Dòng sự kiện:

Dấu hiệu cha mẹ can thiệp quá sâu vào đời sống riêng của con

20:23 28/10/2015
Theo chuyên gia tâm lý Wendy Mogel, việc lớn lên trong vòng tay cha mẹ thích kiểm soát và luôn bảo vệ con thái quá sẽ khiến trẻ gặp khó khăn và thất bại trong cuộc sống.
Chuyên gia tâm lý Wendy Mogel, tác giả của những cuốn sách về nuôi dạy con, cho rằng cha mẹ luôn muốn làm điều tốt nhất cho con nhưng khi trẻ trưởng thành, họ vẫn tiếp tục bước sâu vào cuộc sống của con. Điều này khiến con không thể tận hưởng trọn vẹn cuộc sống của chúng.

Mogel chỉ ra năm dấu hiệu cho thấy có thể bạn đã được nuôi dạy bởi cha mẹ kiểu này và cách phá bỏ điều đó:

Con luôn phải hỏi ý kiến bố mẹ

Khi con còn nhỏ, cha mẹ luôn phải để ý những trò nghịch dại dột của trẻ như nhét dĩa vào ổ cắm điện, giúp điền thông tin vào các đơn từ khi đi học hoặc định hướng nghề nghiệp. Nhưng khi con đã trưởng thành rồi mà điều này vẫn tiếp diễn thì nó sẽ làm con mất đi kỹ năng quyết định các vấn đề của mình. Khi có khó khăn hay đứng trước lựa chọn nào đó, điều đầu tiên là con sẽ gọi điện về cho cha mẹ để họ làm việc đó thay con. Nhưng cha mẹ cũng không biết gì hơn về tình huống đó và làm thế nào để đưa ra một quyết định đúng đắn nhất.

Chuyên gia Mogel khuyên rằng đây là lúc trẻ cần tự mình trải nghiệm những thất bại và từ đó học được những kinh nghiệm quý báu.

Coi cha mẹ là người bạn thân nhất

Khoảng cách giữa các thế hệ đang dần trở nên ngắn lại bởi cha mẹ và con cái thời đại này dễ dàng thỏa thuận với nhau về một vấn đề nào đó. Tuy nhiên, sự gần gũi này lại là yếu tố cản trở con bạn có những mối quan hệ mới với những người cùng độ tuổi – tình bạn chính là niềm hạnh phúc và hỗ trợ tốt trong suốt cuộc đời.

“Nhiều bạn trẻ không có một tình bạn thân thiết thực sự bởi tất cả những gì họ có là những người bạn trên mạng và cha mẹ mình”, chuyên gia Mogel cho biết.

Nhận quá nhiều hỗ trợ từ bố mẹ

Nhiều bạn trẻ sau khi ra trường không thể tìm được công việc đúng chuyên ngành được đào tạo. Vì vậy, thật dễ hiểu là họ phải sống dựa vào tài chính của bố mẹ. Tuy nhiên, đôi khi sự hỗ trợ đó đi kèm với nhiều ràng buộc, chẳng hạn bố mẹ có quyền can thiệp vào những lựa chọn trong cuộc sống của bạn, bố mẹ quyết định thay cho bạn những việc như sống ở đâu, chơi với ai, làm việc gì, ăn mặc thế nào… Ngay cả những việc nhỏ bản thân có thể tự lo được nhưng con cũng dựa dẫm vào bố mẹ.

Nếu đúng như vậy, hãy bắt đầu thay đổi ngay bây giờ bằng cách tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống và ngừng nhờ tới sự giúp đỡ của bố mẹ để có thể trưởng thành, trải nghiệm và chấp nhận rủi ro trong cuộc sống.

4. Luôn cảm thấy lo lắng, sợ hãi

Khi đã quen sống trong vòng kiểm soát của cha mẹ, một ngày, con phải độc lập, lúc ấy con sẽ cảm thấy lo lắng, sợ hãi. Lúc này thiền hay các bài tập tinh thần sẽ giúp bạn tôn trọng nỗi sợ hãi hay lo lắng nhưng không để cho nó có quyền năng mạnh mẽ xâm chiếm mọi suy nghĩ và kiểm soát hành động của bạn.

Mọi sự lựa chọn trong cuộc sống đều phải đáp ứng kỳ vọng của cha mẹ

Những đứa trẻ được nuôi dạy bởi bố mẹ kiểm soát sẽ có suy nghĩ rằng mọi lựa chọn trong cuộc sống cần phải thỏa mãn yêu cầu do cha mẹ, nhà trường đặt ra. 

“Lựa chọn làm những việc bạn thấy hấp dẫn và thích thú. Hãy thử nghiệm cho dù nó không phù hợp với con đường mà gia đình bạn đã định hướng sẽ dẫn đến thành công cho bạn”, chuyên gia khuyên.

Có thể bạn sẽ làm theo tiếng gọi trái tim và chọn một công việc thu nhập thấp hay dành cuối tuần để tham gia các lớp ngoại khóa, học các kĩ năng không liên quan đến công việc chuyên môn của mình.

Linh An 

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]zovQtVnxIx[/mecloud]