, phức tạp. Do đắp lá không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh nên vùng da viêm nhiễm lan rộng, dẫn đến bệnh nhi bị nhiễm trùng máu, hoại tử da trên diện rộng và các tổ chức phần mềm.

Các bác sĩ đã phải phẫu thuật hai lần mới khống chế được vùng da hoại tử lan rộng. Tuy nhiên, vết mổ của bệnh nhân vẫn còn thiếu da, cần tiếp tục điều trị kháng sinh, chống nhiễm trùng, đợi khi thích hợp sẽ  tiến hành ghép da cho bệnh nhi.

Theo gia đình của bệnh nhi, trước đó, thấy con  bị mọc nhọt ở mông trái kèm theo sốt, mẹ cháu bé đã lấy kim thêu chọc vỡ nhọt, rồi lấy lá cây dọc mùng và một số lại lá khác giã nát, đắp lên vùng nhọt.

Tuy nhiên, vùng nhọt của bé V ngày một sưng to. Khi được gia đình đưa lên bệnh viện tỉnh, V đã rơi vào trạng thái sốt li bì. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị áp-xe mông trái, sốc nhiễm khuẩn. Sau 3 ngày điều trị không tiến triển, bé V được chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo BS Đức, thói quen chữa bệnh cho con theo kinh nghiệm dân gian hoặc bài thuốc gia truyền của các “thầy lang” rất nguy hiểm, dẫn đến biến chứng nặng nề. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhi dễ bị nhiễm trùng huyết, viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương thậm chí…tử vong.

Khoa Chỉnh hình Nhi thường xuyên tiếp nhận các trường hợp nhập viện do gia đình tự ý đắp lá, đắp cao khi trẻ bị thương, gây ra viêm tấy lan rộng, tạo thành ổ áp-xe, nhiễm trùng.

Trước đó,  bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận bệnh nhân bị tổn thương khối u cột sống nghiêm trọng, không thể đứng, ngồi, nằm cũng đau đớn. Nguyên nhân, do người bệnh trước đấy bị u cột sống, bác sĩ khuyên phẫu thuật nhưng bệnh nhân từ chối, về nhà đắp lá.

Sau 6 tháng đắp lá, khối u không những nhỏ đi mà còn phát triển to, xâm lấn vào ổ bụng. Khi nhập viện, bệnh nhân đã ở trong tình trạng rất nặng, cột sống có thể gãy bất cứ lúc nào do khối u ăn sâu, xâm lấn.

Từ nhiều trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, tuyệt đối không được chích, nặn mụn non. Các mụn nhọt thường do tụ cầu gây ra. Khi đó, cơ thể sẽ tự tạo hàng rào khu trú ổ nhiễm khuẩn lại và tạo thành các ngòi mủ. Các mụn nhọt khi đang sưng tấy cần được điều trị bằng kháng sinh phù hợp và chỉ khi hàng rào bảo vệ đã hình thành rõ, tức là đã hình thành ổ mủ mới nên chích nặn.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]AoDUq9XRE7[/mecloud]