Dòng sự kiện:

“Đau đầu” với thói quen làm ngược khi con nhỏ lên 3

20:49 15/07/2015
Những người chưa có con nhỏ sẽ không thể nào hiểu được nỗi khổ của cha mẹ khi thường xuyên phải gặp tình huống con nhỏ luôn làm ngược lại điều được yêu cầu.

Nếu bạn nói với bé rằng số sao trên trời bằng số tóc trên đầu thì nó sẽ tin bạn. Nhưng nếu nói rằng chiếc ghế vừa mới sơn vẫn còn ướt thì em bé 3 tuổi của bạn sẽ sờ vào xem có đúng không.

Thời điểm bạn đã trễ giờ hẹn một cuộc họp quan trọng ở cơ quan thì cũng là lúc đứa con 3 tuổi cáu kỉnh như thể bị ai đánh và nhất định không chịu ra khỏi nhà.


Cuối ngày, bạn muốn ngả lưng vào chiếc ghế sofa để có thể thư gian, giải tỏa những phiền muội trong ngày hay quyết định thưởng cho mình một bộ phim, rất có thể thiên thần 3 tuổi của bạn sẽ lắc lư đi từ phòng ra và phụng phịu nói "con chẳng ngủ được". Bé rót sữa ra cốc, và sữa chắc chắn sẽ tràn ra, buộc bạn phải thay khăn trải bàn.

[mecloud]Vz2496Ydm3[/mecloud]

Còn bạn…

Buổi sáng cuối tuần mà bạn đã lên lịch dành cho bản thân từ cả năm về trước, bạn sẽ phát hiện mình bị sốt - giống y như đứa con 3 tuổi bị hôm trước. Khoảnh khắc bạn chắc mẩm đã chuẩn bị vừa kịp lúc để đưa bé 3 tuổi ra khỏi nhà buổi sáng và đi làm - sau khi đã mặc đồ cho bé, cho bé đi tiểu, cho ăn, đánh răng - cũng là lúc bạn nhận ra chính mình còn chưa ăn sáng hay ra khỏi nhà trong tình trạng mặc lộn trái áo phông, thậm chí còn đến cơ quan mới phát hiện mình vẫn đang diện áo ngủ.

Nếu bạn lấy xe đẩy trong siêu thị, bé sẽ muốn đi bộ. Còn nếu bạn không lấy xe đẩy, bé sẽ bắt bạn bế.

Khi bạn cuối cùng cũng cảm thấy đủ tự tin để diện cho con đồ đắt tiền, em bé 3 tuổi của bạn sẽ đòi xoay sở để tự ăn sữa chua, và đánh đổ, rơi vãi là điều không tránh khỏi.

Vậy vì đâu trẻ lên ba thường bướng bỉnh như thế?

Thật ra, sự bướng bỉnh của trẻ không hoàn toàn là xấu. Khi bắt đầu nhận thức được về bản thân và thế giới xung quanh, trẻ sẽ tìm cách đối phó với những nguyên tắc và luật lệ của người lớn, để bảo vệ suy nghĩ của mình.

Trẻ sẽ không thể khôn lớn nếu không có ý kiến, suy nghĩ, nhu cầu hay mong ước, nhờ đó trẻ mới có thể thoát ra khỏi cuộc sống phụ thuộc và rèn tính tự lập. Tuy nhiên, nếu những hành vi này vượt quá những giới hạn cho phép và vi phạm những quy tắc đạo đức, thì rất cần sự định hướng và uốn nắn kịp thời.

Vì thế cha mẹ đừng quá lo lắng về những bướng bỉnh bất thường này ở trẻ lên ba nhé. Đó hoàn toàn là những biểu hiện bình thường của một đứa trẻ phát triền hoàn toàn bình thường.

Chi Chi (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin