Dòng sự kiện:

Dạy con cách hành xử đúng đắn với tiền bạc

14:00 24/07/2015
Dạy con trở thành một người tiêu tiền có ý thức cũng quan trọng giống như việc dạy trẻ trở thành người có đạo đức.

Tin liên quan

  • Dạy con cái cách chia tay người yêu không thù hận?
  • Đừng “giam lỏng” các “cậu ấm cô chiêu”
  • 11 bài học vô giá mà cố Thủ tướng Lý Quang Diệu từng dạy con
  • Lý Hùng lần đầu tiết lộ về cuộc sống bị vợ ruồng bỏ
Những lý do cho thấy bạn cần dạy cho trẻ biết về tiền

- Nếu bạn không dạy cho trẻ về tiền, trẻ sẽ không biết nguồn gốc tiền có được từ đâu. Bạn cần khiến trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc lao động để kiếm tiền và không phải lúc nào cũng có sẵn tiền để tiêu.

- Nếu bạn không dạy cho trẻ về tiền, có thể trẻ sẽ lớn lên mà không hiểu về giá trị của đồng tiền.

- Là người lớn, bạn biết rằng bạn không thể có tất cả mọi thứ, kể cả những thứ tối thiểu cần có. Vì vậy, bạn phải hạn chế việc mua sắm hoặc chỉ mua những thứ thật sự cần thiết. Thật không may, nếu bạn không dạy cho con biết về tiền, trẻ có thể không học được bài học này trong cuộc sống sau này.

- Nếu bạn không dạy trẻ về tiền, trẻ sẽ có nguy cơ cao hơn bị nợ tín dụng khi trưởng thành. Khi trẻ hiểu về tiền và tầm quan trọng của việc chi tiêu tiết kiệm, kiên nhẫn tài chính, lớn lên chúng sẽ biết cách chi tiêu hợp lý.

- Nếu bạn không dạy trẻ về tiền khi chúng còn nhỏ, chúng sẽ phải tự mình trải nghiệm và mắc lỗi khi lớn lên. Vì vậy, nếu con bạn từng có những suy nghĩ sai lệch về tài chính, chúng có thể tiếp tục mắc sai lầm khi trưởng thành.

Dạy con cách quản lý tiền bạc

Bạn đừng vì quá thương con, nuông chiều con mà đáp ứng tất cả những mong muốn của chúng, hãy để bé biết đến giá trị của đồng tiền và có kỹ năng quản lý tiền ngay từ nhỏ.

Muốn làm được như thế bố mẹ cần có một phương pháp dạy con hợp lý, trước hết bố mẹ phải là tấm gương sáng để các bé nhìn và noi theo, chúng sẽ để ý xem bố mẹ có làm đúng như những gì bố mẹ đã dạy chúng không đấy.

Khi các bé đã biết tiêu tiền, mỗi tuần bạn hãy cấp cho bé 1 khoản trợ cấp vừa đủ và hướng dẫn trẻ biết chi tiêu hợp lý, khoản nào cần chi, khoản nào không thật cần thiết và ghi lại tất cả những khoản thu-chi vào một quyển sổ nhỏ.

Vào cuối tháng, bố hoặc mẹ hãy cùng bé điểm lại những khoản chi và phân tích xem bé chi tiêu như thế đã hợp lý chưa, cần rút kinh nghiệm như thế nào… dần dần bé sẽ hình thành được thói quen chi tiêu phù hợp, hiệu quả đấy.

Dạy trẻ tiết kiệm

Ngay từ đầu năm bạn hãy sắm cho bé một con heo đất nhỏ và dạy bé biết cách tiết kiệm tiền bạc, hãy giúp bé hướng đến mục tiêu khi tiết kiệm đủ tiền bạn sẽ mua cho bé chiếc xe đạp, cái máy tính hãy những gì bé thích mà bạn cảm thấy phù hợp, bé sẽ cố động lực tiết kiệm tốt hơn đấy.

Không những thế, khi bé muốn mua thứ gì, bạn đừng vội mua cho bé ngay mà hãy phân tích cho bé hiểu món đồ đó có thật cần thiết không, nếu không cần thiết thì không nên mua và sử dụng số tiền đó để làm dày thêm tài khoản tiết kiệm để làm những việc ý nghĩa hơn nhé, hiệu quả lắm đấy.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]ha02Hm4dY0[/mecloud]